Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ý tưởng nâng tầm ngành sáng tạo Việt trên đấu trường châu Á

Dù chỉ mới bắt đầu gặt hái những giải thưởng khiêm tốn tại các cuộc thi khu vực và quốc tế, nhưng đối với ngành sáng tạo Việt, đó là nguồn cổ vũ rất lớn.

Đây cũng là minh chứng cho sự “chuyển mình” đầy tích cực của ngành công nghiệp này tại Việt Nam thời gian gần đây.

Những điểm sáng của ngành

“Năng động Việt Nam” của nhãn hàng Nestlé Milo và Ogilvy Việt Nam là chiến dịch khuyến khích phụ huynh cho trẻ có cơ hội phát triển thể chất. Chiến dịch đã giành được giải APAC Effie Awards 2018 - giải thưởng danh giá ghi nhận tính hiệu quả của chiến dịch marketing.

Sau khi ra mắt, các clip quảng cáo của chiến dịch đã đạt được 19 triệu lượt xem và thu hút 181.099 phụ huynh cùng 3,057 triệu trẻ em tham gia các hoạt động thể thao trong khuôn khổ chương trình. Vừa đánh đúng tâm lý khách hàng, định hướng truyền thông phù hợp với định hướng của nhãn hàng, ý tưởng sâu sắc và đạt hiệu quả truyền thông đã giúp Milo giành được giải thưởng danh giá này.

Vietnam Young Spikes 2017 anh 1
“Năng động Việt Nam” giành giải APAC Effie Awards 2018.

“Con rồng cháu tiên” - sự kết hợp giữa Biti’s và Redder Advertising đã “thắng lớn” tại lễ trao giải truyền thông hàng đầu hâu Á - PR Asia Awards diễn ra ngày 13/6 tại Hong Kong. Là thương hiệu giày dép Việt Nam có lịch sử lâu đời, Biti’s đã chọn lòng tự hào dân tộc gắn với đối tượng trẻ em (khách hàng tiềm năng của Biti’s Kid) là truyện cổ tích và hiện đại hoá nó bằng phim hoạt hình.

Sự thành công của dự án này đã mang về cho Biti’s và agency 2 giải vàng đầy thuyết phục là: Best Brand Development Campaign of The Year Asia Pacific và Best Use of Video Asia Pacific.

Vietnam Young Spikes 2017 anh 2
Con rồng cháu tiên là màn trở lại ấn tượng của Biti’s.

Trở thành quán quân tại cuộc thi Vietnam Young Spikes 2017, hai cô gái Nguyễn Thị Uyên Chi và Trần Quỳnh Như đến từ Mirum Việt Nam đã thử sức với đấu trường Young Spikes Competitions - cuộc thi dành cho các tài năng sáng tạo trẻ tại khu vực châu Á.

Đối mặt với đề bài về vấn đề trẻ em nhập cư ở Thái Lan, Chi và Uyên đã sử dụng sự tương đồng trong việc mất kết nối ảo khi người dùng truy cập Wi-Fi và sự mất kết nối thật với cộng đồng của các em nhỏ nhập cư trái phép nơi đây.

Vietnam Young Spikes 2017 anh 3
Hai cô gái Quỳnh Như và Uyên Chi ở Spikes Asia 2017.

Khi người dùng truy cập vào Wi-Fi tại các địa điểm công cộng, một thông báo giả về việc kết nối thất bại hiện lên, cùng với đó là đoạn phim về việc mất kết nối của những trẻ em nhập cư trái phép tại Thái Lan và kêu gọi mỗi người dùng ủng hộ 1 USD. Đơn giản nhưng có tác động sâu sắc đã giúp đại diện Việt Nam giành giải Bạc đầu tiên của cuộc thi danh giá này.

Thỏa sức sáng tạo tại Vietnam Young Spikes

Dù đã bắt đầu có được những điểm sáng nhưng nhìn chung, ngành sáng tạo Việt vẫn còn đi sau khá xa so với các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Sự phát triển của thị trường tiêu dùng có thể là nguyên nhân chính tạo nên khoảng cách giữa ngành sáng tạo Việt Nam và các nước châu Á khác. Tâm lý người tiêu dùng liên tục thay đổi, đòi hỏi các ý tưởng phải thực sự sáng tạo, điều mà Việt Nam chỉ vừa bắt đầu trong khi đối thủ đã triển khai từ lâu.

Tuy nhiên, ngành sáng tạo Việt vẫn còn nhiều cơ hội, bởi Việt Nam đang là một thị trường truyền thông rất nhộn nhịp. Điều này đòi hỏi những ý tưởng sáng tạo phải liên tục đổi mới và mang tính thuyết phục cao hơn. Nếu trong quá khứ, agency phải thuyết phục thị trường chấp nhận ý tưởng mới thì ngày nay, chính thị trường và các marketers đang đặt những áp lực tích cực lên phòng sáng tạo của mọi agency.

“Sự phát triển của xã hội và công nghệ khiến các giới hạn không thể dần được lược bỏ. Các bạn trẻ có nhiều cách kể chuyện hơn, được khuyến khích nhiều hơn và được tiếp xúc với các chương trình đào tạo bài bản hơn. Điều quan trọng duy nhất còn lại là khát khao để thể hiện sự sáng tạo”, anh Tăng Tường Du - Giám đốc sáng tạo Leo Burnett Vietnam chia sẻ.

Một lợi thế khác mà các bạn trẻ Việt làm trong lĩnh vực sáng tạo ngày nay có được là sự xuất hiện của những cuộc thi chất lượng như Vietnam Young LionsVietnam Young Spikes. Các cuộc thi này khuyến khích khát khao sáng tạo của giới trẻ, đồng thời cho họ cơ hội đặt chân đến những đấu trường chuyên nghiệp như Cannes LionsSpikes Asia.

Vietnam Young Spikes 2017 anh 4
Vietnam Young Spikes 2018 vừa khởi động mùa mới.

Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để Vietnam Young Spikes 2018 chọn “Rạng danh Việt Nam” làm chủ đề năm nay. Cuộc thi sẽ chọn ra các tài năng trẻ đại diện Việt Nam tham gia dự Young Spikes Competitions trong khuôn khổ Spikes Asia 2018. Đây cũng là nơi các anh tài sáng tạo khắp châu Á - Thái Bình Dương có cơ hội thử sức, học hỏi lẫn nhau và lắng nghe chia sẻ từ những chuyên gia sáng tạo đầu ngành.

Hơn cả một cuộc thi, đây còn là cơ hội để các bạn trẻ làm việc trong ngành truyền thông - marketing trang bị thêm kinh nghiệm quý giá. Nhanh tay đăng ký cuộc thi tại đây vietnamyoungspikes.vn để trao cho mình một cơ hội toả sáng.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm