Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ mìn làm thủy điện gây nứt nhà, người dân mỏi mòn chờ đền bù

Hàng loạt ngôi nhà bị nứt toác do nhà thầu nổ mìn phá đá xây thủy điện nhưng chủ đầu tư chỉ hỗ trợ cao nhất hơn 4 triệu đồng và đến nay người dân vẫn chưa nhận được đền bù.

Trong quá trình xây dựng, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc (Công ty Hưng Phúc ), chủ đầu tư công trình thủy điện Chư Pông Krông (Đắk Lắk) nổ mìn phá đá gây hư hỏng hàng chục nhà dân huyện Krông Nô ( Đắk Nông). Trước bức xúc của người dân, chủ đầu tư vẫn đề nghị cơ quan năng cho phép tiếp tục được nổ mìn phá đá để đánh giá tác động, thiệt hại cho khu dân cư xung quanh. 

Nổ mìn xác định mức độ ảnh hưởng

Sau khi nhiều nhà dân bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn xây đập, chủ đầu tư thủy điện Chư Pông Krông đã lập phương án hỗ trợ các hộ dân bị nứt nhà tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông), với mức cao nhất 4,2 triệu đồng/trường hợp. 

No min lam nut nha dan anh 1
Căn nhà của người dân cách thủy điện hơn 100 m bị nứt toác. Ảnh: Minh Lộc.

Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho hay chủ đầu tư thủy điện chỉ chấp nhận hỗ trợ 17 trường hợp. 15 hộ còn lại ở xa hơn nơi cho phép nổ mìn nên không được hỗ trợ và 3 hộ dân không yêu cầu hỗ trợ.

“Công ty Hưng Phúc đưa ra mức hỗ trợ cao nhất là 4,2 triệu đồng và thấp nhất là 1,9 triệu đồng mỗi hộ. Doanh nghiệp gửi phương án cho xã từ ngày 31/8 nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì”, ông Phú nói.

Theo Chủ tịch xã Quảng Phú, mức hỗ trợ mà Công ty Hưng Phúc đưa ra là quá thấp so với thiệt hại của người dân. Nếu áp dụng phương án này, người dân sẽ không đồng tình nên xã sẽ báo cáo UBND huyện xin ý kiến. 

Trong khi đó, ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, cho biết hiện chủ đầu tư thủy điện vẫn chưa hỗ trợ thiệt hại do nổ mìn cho các hộ dân vùng bị ảnh hưởng. Công ty đã đề nghị thực hiện nổ mìn giám sát để xác định mức độ ảnh hưởng và thiệt hại nhưng địa phương không đồng ý.

Chưa thống nhất mức đền bù

Chỉ tay lên vết nứt kéo dài trên tường nhà, ông La Văn Chính (ngụ xã Quảng Phú) phàn nàn từ tháng 6/2018 đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thống nhất việc đền bù khiến người dân bức xúc. 

No min lam nut nha dan anh 2
Thủy điện nằm cách nhà dân hơn 100 m. Ảnh: Minh Lộc.

“Chủ đầu tư thủy điện chưa chịu đền bù nên các hộ dân kéo nhau lên trụ sở làm việc của công ty yêu cầu sớm khắc phục thiệt hại. Tại đây, đại diện công ty này hứa cuối tháng 8 sẽ rà soát lại mức thiệt hại. Tuy nhiên, cả tháng qua chưa có ai đến làm việc với chúng tôi”, anh Chinh ấm ức.

Theo anh Chinh, căn nhà của gia đình mới xây hơn 1 năm nhưng giờ xuất hiện nhiều vết nứt. Khu vực nứt nhiều nhất là nhà bếp, cách công trình thủy điện đang thi công hơn 100 m. Phía công ty chỉ hỗ trợ vài triệu để gia đình mua thùng sơn… là khó chấp nhận được. 

Tương tự, căn nhà anh Nguyễn Xuân Trung (ngụ xã Quảng Phú) cách khu vực nổ mìn phá đá phục vụ thi công thủy điện hơn 100 m cũng xuất hiện hàng chục vết nứt trên tường. 

Theo anh Trung, căn nhà của gia đình xây dựng tròn hai năm nhưng hiện xuất hiện hàng chục vết nứt chạy dọc từ trần nhà xuống đất.

“Tường nhà bị nứt, mỗi khi trời mưa nước thấm vào trong gây ố. Gia đình đã nhiều lần yêu cầu công ty hỗ trợ để sửa chữa nhưng đơn vị này chây ỳ”, anh Trung bức xúc. 

Trả lời về việc chậm đền bù cho người dân, đại diện chủ đầu tư thủy điện phân trần đã gửi phương án hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho người dân đến cơ quan chức năng và họ chờ thống nhất phương án để giải quyết. Trong khi các bên đang "đá quả bóng trách nhiệm", người dân Quảng Phú mỏi mòn chờ đền bù.

No min lam nut nha dan anh 3
Xã Quảng Phú. Ảnh: Google Maps.

Người dân tố đơn vị nổ mìn xây thủy điện làm nứt nhà

Hàng chục hộ dân ở Đắk Nông gửi đơn đến cơ quan chức năng, phản ánh đơn vị xây thủy điện Chư Pông Krông cho nổ mìn làm đập gây nứt nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm