Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vùng lúa gạo ở Trung Quốc chìm trong biển nước lũ

Lũ lụt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nông nghiệp và kinh tế Trung Quốc. Hàng trăm nghìn ha đất trồng trọt bị tàn phá, nông dân trắng tay.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 1

Hồ Bà Dương (tỉnh Giang Tây), vốn được xem là “vùng đất của cá và lúa gạo” tại Trung Quốc. Tháng trước, khu vực này hứng chịu hậu quả nặng nề khi nước lũ dâng cao, phá hủy hàng trăm nghìn ha đất trồng trọt. Ảnh: CGTN.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 2

Mưa lũ không chỉ hủy hoại vụ mùa hiện tại mà còn có thể khiến nông dân Hồ Bà Dương mất trắng trong cả năm. Đất nông nghiệp bị xói mòn, đường sá và các cơ sở hạ tầng bị lũ phá hủy. Khoảng 55 triệu người lâm vào cảnh khốn cùng vì thiên tai và dịch bệnh. Ảnh: China Daily.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 3

Những cánh đồng hoa màu tại Trung Quốc chìm trong biển nước từ giữa tháng 7. Ảnh: WTMA.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 4

Chính phủ Trung Quốc ước tính khoảng 27 tỉnh thành và khu tự trị bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiệt hại có thể lên đến 144,43 tỷ NDT (20,6 tỷ USD). Ảnh: SCMP.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 5

Lũ lụt cũng dấy lên mối lo về an ninh lương thực tại quốc gia tỷ dân. Ước tính, lượng lương thực của Trung Quốc có thể giảm 11,2 triệu tấn so với năm 2019 do ảnh hưởng của lũ lụt. Ảnh: CTV News.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 6

Trước tình hình mưa lũ, giá một số loại nông sản tại Trung Quốc tăng cao. Cụ thể, giá ngô tháng trước tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019, mức cao nhất trong 5 năm qua. Nhiều cánh đồng ngô lớn tại các địa phương chìm trong biển nước. Ảnh: Bloomberg.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 7

Trong khi đó, giá đậu tương cũng tăng vọt lên 30% so với cuối năm ngoái. Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang cũng là nguyên nhân đẩy giá mặt hàng này lên cao. Ảnh: NTD News.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 8

Tại tỉnh Giang Tây, một trong những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi lũ lụt, khoảng 877.900 ha đất nông nghiệp bị tàn phá, gây thiệt hại 10,07 tỷ NDT (1,45 tỷ USD). Ảnh: China News.

lu lut anh huong kinh te Trung Quoc anh 9

Trong đó, hơn 39 ha đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao của tỉnh bị ngập, chiếm 2,3% diện tích trồng trọt, thiệt hại ước tính khoảng 1,26 tỷ NDT (180,8 triệu USD). Ảnh: China Daily.

Hình ảnh ngô trong kho dự trữ bị mốc gây xôn xao ở Trung Quốc

Trái ngược với số liệu được chính quyền Bắc Kinh công bố, lo ngại về tình trạng thiếu hụt lương thực tại Trung Quốc rộ lên khi giá cả leo thang trong dịch bệnh và lũ lụt.

Hết Covid-19 đến lũ lụt, người Trung Quốc vật vã vì giá cả leo thang

Dịch Covid-19 chưa qua, lũ lụt lịch sử đã ập tới khiến giá thực phẩm tại Trung Quốc tăng vọt, đẩy người tiêu dùng nước này vào tình cảnh khó khăn.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm