Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ lớn tại lò luyện phôi thép khóa kín, 5 người kêu cứu

Nghe tiếng nổ lớn phát ra từ lò luyện phôi thép, mọi người lập tức chạy ra ngoài. Do chủ xưởng khóa cửa về ngủ nên người dân phải dùng xà beng cạy cửa đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Ông Trần Bá Sỹ, trú ở xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An), người dùng xe ô tô đưa hai nạn nhân đi cấp cứu cho biết, vụ nổ xảy ra vào lúc 0h10 ngày 26/6, tại xưởng luyện phôi thép Hiền Phúc đóng tại địa chỉ trên.

Lúc đó, mọi người đang ngủ say thì nghe tiếng nổ lớn phát ra từ xưởng do vợ chồng ông Nguyễn Văn Phúc và bà Nguyễn Thị Hiền làm chủ. Ngọn lửa bắn tung tóe khắp nơi, từ xa đã có thể nhìn thấy, khi người dân chạy đến xem sự việc thì thấy cửa xưởng khóa, bên trong có người kêu cứu. Gọi mãi không thấy chủ nhà lên tiếng, anh Sỹ cùng một số người dân quanh đó dùng xà beng cạy cửa.

Xưởng luyện phôi thép nơi xảy ra vụ nổ.
Xưởng luyện phôi thép nơi xảy ra vụ nổ.

“Tại hiện trường, đồ đạc tung tóe khắp nơi, toàn bộ xưởng bị đổ sập, có 5 nạn nhân bị thương trong đó 3 người bị nặng, bỏng toàn thân”, anh Đinh Văn Đại (người tham gia cứu chữa) kể lại. Ngay sau đó, mọi người đưa hai nạn nhân bị nặng lên xe anh Sỹ đến bệnh viện Nam Đàn cấp cứu. 3 nạn nhân còn lại cũng được đưa vào viện sau đó.

Do bị thương nặng, các nạn nhân sau đó được chuyển lên tuyến trên để điều trị vết bỏng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Nam Đàn lập tức có mặt tại hiện trường để lập biên bản vụ việc. Danh tính những người gặp nạn gồm Trần Văn Quang (32 tuổi, ở xã Nam Nghĩa); Nguyễn Văn Ngọc (42 tuổi, ở xã Nam Lĩnh); Trần Văn Thắng (42 tuổi, ở xã Nam Thái), Đinh Thị Thanh (42 tuổi, xã Nam Thái) và anh Tùng (ở xã Vân Diên), đều cùng huyện Nam Đàn.

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ (vòng tròn đỏ).
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ (vòng tròn trắng).

Thông tin từ bệnh viện huyện Nam Đàn cho biết, do bị thương nặng nên hai nạn nhân Quang và Ngọc đã được chuyển ra bệnh viện Bỏng Hà Nội tiếp tục điều trị nhưng khó qua khỏi. Anh Thắng được chuyển xuống bệnh viện đa khoa Nghệ An còn chị Thanh và anh Tùng hiện đã ổn định.

Thượng tá Ngô Công Đồng, Phó công an huyện Nam Đàn cho biết, sáng 26/6, cảnh sát đã đến khám nghiệm hiện trường vụ việc và tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này.

Trần mái của nhà xưởng bị nổ tung, vỡ nát do sức ép của vụ nổ.
Trần mái của nhà xưởng bị nổ tung, vỡ nát do sức ép của vụ nổ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong lúc nấu thép, anh Quang điều khiển chiếc gàu (đựng 500 kg thép) để đổ vào khuôn thì va chạm vào một vật cản, làm toàn bộ nước thép trong gàu đổ xuống nền nhà có nước. Thép nóng gặp lạnh đột ngột gây ra tiếng nổ lớn, làm các nạn nhân bị bỏng. Vụ nổ cũng làm cửa kính nhà anh Cường ở bên cạnh bị vỡ nát. Ngoài ra một số hộ khác cũng bị ảnh hưởng.

Những người dân sống xung quanh xưởng luyện phôi thép này cho biết, năm 2006, cơ sở này từng xảy ra vụ nổ nhưng không ai bị thương. Theo công an Nam Đàn, xưởng Hiền Phúc hoạt động hơn chục năm nay, người dân từng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong các kỳ họp nhưng chưa được giải quyết. 

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm