Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ thừa kế triệu đô hụt nổi tiếng thế giới

Có tên trong danh sách được nhận hàng triệu USD, song lại bị tước quyền vì làm xấu mặt dòng họ, làm giả di chúc... là điểm chung của những người hụt thừa kế nổi tiếng thế giới.

Paris Hilton và vụ hụt thừa kế vì lối sống phóng túng

Là cháu gái của tỷ phú Barron Hilton, người đứng đầu gia tộc Hilton và sở hữu khối tài sản khoảng 2,5 tỷ USD, nhưng Paris Hilton lại bất ngờ mất đi quyền thừa kế vào tháng 9/2007. Theo đó, ông nội cô đã quyết định truất quyền thừa kế của Paris và 11 người cháu khác, và để lại tài sản cho quỹ từ thiện Conrad N. Hilton.

Lối sống phóng túng và chi tiêu mạnh tay của Paris Hilton khiến cô mất khoản thừa kế <abbr class=50 triệu USD từ ông nội. Ảnh: Huffingtonpost." />
Lối sống phóng túng và chi tiêu mạnh tay của Paris Hilton khiến cô mất khoản thừa kế 50 triệu USD từ ông nội. Ảnh: Huffington Post.

Nguyên nhân của quyết định tước quyền thừa kế trên là lối sống phóng túng từ chính Paris Hilton khiến ông nội cô thấy mất mặt. Từ một triệu phú được hưởng quyền thừa kế 50 triệu USD, Paris Hilton bất ngờ trở nên trắng tay.

Tuy đại gia đình cô vẫn giữ được khoảng 3% trong số gia tài của tỷ phú Barron Hilton, nhưng con số chẳng thấm vào đâu so với cuộc sống giàu sang của cô gái này. Điều đó khiến Paris Hilton buộc phải lao vào kiếm tiền để đảm bảo chi tiêu. Cô duy trì công việc làm DJ, nhận tiền hình ảnh cho một nhãn hiệu búp bê, mở shop thời trang và lên kế hoạch thành lập chuỗi khách sạn của riêng mình.

Thầy bói của nữ tỷ phú lập dị châu Á mất thừa kế 4,2 tỷ USD

Kết thân với nữ tỷ phú lập dị nhất châu Á nhờ lời hứa hẹn sẽ tìm lại cho bà người chồng đã mất tích lâu năm, Tony Chan có một cuộc sống giàu có hơn hẳn so với nghề thầy bói của mình.

Dù tỷ phú Nina Wang chi tiêu cho bản thân rất tiết kiệm, nhưng bà sẵn sàng vung hàng triệu USD theo lời Tony Chan để mua những quả cầu phong thủy, chôn tiền mặt, hay mua xe hơi cho thầy phong thủy này. Trong di chúc được viết chỉ 1 năm trước cái chết đột ngột của Nina Wang, bà được cho là để lại toàn bộ tài sản hơn 4 tỷ USD cho Tony Chan.

Nina Wang bên cạnh thầy bói riêng, cũng là người tình tin đồn của bà năm 2000. Ảnh: AFP.
Nina Wang bên cạnh thầy bói riêng, cũng là người tình tin đồn của bà năm 2000. Ảnh: AFP.

Một cuộc chiến pháp lý kéo dài trong suốt 2 năm giữa Tony Chan và gia đình của nữ tỷ phú đã khiến vị thầy bói mất khoản thừa kế 4,2 tỷ USD. Dù đã gửi đơn lên tòa án tối cao để kháng cáo, nhưng Tony Chan vẫn không có cơ hội để trở thành một trong những tỷ phú châu Á.

Nhạc sĩ triệu phú truất quyền thừa kế của 6 đứa con

Sở hữu khối tài sản gần 400 triệu USD nhưng nhạc sĩ người Anh Sting đã quyết định không để dành một đồng nào cho 6 đứa con của mình. Lý giải về hành động kỳ quặc này, triệu phú người Anh cho rằng các con ông cần phải quen với việc không có một "núi" tiền xung quanh, và phải tự cố gắng lao động để kiếm sống.

Cháu của "nữ hoàng keo kiệt" Leona Helmsley mất thừa kế

Có biệt danh là "nữ hoàng keo kiệt",  Leona Helmsley để lại khối tài sản vài chục triệu USD sau khi qua đời. Tuy nhiên, theo di chúc mà bà này để lại, khối tài sản trên chỉ được chia cho 3 người và một con chó, trong đó, có anh trai và hai người cháu. Riêng hai người cháu khác của bà lại không được hưởng một xu với lý do "hơn ai hết, chúng biết rõ lý do tại sao", bà viết trong di chúc.

Mâu thuẫn gia đình khiến Leona Helmsley tước quyền thừa kế của hai đứa cháu. Ảnh: NYPost.
Mâu thuẫn gia đình khiến Leona Helmsley tước quyền thừa kế của hai đứa cháu. Ảnh: NYPost.

Cách thức chia tài sản của "nữ hoàng keo kiệt" cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi chú chó cưng Trouble của bà nhận được 12 triệu USD. Anh trai bà - đồng thời là người quản lý của Trouble - được nhận 10 triệu USD. Trong khi đó, 2 người cháu chỉ được 5 triệu USD, nhưng với điều kiện là họ phải thăm mộ cha mỗi năm ít nhất một lần.

“Ông trùm” ngành gỗ và khối tài sản chỉ chia cho chắt

Mâu thuẫn trong gia đình được xem là nguyên nhân chính khiến ông trùm ngành gỗ của Mỹ quyết định không cho con, cháu thừa kế gia sản. Ảnh: Wikipedia.
Mâu thuẫn trong gia đình được xem là nguyên nhân chính khiến ông trùm ngành gỗ của Mỹ quyết định không cho con, cháu thừa kế gia sản. Ảnh: Wikipedia.

Sở hữu tài sản khoảng 110 triệu USD vào trước ngày mất năm 1920, ông trùm ngành gỗ của Mỹ Wellington R.Burt quyết định không chia khối tài sản cho con, cháu, mà dành cho hàng chắt. Theo di chúc, 21 năm sau ngày người cháu cuối cùng của vị này mất, tài sản thừa kế mới được phân chia.

Thông qua kết quả kiểm tra di truyền, 12 người được thừa nhận là có họ hàng với tỷ phú R.Burt và được phân chia tài sản vào năm 2010.

4 kiểu chọn người thừa kế không giống ai của đại gia Việt

Nhiều đại gia Việt sở hữu khối tài sản tiền tỷ chọn người thừa kế khá độc đáo, hoặc trao cho con cái còn nhỏ tuổi, hoặc cho một nhóm người thân.

T.A (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm