Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nintendo Switch Lite và iPod Touch - máy nào chơi game 'sướng' hơn?

Có thể xem đây là hai đối thủ "sừng sỏ" trong làng chơi game di động hiện tại.

Nintendo mới ra mắt Switch Lite, phiên bản rút gọn của máy chơi game Switch. Với giá 200 USD (4,7 triệu đồng), Switch Lite có kích thước nhỏ hơn, tay cầm không thể tháo rời và không thể kết nối với TV. Nhiều điểm trừ so với Switch nhưng thiết kế nhỏ gọn giúp bạn dễ dàng mang Switch Lite đi khắp nơi, thời lượng pin đảm bảo trên 6 giờ (theo nhà sản xuất).

Nintendo sẽ bán ra Switch Lite vào tháng 9 này. Đó là thời điểm 2 tháng trước khi Arcade, dịch vụ chơi game của Apple chính thức phát hành. Dự kiến bắt đầu với hơn 100 tựa game hấp dẫn, Arcade lại "vô tình" biến iPod Touch 2019, với giá 200 USD, trở thành đối thủ đáng gờm của Switch Lite.

so sanh nintendo switch lite va ipod touch 2019 anh 1
Nintendo Switch Lite là phiên bản máy chơi game cầm tay thuần túy của Switch. Ảnh: Nintendo.

Với giá tiền bằng nhau, liệu thiết bị nào sẽ phù hợp với bạn?

Chơi game

Trước hết, Nintendo Switch Lite nhắm thẳng vào đối tượng chơi game, đặc biệt là game di động. Với màn hình 5,5 inch cùng thiết kế nhỏ gọn, Switch Lite chắc chắn là mẫu máy chơi game cầm tay mơ ước. Bạn có thể mang Switch Lite đi khắp nơi. Tay cầm không tháo rời cũng giúp máy chắc chắn hơn, không bị cong vênh khi đè mạnh.

Với iPod Touch, máy thậm chí còn nhỏ hơn Switch Lite với màn hình chỉ 4 inch và không có nút điều khiển game nào cả. Nói về tính di động, chắc chắn iPod Touch được đánh giá cao hơn.

so sanh nintendo switch lite va ipod touch 2019 anh 2
Đa số game trên Switch phù hợp để chơi hội nhóm với bạn bè, gia đình. Ảnh: Nintendo.

Trừ một số game đặc thù cho màn hình cảm ứng, bạn sẽ cần mua tay cầm riêng để có trải nghiệm thoải mái hơn trên iPod Touch. Cần lưu ý xem game muốn chơi có hỗ trợ tay cầm không. Với việc iOS 13 hỗ trợ tay cầm PS4/Xbox One, iPod Touch lại càng trở thành mẫu máy chơi game di động hữu ích, mạnh mẽ.

Kho game hỗ trợ

Mọi thứ chỉ là vô nghĩa nếu chúng không có game hấp dẫn. Hiện có hơn 2.000 tựa game khác nhau dành cho Switch trên kho ứng dụng eShop, trong đó hơn 900 game dán nhãn E (Everyone, dành cho mọi người) và hơn 550 game dán nhãn E10+.

Những đầu game này chắc chắn không thể thiếu loạt nhân vật độc quyền của Nintendo như Mario, Zelda, Kirby, Pokémon... Bên cạnh đó là những game do bên thứ ba phát hành, trong đó có Fortnite.

so sanh nintendo switch lite va ipod touch 2019 anh 3
Nintendo Switch Lite được rút gọn khá nhiều, nhưng phần cứng bên trong hầu như giữ nguyên từ Switch. Ảnh: Nintendo.

Rất nhiều game cho Switch được thiết kế để chơi cùng bạn bè, gia đình. Nếu đã có sẵn Switch, mua thêm Switch Lite cũng khá hợp lý để chơi các game nhiều người (multiplayer) mọi lúc mọi nơi hoặc game chơi một mình.

Ngoài hơn 100 tựa game trên Apple Arcade, có đến hơn 300.000 game trên kho ứng dụng App Store. Về lý thuyết thì bạn có nhiều lựa chọn hơn so với Switch. Nhiều tựa game di động nổi tiếng cũng phát hành đầu tiên trên iOS.

Nếu đối tượng chơi là trẻ em và cần phân biệt độ tuổi, Apple cũng thể hiện rất rõ như dưới 5 tuổi, 6-8 tuổi, 9-11 tuổi... nhưng không có dán nhãn bởi ESRB (Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí).

so sanh nintendo switch lite va ipod touch 2019 anh 4
iPod Touch và Nintendo Switch cùng bật game Fortnite. Ảnh: CNET.

Ngoài số lượng game, cũng cần quan tâm đến mua hàng trong game và bộ nhớ lưu trữ. Cả Switch và iOS đều hỗ trợ mua thêm vật phẩm, tiền trong game. R

iêng Apple Arcade sẽ không có mua hàng trong game do toàn bộ đều nằm trong phí dịch vụ. iOS có tính năng Screen Time giúp giới hạn thời gian chơi cho trẻ em, còn Switch thì có tính năng hạn chế mua hàng trong game thông qua tài khoản cha mẹ.

Về bộ nhớ, cả Switch Lite và iPod Touch đều có bộ nhớ mặc định là 32 GB. Tuy nhiên, Switch Lite hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng, còn iPod Touch thì không.

Nếu muốn tăng bộ nhớ cho iPod Touch, bạn chỉ có lựa chọn mua phiên bản đắt hơn, như bản 128 GB có giá 300 USD (7 triệu đồng), còn 256 GB là 400 USD (9,3 triệu đồng).

Ứng dụng giải trí

Ngoài chơi game, sẽ rất tuyệt vời nếu cả hai cùng hỗ trợ giải trí, xem phim thông qua các dịch vụ phổ biến. Trên iPod Touch, nền tảng iOS với kho ứng dụng App Store "dư sức" phục vụ nhu cầu này với hàng loạt ứng dụng xem phim, nghe nhạc, nhắn tin...

so sanh nintendo switch lite va ipod touch 2019 anh 5
Nền tảng iOS với kho ứng dụng đồ sộ biến iPod Touch thành thiết bị giải trí đa năng. Ảnh: The Verge.

Với Switch Lite, một số ứng dụng cơ bản vẫn hỗ trợ như Hulu, YouTube... Tuy nhiên, mục đích chính của Switch vẫn là chơi game nên không phải ứng dụng giải trí phổ biến nào cũng có mặt trên nền tảng này.

Kết luận

Nintendo Switch Lite sẽ là thiết bị hoàn hảo cho trải nghiệm chơi game di động đơn thuần với những game nổi tiếng của Nintendo. Ngược lại, iPod Touch là thiết bị giải trí kết hợp chơi game sẽ phát huy tác dụng với dịch vụ Arcade phát hành trong tháng 11 này.

iPod mới là bằng chứng cho thấy Apple chỉ quan tâm đến tiền

Theo Business Insider, những cập nhật gần như không đáng kể của iPod mới cho thấy Apple thực sự chỉ giữ thương hiệu iPod vì lợi nhuận.

MU khong te den vay hinh anh

MU không tệ đến vậy

0

Những số liệu thống kê tấn công quan trọng của MU vẫn nằm trong top 5 của Ngoại hạng Anh. Vấn đề thật sự với đội bóng của Erik ten Hag chỉ là việc chuyển đổi số bàn thắng kỳ vọng thành điểm số.

Phúc Thịnh

Theo CNET

Bạn có thể quan tâm