Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nicolas Pepe - chiếc chìa khóa vạn năng của HLV Unai Emery

Sở hữu bộ kỹ năng đa dạng và đầy biến hóa, Nicolas Pepe được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép cuối cùng, giúp HLV Unai Emery hoàn tất hàng công nguyên tử mà ông đang xây dựng cho Arsenal.

Sau nhiều chờ đợi, Nicolas Pepe đã chính thức gia nhập Arsenal với mức giá 72 triệu bảng và trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng, phá sâu kỷ lục 56 triệu bảng được nắm giữ bởi Pierre-Emerick Aubameyang.

Lâu nay, Arsenal vốn không phải đội bóng có thói quen bạo chi trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, mỗi lần ban lãnh đạo "Pháo thủ" quyết định "phá két", họ đều mang về cho mình những bản hợp đồng chất lượng.

Từ Andrei Arshavin, Mesut Oezil tới Alexandre Lacazette hay Pierre-Emerick Aubameyang, tất cả đều cho thấy giá trị khi khoác lên mình chiếc áo đỏ trắng của "Pháo thủ".

Nicolas Pepe anh 1
Cặp song sát Lacazette - Aubameyang đang cho thấy mình xứng đáng với những gì đội bóng bỏ ra.

Chờ đợi gì ở Nicolas Pepe?

Vậy trong lần "phá két" tiếp theo của đội bóng, các "Gooners" có thể chờ đợi gì ở bản hợp đồng trị giá 72 triệu bảng này?

Nhìn lại màn trình diễn của Pepe, dễ nhận thấy kỹ năng đi bóng chính là "vũ khí" nổi trội của cầu thủ 24 tuổi. Anh gần như chiến thắng tuyệt đối trong những pha đối đầu 1-1 với tỷ lệ qua người thành công lên tới 2,7 lần mỗi trận, gấp đôi cầu thủ đi bóng tốt nhất tại Arsenal là Alex Iwobi (1,3) và vượt trội so với những cái tên thường được bố trí chơi nơi hành lang phải như Mesut Oezil (0,9) hay Henrikh Mkhitaryan (0,8).

Nicolas Pepe anh 2
Pepe sở hữu khả năng đi bóng ấn tượng.

Mùa giải 2018/19, Pepe là chân sút số 2 tại Ligue I với 22 bàn thắng, chỉ xếp sau ngôi sao Kylian Mbappe của PSG. Thế nhưng, gần một nửa trong số này lại tới từ những quả phạt đền. Điều này làm dấy lên nghi ngờ của CĐV về năng lực thực sự của tiền đạo người Bờ Biển Ngà.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng ngôi sao 24 tuổi là mẫu cầu thủ có khả năng độc lập tác chiến cực tốt, và 8 trong số 10 quả phạt đền ấy là do anh tự mình kiếm được.

Tại Ngoại hạng Anh, Arsenal thường xuyên phải đối đầu với những hàng phòng ngự được bố trí thấp và thi đấu kỷ luật. Mùa giải vừa qua, chúng ta đã thấy thầy trò Unai Emery vất vả như thế nào trong những thế trận như vậy.

Sở hữu trong tay cặp "sát thủ" lợi hại bậc nhất giải đấu là Aubameyang - Lacazette, tuy nhiên, họ hiếm khi đem lại những khoảnh khắc thiên tài trong những thế trận nghẹt thở. Aubameyang sở hữu tốc độ nhưng đi bóng rất tệ và không thể tự mình gây ra đột biến, trong khi Lacazette với thể hình nhỏ con cũng không ít lần "chìm nghỉm" trước những hậu vệ cao to tại giải Ngoại hạng Anh.

Do đó, với việc sở hữu một cầu thủ có thể "tự làm, tự ăn" như Pepe, HLV Emery dường như đang nắm trong tay chiếc chìa khóa cho những thế trận như vậy.

Khả năng đi bóng, đột phá và khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương là điều mà những Mkhitaryan, Oezil hay thậm chí cả Iwobi đều kém xa so với cầu thủ người Bờ Biển Ngà. Với Pepe nơi hành lang phải, Aubameyang và Lacazette sẽ có nhiều đất diễn hơn, và đây rất có thể sẽ là chất xúc tác làm phát tiết tối đa sự lợi hại của cặp đôi này ở mùa giải tới.

Nicolas Pepe anh 3
Mkhitaryan là lựa chọn hàng đầu nơi hành lang phải của Arsenal. Tuy nhiên, cầu thủ này đang dần mất đi sự đột biến của mình theo thời gian.

Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm mạnh nhất, và thế trận kiểm soát bóng cũng chưa phải thế trận ưa thích nhất với cầu thủ này.

Mùa giải vừa qua, Lille cán đích ở vị trí thứ 2 tại Ligue I với lối đá phòng ngự phản công vô cùng hiệu quả. Những tình huống phản công của đội bóng này có độ sát thương cực cao, mà cái tên thường xuyên xuất hiện để tung "nhát kiếm" cuối cùng kết liễu đối thủ chính là Nicolas Pepe.

Mấu chốt của lối chơi này là khả năng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, và với tốc độ cùng khả năng chạy chỗ cực quái của mình, Pepe là điểm đến ưa thích trong những pha phản công của Lille mùa giải vừa qua. Không ít đội bóng tại Ligue I đã phải ôm hận khi đối đầu đội bóng này, và nhà đương kim vô địch PSG cũng không phải ngoại lệ.

Thi đấu tại một đội bóng lớn hơn, Pepe sẽ phải làm quen với những hàng phòng ngự thi đấu kín kẽ và lùi sâu. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc cầu thủ này không còn cơ hội được "thi triển" những miếng đánh sở trường như khi còn ở Lille.

Nicolas Pepe anh 4
Một tình huống phản công điển hình dẫn tới bàn thắng được Lille thi triển trong chiến thắng hủy diệt 5-1 trước nhà đương kim vô địch PSG. Đây là tình huống mà Pepe đã chạy vòng ra sau lưng tiền vệ phòng ngự bên phía PSG và tận dụng khoảng trống giữa bộ đôi trung vệ để đón đường chuyền của đồng đội.

Dưới thời Emery, ta được thấy một Arsenal gai góc và xù xì hơn. Họ không gò mình phải kiểm soát trận đấu và sẵn sàng nhường bóng cho đối thủ, kể cả với những đội bóng cửa dưới.

Đó mới là thế trận ưa thích nhất của ngôi sao người Bờ Biển Ngà. Thậm chí, với những chân chuyền thượng hạng như Mesut Oezil, Granit Xhaka hay Dani Ceballos, Pepe chẳng khác nào "hổ mọc thêm cánh" và sẽ còn trở nên nguy hiểm gấp bội.

Sở hữu trong đội hình một cầu thủ có thể thích ứng và giải quyết trận đấu trong nhiều thế trận khác nhau, HLV Emery rõ ràng đang nắm trong tay chiếc chìa khóa vạn năng giúp mở ra những cánh cửa chiến thắng ở mùa giải tới.

Những hạn chế điển hình

Tuy nhiên, nên nhớ rằng Pepe năm nay mới bước sang tuổi 24, và anh vẫn còn đó những hạn chế điển hình của một cầu thủ trẻ tới từ châu Phi.

Đó là việc lạm dụng kỹ thuật cá nhân cùng sự rườm rà trong những pha xử lý. Dù đạt thông số ấn tượng 2,7 lần qua người thành công mỗi trận, Pepe cũng là một cầu thủ rất tốn bóng với số lần mất bóng mỗi trận lên tới 2,9 lần.

Tại giải đấu có tốc độ không cao như Ligue I, cầu thủ người Bờ Biển Ngà có thời gian để sửa chữa sau mỗi sai lầm. Nhưng ở một sân chơi khốc liệt và giàu tính cạnh tranh như Premier League, những sai lầm kể cả nhỏ nhất cũng có thể khiến các đội bóng phải trả giá đắt.

Nicolas Pepe anh 5
Pepe sẽ phải tiết chế lối chơi khi chuyển tới Arsenal.

Bên cạnh đó, khả năng phòng ngự của cầu thủ người Bờ Biển Ngà cũng sẽ là vấn đề cần phải đặc biệt lưu tâm.

Sở dĩ tại Lille, cầu thủ này có thể mặc sức tung hoành nơi tuyến trên là bởi anh được HLV Christophe Galtier giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự và toàn tâm toàn ý cho khâu tấn công. Những thông số tệ hại như 0,7 pha tắc bóng, 0,3 lần cắt bóng hay 0,2 pha phá bóng mỗi trận đủ cho thấy những đóng góp trên mặt trận phòng ngự của Pepe hạn chế như thế nào.

Gia nhập Arsenal, cầu thủ này buộc phải thay đổi nếu muốn thích nghi với hệ thống chiến thuật của HLV Emery. Trong cách chơi mà ông thầy người Tây Ban Nha đang xây dựng, các cầu thủ luôn phải di chuyển liên tục và hỗ trợ tối đa cho đồng đội ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

Dưới thời Emery, chúng ta đã thấy những cầu thủ có tần suất hoạt động (workrate) cao như Aaron Ramsey, Hector Bellerin hay Lucas Torreira thành công thế nào. Trong khi ở chiều ngược lại, tấm gương từ một cầu thủ "lười biếng" như Mesut Oezil chính là bài học nhãn tiền với tân binh của Arsenal.

Tại Emirates, Pepe sẽ không còn là trung tâm của mọi đường lên bóng như tại Lille. Anh sẽ phải hoạt động nhiều hơn, di chuyển tích cực hơn nếu muốn thích ứng được với lối chơi tại đội bóng mới.

Nicolas Pepe anh 6
Oezil chưa bao giờ là cái tên được HLV Emery ưa dùng.

Pepe sẽ thi đấu ở đâu?

Sơ đồ ưa thích của HLV Emery là 4-2-3-1. Tuy nhiên, ở nửa sau mùa giải vừa qua, ông buộc phải chuyển sang chơi với 3 hậu vệ bởi những hạn chế về mặt nhân sự. Và hệ quả tất yếu chính là chuỗi trận tuột dốc không phanh của "Pháo thủ", qua đó đánh mất tấm vé tham dự Champions League.

Tới mùa giải năm nay, với sự xuất hiện của Pepe, không loại trừ khả năng HLV Emery sẽ quay trở lại sử dụng sơ đồ ưa thích với hàng công bao gồm Aubameyang bên cánh trái, Pepe cánh phải, Oezil thi đấu hộ công phía sau người đá cao nhất là Lacazette.

Bên cạnh đó, khi Dani Ceballos đã cập bến Emirates, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha cũng có thêm sự lựa chọn với sơ đồ 4-3-3. Khi đó, Ceballos, Xhaka và Torreira sẽ là bộ ba tiền vệ của "Pháo thủ". Ở phía trên, Pepe gần như chắc suất bên cánh phải, trong khi 2 vị trí còn lại sẽ là sự luân chuyển giữa Lacazette và Aubameyang.

Nicolas Pepe anh 7
Đây sẽ là đội hình tối ưu của Arsenal mùa giải tới?

Mùa giải 2018/19, với 73 bàn thắng, Arsenal là đội bóng có hàng công mạnh thứ 3 tại Premier League chỉ sau Liverpool (89) và Man City (95). Với sự xuất hiện của Pepe, HLV Emery đã có trong tay mảnh ghép cuối cùng cho hàng công nguyên tử mà ông đang xây dựng tại Arsenal.

Pháo đã lên nòng, liệu "khẩu thần công" ngày nào có thể gầm vang trở lại ở mùa giải tới và trở thành đối trọng trong cuộc đua song mã giữa Liverpool và Man City?

Khả năng săn bàn ấn tượng của tân binh đắt nhất lịch sử Arsenal Tân binh được cho là sắp sang Arsenal với giá 80 triệu euro - Nicolas Pepe - là ngôi sao của Ligue 1 mùa giải 2018/19 với 22 bàn thắng sau 38 trận ra sân trong màu áo Lille OSC.

Arsenal chiêu mộ thành công tân binh đắt giá nhất lịch sử

Đội bóng thành London đã chính thức công bố bản hợp đồng trị giá 72 triệu bảng với Nicolas Pepe, tân binh đắt giá nhất lịch sử đội bóng.

Hoàng Linh

Ảnh: Reuters/ Getty Images

Bạn có thể quan tâm