Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

​Nổ mìn phá đá trái phép, nhà dân bị nứt

Cơ quan chức năng đã thống kê 43 nhà dân nằm quanh khu vực Công ty TNHH Phước Thành đánh mìn đều bị rạn nứt nhiều vị trí tường nhà, có những vết dài cả mét.

Ngày 13/4, UBND xã Bình Long (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cùng công an huyện kiểm tra những vết nứt các căn nhà ở thôn Long Bình (xã Bình Long) sau khi Công ty TNHH Phước Thành đánh mìn một mỏm đá lớn, cách chân cầu Thạch Nham (thôn Long Bình) khoảng 5 m lúc 12h45 trưa 9/4.

Đây là công trình thi công mở rộng đường Võ Văn Kiệt giai đoạn 2 do công ty này thực hiện. 

Ông Phạm Ngọc Kế, Trưởng thôn Long Bình cho biết: “Lúc đánh mìn tiếng nổ rất lớn tạo ra sức ép mạnh trong bán kính 200 m. Hầu như nhà nào cũng bị nứt tường, có khoảng 50 nhà dân bị ảnh hưởng từ vụ nổ mìn trên”.

Hiện cơ quan chức năng đã thống kê 43 nhà dân nằm quanh khu vực trên đều bị rạn nứt nhiều vị trí tường nhà, có những vết nứt dài cả mét. 

Ông Phạm Ngọc Đức, nhà cách cầu Thạch Nham chừng 50 m cho biết: “Tiếng nổ rất lớn, tôi đang nằm nghỉ trưa thì lực dội của vụ nổ khiến người tôi nhổm khỏi giường. Mấy đứa nhỏ hoảng hồn khóc ré”.

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ mìn phá đá khiến nhiều nhà dân bị nứt.
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ mìn phá đá khiến nhiều nhà dân bị nứt.

Ông Đức nói thêm, không thấy ai tổ chức họp dân thông báo gì. Những lần thi công đường trước đây cũng có tổ chức đánh mìn, nhưng xã và đơn vị thi công đều thông báo cho người dân.

Theo ông Nguyễn Tấn Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Long, về nguyên tắc đánh thuốc nổ thi công công trình, đơn vị thi công phải có phương án đánh mìn để các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cho phép.

Sau đó, đơn vị thi công phải làm việc với xã để thống nhất phương án, thời gian và tổ chức họp dân thông báo sự việc trước khi thực hiện việc đánh mìn.

Cơ quan công an đang thống kê vết rạn nứt ở các nhà dân.
Cơ quan công an đang thống kê vết rạn nứt ở các nhà dân.

“Họ hoàn toàn không thông báo việc đánh mìn cho địa phương biết - ông Bình khẳng định. Quan điểm của xã là khi xác định mức độ thiệt hại của dân thì đơn vị thi công phải đền bù. Riêng về việc tự ý đánh mìn, các cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ”.

Mìn nổ tại mỏ đá, 3 người thương vong

Ba công nhân đang khai thác đá trên khu vực núi đá Mèo thì bất ngờ mìn nổ làm 2 người chết, 1 bị thương.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150413/no-min-pha-da-trai-phep-nha-dan-bi-nut/733493.html

Theo Trần Mai/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm