Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nissan bán hết tài sản ở Nga

Bộ Công Thương Nga ngày 11/10 cho biết công ty sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản sẽ chuyển giao tài sản ở Nga cho chính phủ nước này với mức giá “tượng trưng”, Interfax đưa tin.

Logo trên một chiếc xe Nissan tại Nga năm 2016. Ảnh: Reuters.

Các tài sản được Nissan chuyển giao bao gồm các cơ sở sản xuất và nghiên cứu ở St. Petersburg, cũng như trung tâm bán hàng và tiếp thị tại Moscow, theo Bộ Công Thương Nga. Công ty ôtô Nhật Bản sẽ có quyền lựa chọn mua lại các tài sản này trong vòng 6 năm tới.

“Nissan đang chuyển giao tài sản của họ cho nhà nước - một thỏa thuận có sức ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp”, Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov tuyên bố.

Trong khi đó, Nissan cho biết họ đã quyết định rút khỏi thị trường Nga dù phải gánh chịu khoản lỗ khoảng 100 tỷ yen (gần 700 triệu USD).

Nissan đã tạm ngừng hoạt động của nhà máy lắp ráp tại St. Petersburg hồi tháng 3, chỉ vài tuần sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, Reuters đưa tin. Công ty này cũng đã tạm ngừng xuất khẩu sang Nga do thách thức hậu cần nảy sinh bởi cuộc xung đột tại Ukraine và các lệnh cấm vận.

Ban đầu, Nissan có kế hoạch ngừng sản xuất tại St. Petersburg trong 6 tháng. Dù vậy, tới tháng 9 vừa qua, công ty này thông báo hoạt động này tiếp tục bị đình chỉ tới cuối năm 2022.

Theo Nikkei, nguyên nhân của quyết định này nằm ở việc nhà máy của Nissan gặp khó khăn trong đảm bảo nguồn cung từ châu Âu và Nhật Bản.

Nissan không phải doanh nghiệp ôtô đầu tiên bán tài sản tại "xứ sở bạch dương" với giá tượng trưng cho chính phủ Nga, sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Hồi tháng 5, hãng xe Renault của Pháp cũng đã bán tài sản cho chính phủ Nga với giá tượng trưng là 1 ruble (khoảng 0,016 USD), Reuters cho biết.

Đại sứ Nga: Mỹ đã đến gần ‘lằn ranh đỏ’

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố Mỹ và đồng minh đã đến gần “lằn ranh đỏ” khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, Sputnik đưa tin ngày 11/10.

Liên Hợp Quốc bác đề xuất bỏ phiếu kín của Nga về 4 vùng Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/10 đã quyết định tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai, thay vì bỏ phiếu kín, về động thái của Moscow nhằm sáp nhập 4 vùng ở Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm