Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ vượt ngục bằng trực thăng táo bạo nhất thế giới

Dùng trực thăng có màu giống của quan chức cấp cao để qua mắt nhân viên nhà tù, học lái máy bay để giúp chồng vượt ngục là những vụ tẩu thoát gây chấn động trong lịch sử.

Nhà tù Santa Martha Acatitla ở Mexico nhìn từ trên cao. Ảnh: Business Insider

Vụ vượt ngục 10 giây

Ngày 19/8/1971, một chiếc trực thăng có màu sắc tương tự màu máy bay của tổng chưởng lý Mexico đáp xuống khuôn viên nhà tù Santa Martha Acatitla, thành phố Mexico City.

Nhân viên trại giam không nghi ngờ vì nghĩ quan chức nào đó tới thăm. Lập tức 2 phạm nhân là Joel David Kaplan và Carlos Antonio Contreras Castro leo lên phi cơ và bay vào không phận nước Mỹ tẩu thoát, theo Business Insider.

David Kaplan là doanh nhân Mỹ ngồi tù vì tội giết người. Cuốn sách The 10-second jailbreak (Vụ vượt ngục 10 giây) và bộ phim Breakout ra đời năm 1975 lấy cảm hứng từ vụ việc này.

Giới chức Ireland kiểm tra chiếc trực thăng giúp Twomey tẩu thoát. Ảnh: Business Insider

Quân đội cướp trực thăng cứu tham mưu trưởng

Seamus Twomey từng là tham mưu trưởng Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) lâm thời và chỉ huy Lữ đoàn Belfast. Năm 1973, Cộng hòa Ireland bắt Twomey vào nhà giam Mountjoy ở thủ đô Dublin do ông này liên quan đến một vụ nổ bom khiến 11 người chết và 130 người bị thương. IRA quyết định cứu vị tham mưu trưởng.

Một tháng sau khi Twomey vào tù, một trực thăng hạ cánh xuống sân thể dục trong nhà giam gây ra tình trạng hỗn loạn. Twomey nhanh chóng leo lên trực thăng và tẩu thoát. Nhưng sau đó, cảnh sát bắt Twomey trong một cuộc rượt đuổi tốc độ cao.

Ác mộng của tù nhân nguy hiểm bậc nhất nước Mỹ

Lĩnh án 118 năm tù và biệt giam vì nhiều lần phạm tội giết người, buôn ma tuý và cướp có vũ trang, dư luận ví Thomas Silverstein là tù nhân nguy hiểm và cô độc bậc nhất nước Mỹ.

Bức ảnh nổi tiếng trong vụ Nadine Vaujour lái trực thăng cứu chồng ở Pháp. Ảnh: Paris-Match

Vợ cướp trực thăng cứu chồng

Lần vượt ngục của kẻ cướp nhà băng Michel Vaujour, với sự hỗ trợ của vợ y năm 1986 là vụ tẩu thoát bằng trực thăng nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Pháp. Khi nghe tin chồng "bóc lịch" 28 năm, Nadine Vaujour học lái máy bay và thuê một trực thăng tới nhà tù Santé ở Paris ngày 26/5/1986.

Vài phút trước khi trực thăng đến, Michel xoay xở vượt qua lính canh, leo lên mái nhà tù bằng một khẩu súng giả và một quả đào trông giống lựu đạn, CNN đưa tin.

Nadine thả dây thừng cho chồng leo lên. Sau đó, 2 người bay tới một sân bóng đá và lên ôtô tẩu thoát. Vài tháng sau, cảnh sát phát hiện Nadine sống trong một biệt thự ở miền Nam nước Pháp trong khi Michel trúng đạn vào đầu nhưng thoát chết trong vụ cướp khác.

Cướp trực thăng giúp tù nhân trốn thoát như phim hành động. Ảnh minh họa: Telegraph

Vượt ngục táo bạo ở Italy

Trong vụ tẩu thoát chấn động ngày 23/11/1986 ở Italy, 2 tay súng cướp một trực thăng của Hội chữ thập đỏ và buộc phi công bay tới nhà tù Rebibbia, thành phố Rome.

Chúng cho máy bay lơ lửng trên sân nhà tù và đe dọa những người khác bằng súng. Hai tù nhân lên phi cơ trốn thoát từng phạm tội giết người và buôn bán vũ khí, Business Insider đưa tin.

Những tên này bay tới một sân bóng đá trong thành phố và trộm 2 chiếc xe để tẩu thoát. Tuy nhiên, một tháng sau, chúng bị bắt khi đang lẩn trốn tại Pháp.

Hỗn chiến trong tù giữa 2 phạm nhân nguy hiểm nhất Australia

Khi vô tình thấy kẻ thù trong trại giam, thủ lĩnh băng đảng khét tiếng của Australia tức giận và lập tức đấm thẳng mặt đối tượng trong một sự kiện hy hữu xảy ra năm 2013.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm