Ôtô made in Việt Nam: Chả ai dại đầu tư lớn?
Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũng không còn.
83 kết quả phù hợp
Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũng không còn.
Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũng không còn.
Năm 2014, nhiều mẫu xe nhập khẩu luôn hết hàng nhất là xe sang. Điều này dường như trái ngược với tình hình kinh tế chung cũng như những phản ánh của doanh nghiệp và người dân.
Các hãng ô tô quốc tế và nhiều DN trong nước đang lên kế hoạch trị giá hàng trăm triệu USD để mở cơ sở sản xuất, làm nên những chiếc ô tô "made in Vietnam".
Bộ Tài chính và Bộ Công thương bất đồng trong việc đưa ra các chính sách thuế để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, khiến các DN cảm thấy bế tắc và cách duy nhất là chờ đợi.
Theo Tổng cục Hải quan, chỉ riêng tháng 10, gần 8.000 ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam, nâng tổng giá trị mặt hàng này trong 10 tháng đầu năm lên 1,14 tỷ USD.
Chỉ trong nửa đầu tháng 11, các thương hiệu xe sang và siêu sang như Bentley, Mercedes, Lexus liên tục ra mắt xe mới khiến thị trường trở nên sôi động và cạnh tranh quyết liệt.
Hàng loạt nước ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... đã phát triển thành công nền công nghiệp ô tô. Việt Nam vẫn ì ạch lắp ráp và chưa tìm thấy hướng đi.
Tháng 10/2014, hàng loạt mẫu ôtô nhập khẩu về nước để đón mùa cuối năm. Nhưng xe càng về nhiều, cạnh tranh càng gay gắt và giảm giá là tất yếu.
Một doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM vừa tiến hành nhập khẩu 2 chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện Nissan Leaf về Việt Nam. Ngay lập tức, đã có 2 khách hàng ký hợp đồng mua.
Kim ngạch xuất khẩu 10 nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/9 ghi danh các loại hàng hóa như điện thoại, dệt may, giày dép, máy vi tính, dầu thô, thủy sản...
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 8/2014 tiếp tục duy trì ở mức đỉnh đã được thiết lập vào tháng trước đó.
Sau 12 năm thực hiện, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô được xem như thất bại nặng nề, khi các mục tiêu nội địa hóa, dòng xe chiến lược đều không đạt được.
Lợi nhuận khi bán mỗi chiếc ô tô tại thị trường Việt Nam luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi sân chơi chỉ còn các nhà cung cấp chính hãng thao túng.
Với việc nhập khẩu 25.000 ô tô nguyên chiếc, 6 tháng đầu năm, Việt Nam chi tới 497 triệu USD cho khoản mục này.
Sự xuất hiện của đại lý chính hãng và phòng trưng bày của Bentley và Lamborghini tại Hà Nội trong vài tháng tới cho thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các dòng xe ngoại.
Đầu năm nay, thị trường ô tô đã chứng kiến một cuộc bứt phá ngoạn mục của xe nhập khẩu nguyên chiếc cả ở kim ngạch lẫn sức mua thực tế.
Chỉ riêng tháng 3/2014, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đã là 4.400 chiếc - tăng gấp rưỡi so với tháng 2, theo Tổng cục Hải quan.
Người VN đang trả đắt hơn gần 300 triệu đồng cho một chiếc xe ô tô so với các thị trường trong khu vực, theo Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách Công nghiệp, Bộ Công thương.
Ước tính đã có khoảng 10.100 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong 3 tháng đầu năm nay, đạt giá trị 180 triệu USD.