Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vị vua cuối cùng của lục địa đen

Trong dự án mang tên “Những vị vua cuối cùng của châu Phi”, một nhiếp ảnh gia đã chụp ảnh 220 vị vua hoặc lãnh đạo các bộ tộc ở lục địa đen và đang tiếp tục thực hiện kế hoạch này.

Nhiếp ảnh gia người Áo Alfred Weidinger đã đi khắp những vùng xa xôi hẻo lánh ở châu Phi để chụp hình 220 vị vua và lãnh đạo của các bộ lạc. Dự án mang tên “Những vị vua cuối cùng của châu Phi” được Weidinger thực hiện trong 5 năm qua. Trong ảnh là vị vua Bakary Yerima Bouba Alioum ở Maroua, Cameroon.

Weidinger cho biết, ông hoàn toàn không biết chính xác về số lượng các bộ tộc và nơi ở của họ tại châu Phi rộng lớn. Cách tiếp cận duy nhất của nhiếp ảnh gia người Áo là mò mẫm. “Tôi không có danh sách các bộ lạc và cũng chẳng có sách hướng dẫn. Vì vậy, tôi phải đi tới đó và tìm một vị vua để chụp trước khi hỏi ông ta về những vị vua khác”, Weidinger chia sẻ.

Hàng trăm bộ lạc tự quản trên khắp châu Phi. Các quốc gia đưa vua vào hiến pháp và coi họ là đại diện truyền thống của bộ lạc đó. Chế độ ở các bộ lạc này hoàn toàn khác biệt so với bộ máy quản lý của một quốc gia. Ảnh trên là nhà lãnh đạo Fon Ndofoa Zofoa III ở Babungo, Cameroon.

Theo tác giả của bộ ảnh, nơi ở của mỗi vị vua hoặc lãnh đạo bộ lạc đều có những nét rất riêng biệt. Trong quá trình chụp ảnh, Weidinger cố gắng để ít tác động nhất tới bối cảnh xung quanh. Ảnh trên là nhà lãnh đạo Alhadji Abba Mahamat ở Moussa, Cameroon.

Ảnh chụp nữ vương Sarauniya Ajima ở Lougou, Niger. Bà từng nhiều lần từ chối cho Weidinger chụp ảnh nhưng cuối cùng cũng nhượng bộ. “Ajima cho phép mọi người nói chuyện nhưng không ai được nhìn thấy bà ấy. Bà ấy chỉ rời nhà hai lần mỗi tuần”, tác giả bức ảnh chia sẻ.

Vua Kan Iya ở Obire, thuộc tỉnh Poni, Burkina Faso.

Weidinger cho biết, tài xế taxi là nguồn tin cực kỳ có ích trong hành trình săn lùng các vị vua châu Phi. Họ trở thành trợ lý của nhiếp ảnh gia người Bỉ trong suốt quãng thời gian lang thang ở lục địa đen. Ảnh trên là vua Nana Kwasi Asampong II ở Biakoye, Ghana.

Vua El-Hajj Naaba Kiiba ở Ouahigouya, Burkina Faso. Tôn giáo là cách tốt nhất để phân biệt các vị vua châu Phi.

Những người mà Weidinger tiếp cận chèo lái bộ lạc của họ theo những cách khác nhau. Một số vị lãnh đạo được bầu trong khi nhiều người nối ngôi. Một số vị vua cả đời chưa rời làng nhưng cũng nhiều người từng du học nước ngoài. Ảnh trên là nhà lãnh đạo Muhammadu Barkindo Aliyu Musdafa ở Yola, Nigeria.

Các bộ lạc cũng duy trì những mối quan hệ khác nhau với chính quyền địa phương. Nếu tập tục của họ trái ngược với chính sách của nhà nước, dường như các quan chức cũng chẳng thể can thiệp. Ảnh trên là vua Lochoro Samuel ở Karamoja, Uganda.

Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm