Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm tự hào của nhiều iFan có thật sự hấp dẫn?

Các thiết bị của Apple được hứa hẹn hỗ trợ về phần mềm nhiều năm. Dù vậy, đây chưa chắc đã là điểm cộng.

Bài viết là cảm nhận của một người dùng đang sử dụng iPhone, Apple Watch tại Việt Nam.

"Điện thoại của tôi từ khi lên iOS 14 pin tụt hơn tụt kinh khủng ông ạ", người bạn của tôi, đang dùng iPhone X, nói khi vừa mượn tôi chiếc sạc điện thoại. Tôi hiểu rằng bạn tôi rất khó chịu khi cần liên lạc nhiều mà máy thì nhanh hết pin.

"Có ai giúp em về iOS 13 không ạ, máy em nóng không chịu nổi nữa", tối hôm đó, tôi lại đọc được lời than phiền của một cô bạn đang dùng iPhone 11 Pro. Cô bạn này cho biết từ lúc lên iOS 14 thì máy liên tục nóng, dùng rất khó chịu, và ước gì có thể quay lại iOS 13.

Những bản iOS "tệ nhất từ trước tới nay"

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ, tôi thường xuyên nghe bạn bè, người thân chia sẻ về những điểm khó chịu khi dùng các thiết bị. Mỗi lần Apple ra phát hành iOS mới, số lời than phiền tăng lên rất nhiều.

uu diem lon nhat cua Apple anh 1

Không chỉ iPhone cũ, nhiều người bạn tôi sử dụng model đời mới hơn cũng than phiền vì sự thiếu ổn định của iOS 14. Ảnh: Minh Hồng.

Kể từ iOS 12, năm nào các bản iOS mới cũng có rất nhiều lỗi bị người dùng than phiền. Với iOS 12, đó là lỗi bị trộn lẫn tin nhắn trên trong Messages, không sạc pin khi màn hình tắt, màn hình bị giảm chất lượng hiển thị.

Trên iOS 13, người dùng gặp nhiều lỗi như mất kết nối với "Điểm truy cập Cá nhân", rò rỉ dữ liệu Internet khiến tiền mạng tăng cao, hay pin tụt nhanh. Hàng loạt lỗi khiến cho Apple phát hành tới 8 bản cập nhật trong vòng 2 tháng.

Tới iOS 14, người dùng Việt Nam lại hoang mang vì thông tin lỗi SIM khiến máy nóng, tụt pin. Một lỗi khá nghiêm trọng khác được giải quyết trong bản cập nhật là việc không thể xem ảnh trước khi chụp trong ứng dụng camera của iPhone 7/7 Plus.

Theo Thakral One, đại lý bảo hành ủy quyền của Apple tại Việt Nam, lỗi xung đột với SIM khi nâng cấp lên iOS 14 được nhiều người phản hồi. Nếu muốn đảm bảo hết lỗi, người dùng cần đi đổi sang eSIM. Nếu đúng là như vậy thì thật quá vô lý. Tại sao tôi lại phải mất thời gian, công sức đi đổi SIM sau khi lên bản iOS mà Apple liên tục "thúc giục" tôi nâng cấp.

uu diem lon nhat cua Apple anh 2

Vì sao tôi phải đổi SIM khi nâng cấp một bản iOS mới?

Những năm trước, phải sau khoảng vài tháng, khi Apple đã phát hành nhiều bản vá lỗi, những phiên bản iOS mới thực sự trở nên ổn định. Điều đó khiến cho iOS 12, rồi sau đó là iOS 13 và 14 đều lần lượt bị gọi tên là bản iOS "tệ nhất từ trước tới nay".

"Tôi chán lỗi trên iOS rồi, nên giờ luôn tắt tự động cập nhật. Lúc nào mua iPhone mới thì sẽ dùng iOS mới, còn bây giờ thì dùng bản cũ thôi", một người bạn khác của tôi đang dùng iPhone X chia sẻ quan điểm của mình.

"Hỗ trợ lâu dài" có còn là điểm hấp dẫn?

Lâu nay, hỗ trợ cập nhật iOS mới cho những chiếc iPhone ra mắt nhiều năm trước luôn là điểm thu hút người dùng. Nếu mua một chiếc iPhone mới, bạn có thể yên tâm máy sẽ nhận được bản iOS mới trong 4-5 năm tới. Ngược lại, chiếc iPhone 5 năm tuổi như iPhone 6s vẫn được nhận iOS 14.

Vấn đề là liệu bạn có muốn cập nhật hay không.

uu diem lon nhat cua Apple anh 3

Phải thừa nhận Apple hỗ trợ phần mềm rất lâu dài cho các mẫu iPhone cũ. Tuy nhiên, những bản iOS mới lại bị kêu ca về sự ổn định. Ảnh: Statista.

Trong các bài đánh giá iOS 14 với thiết bị cũ nhất hỗ trợ hệ điều hành này là iPhone 6s, hầu hết nhận xét đều cho biết máy không gặp vấn đề về hiệu năng. Khi nâng cấp lên iOS 14, bạn sẽ được sử dụng những tính năng mới như widget, app library.

Tuy nhiên, điều kiện đó chưa tính tới việc bản cập nhật có thể mang hàng loạt lỗi vặt, gây ức chế khi sử dụng và có thể phải vài tháng mới sửa hết lỗi. Nếu như đang dùng một bản iOS ổn định, nâng lên iOS mới lại gặp lỗi liên tục, có thể bạn sẽ muốn cân nhắc việc nâng cấp.

Bản thân tôi tuy không gặp vấn đề với iPhone, nhưng lại nhận trái đắng với chiếc Apple Watch Series 3. Sau khi nâng cấp lên watchOS 7, chiếc đồng hồ bỗng nhiên không mở màn hình mỗi khi đưa cổ tay lên xem. Làm đủ mọi cách trong ứng dụng Watch, thậm chí reset lại đồng hồ, lỗi này vẫn bị lại.

Không riêng gì tôi, rất nhiều người dùng Watch Series 3 cũng gặp vấn đề khi cập nhật lên watchOS 7. Chủ đề này trên trang hỗ trợ chính thức của Apple kéo dài hàng chục trang. Khác với iOS, một khi đã nâng cấp watchOS thì người dùng không có cách nào để quay về phiên bản cũ.

Lý do tôi muốn thử watchOS 7 là tính năng theo dõi giấc ngủ của hệ điều hành này, nhưng giờ đây tôi ước gì mình đừng nâng cấp, bởi chiếc đồng hồ trong tình trạng này chỉ hơn cục gạch một chút. Rất có thể tôi sẽ phải chờ vài phiên bản cập nhật nữa mới có được watchOS ổn định.

Không thể phủ nhận Apple vẫn vượt trội các hãng Android ở thời gian hỗ trợ phần mềm. Tuy nhiên, những sự cố liên tục trong vài năm gần đây khiến cho lợi thế đó không còn vượt trội như trước. Theo tôi, Apple nên cải thiện quá trình phát triển phần mềm để hạn chế lỗi khiến người dùng khó chịu như 3 năm qua.

8 mẹo để tối ưu trải nghiệm trên iOS 14 Apple vừa chính thức triển khai bản cập nhật iOS 14 mới nhất đến người dùng, tương thích với các thiết bị iPhone 6s trở về sau.

'iOS 14 là bản nâng cấp tệ nhất của Apple'

Apple cần bỏ kế hoạch phát hành phiên bản mới hàng năm, thay vào đó, hãy tập trung cho sự ổn định và bảo đảm hiệu suất của nền tảng.

Minh Tùng

Bạn có thể quan tâm