Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ án chấn động Việt Nam trong bộ tiểu thuyết hình sự

"Hồ sơ lửa" là bộ sách được xác nhận kỷ lục bộ tiểu thuyết hình sự dài nhất Việt Nam, chứa đựng nhiều câu chuyện cảm động từ những vụ án có thật tại TP.HCM.

tieu thuyet Ho so lua anh 1

Bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa gồm có 6 tập, được Lại Văn Long viết trong vòng 30 năm từ năm 1992 - 2022. Ảnh: SBooks.

Dựa trên những vụ án có thật từ những ngày đầu Việt Nam thống nhất năm 1975 đến nay, nhà văn Lại Văn Long đã hoàn thành bộ tiểu thuyết với 6 tập bao gồm: Mật danh Đ9, Oán thù trớ trêu, Gia tộc tướng cướp, Phát súng chính nghĩa, Lật án tử hình Vỏ bọc thần thánh, Hồng nhan sương khói.

Trong buổi ra mắt bộ sách sáng ngày 22/11 tại trụ sở Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật TP.HCM, nhà văn Lại Văn Long nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho “Bộ tiểu thuyết hình sự dài nhất Việt Nam", được thực hiện trong 30 năm (1992-2022).

Cả 6 tập trong bộ Hồ sơ lửa đều đã được chuyển thể làm phim. Trong đó tập 1: Mật danh Đ9 từng chiếu trên nhiều kênh truyền hình từ năm 2017 đến nay đã đạt giải Ngôi sao xanh hạng mục phim truyền hình được yêu thích nhất.

Thành quả sau 30 năm lao động miệt mài

Trong buổi ra mắt bộ sách, nhà văn Lại Văn Long cho biết ông hạnh phúc bởi sau 30 năm theo đuổi dự án với nhiều áp lực, bộ sách đã được ra mắt bạn đọc đầy đủ.

Tham gia công tác tại báo Công an TP.HCM từ năm 1992 và kể từ đó, Lại Văn Long bắt đầu gắn bó với dự án Hồ sơ lửa cho tới tận ngày nay. “Những năm tháng công tác tại báo Công an TP.HCM đã tạo điều kiện cho tôi được thâm nhập sâu vào đời sống xã hội, tập hợp được những chất liệu thông qua những thân phận, những nhân vật mà mình tiếp xúc trong khi tác nghiệp”, ông chia sẻ. Tất cả đã làm nên cảm hứng và chất liệu để ông viết nên bộ tiểu thuyết hình sự.

Ông cho biết khi nhận lời viết kịch bản cho 1.000 tập phim Hồ sơ lửa, ông chưa hề được đào tạo về viết kịch bản phim. Với ông, đó là một công việc “chính nghĩa” bởi qua những câu chuyện về công tác phòng chống tội phạm, người dân có thêm niềm tin vào lực lực công an cũng như rút ra bài học để xây dựng cuộc sống cá nhân.

tieu thuyet Ho so lua anh 2

Nhà văn Lại Văn Long chia sẻ về quá trình làm nên bộ sách kỷ lục tại buổi ra mắt sách ngày 22/11/2022. Ảnh: SB.

“Tôi càng sướng mê khi nghĩ đến dự án phim hình sự nghìn tập này sẽ là cơ hội nghìn năm có một để tôi thực hiện ước mơ tuổi thơ của mình là viết một bộ tiểu thuyết trinh thám hình sự thật hấp dẫn”, ông nói.

Trên thực tế, niềm đam mê văn chương và câu chuyện ly kỳ của ông bắt đầu từ những ngày còn nhỏ ở Đà Lạt. "Khi còn nhỏ tôi rất mê đọc sách, nhất là những truyện phiêu lưu mạo hiểm. Tôi vẫn nhớ từng tựa sách mình thường lục lọi ở các nhà sách có cho thuê truyện, như: Mật lệnh U Đỏ, Pho tượng Rồng Vàng, Đôi vòng huyết dụ, Bóng người dưới trăng… từ đó mơ ước lớn lên sẽ viết văn như người ta...”, ông kể lại.

Câu chuyện đằng sau những vụ án hình sự

Với hơn 2400 trang được viết theo bút pháp chương hồi, bộ sách Hồ sơ lửa bao gồm những vụ án chấn động Việt Nam từ năm 1975 cho đến những ngày hội nhập quốc tế.

Nhà văn Bích Ngân nhận xét tại buổi ra mắt: “Tập trung vào việc điều tra chuyên án, tác giả đã phát huy thế mạnh của ông là một nhà báo ngành công an. Với mục tiêu góp phần đẩy lùi bóng tối, chúng ta không chỉ dùng vũ lực, mà còn phải bằng sự cảm hóa. Trong bộ tiểu thuyết này, tác giả Lại Văn Long như dự phần vào từng vụ án với sự ân cần, sẻ chia và cung cấp cho độc giả một góc nhìn mới để xót thương cho những phận người”.

Hầu hết chương trong bộ sách là các vụ án riêng lẻ, qua đó nhà văn Lại Văn Long dẫn dắt người đọc vào hành trình giải mã những vụ án hình sự quy mô, hiểm hóc và gay cấn. Thấp thoáng trong mỗi câu chuyện là những vụ án từng được phản ánh trên báo chí nhưng với một màu sắc khác, đa chiều hơn.

Bằng tài năng kể chuyện với các tình tiết đan xen, mỗi cuốn trong bộ sách đều có những tình tiết đan cài vào nhau, Lại Văn Long mô tả nhân vật của mình với nhiều chiều sâu. Ông đưa vào tiểu thuyết những thân phận éo le, cuộc đời đầy bi kịch, trượng nghĩa khinh tài nhưng cuối cùng lại trở thành tội phạm.

Ở phía những nhân vật điều tra, Lại Văn Long cũng phản ánh một tập thể nhân vật quả cảm, chiến đấu bảo vệ lẽ phải, nhưng họ không phải là một tập thể xơ cứng mà cũng rất con người, cũng có những phút giây yếu lòng. “Trong nghề đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, Thanh luôn tự nhủ phải tỉnh táo, công tâm, khách quan trước mọi đối tượng. Nhưng không hiểu sao anh cùng các đồng đội luôn bị xúc động khi những người lương thiện bị hoàn cảnh, số phận đẩy vào tội lỗi”, trích tập 6: Hồng nhan sương khói.

Nhà văn Trần Thanh Hà nhận xét điều làm nên sức hấp dẫn cho tác phẩm của Lại Văn Long là hai yếu tố tình ái và hình sự.

tieu thuyet Ho so lua anh 3

Đại diện Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục cho nhà văn với Bộ tiểu thuyết hình sự dài nhất Việt Nam. Ảnh: SB.

Với bộ tiểu thuyết dài hơi này, Lại Văn Long đã một lần nữa khẳng định nỗ lực của mình. Dưới ngòi bút của ông, mỗi vụ án, mỗi nhân vật đều mang dấu ấn lịch sử nhất định trong hành trình đấu tranh chống lại tội phạm ở mỗi thời kỳ.

Ông cũng cho thấy sự chiến đấu với cái ác không chỉ diễn ra ở bên ngoài mà còn ở sự đấu tranh với chính mình trước sự cám dỗ của danh lợi, tiền tài ở mỗi người. Để từ đó ta thấy được một sự thật hiển nhiên nhưng tàn khốc: lằn ranh thiện ác trên đời vốn dĩ mong manh.

Bạo lực và rối loạn tâm trí trong sáng tác của Edgar Allan Poe

Edgar Allan Poe đã “trình làng” ngài thám tử lập dị C. Auguste Dupin, nhân vật truyền cảm hứng cho Sherlock Holmes của Conan Doyle hay Hercule Poirot của Agatha Christie.

Câu chuyện về những con quỷ người

Tiểu thuyết trinh thám "Ngủ cùng người chết" cho thấy "con quỷ" đáng sợ nhất chính là sự ác độc của con người; những kẻ độc ác sẽ nhận hậu quả đích đáng.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm