Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú mới nổi năm 2012

Người giàu nhất có trong tay 9,5 tỷ USD, người "nghèo" nhất cũng có 1 tỷ USD, các tỷ phú này là những ngôi sao đang lên trong năm 2012.

Những tỷ phú mới nổi năm 2012

Người giàu nhất có trong tay 9,5 tỷ USD, người "nghèo" nhất cũng có 1 tỷ USD, các tỷ phú này là những ngôi sao đang lên trong năm 2012.

1. Alejandro Santo Domingo (Colombia)

Tài sản: 9,5 tỷ USD

Tỷ phú mới giàu, đứng đầu năm 2012 là Alejandro Santo Domingo Davila, 35 tuổi, người đã trở thành bộ mặt của tập đoàn Santo Domingo Group khi thay thế người cha 87 tuổi Julio Mario Santo Domingo Pumarejo (ông này qua đời vào 10/2011). Trước đó, Alejandro đang là giám đốc điều hành tại Quadrant Capital Advisors, một công ty tư vấn đầu tư có trụ sở tại New York. Đây là một vị trí dành cho anh đã được chuẩn bị chu đáo trong nhiều năm.

2. Laurene Powell Jobs (Mỹ)

Tài sản: 9 tỷ USD

Góa phụ của Steve Jobs thừa hưởng một tài sản mà phần lớn từ quỹ tín thác gần cuối cuộc đời của Steve Jobs. Bà gặp người chồng quá cố nổi tiếng của mình vào tháng 10/1990 sau khi ông đã có một buổi nói chuyện tại đại học Stanford, nơi Powell lúc đó đang là một sinh viên trường kinh doanh. Họ kết hôn một năm sau đó.

3. Ivan Glasenberg (Úc)

Tài sản: 7,3 tỷ USD

Giám đốc điều hành của công ty buôn bán hàng hóa lớn nhất thế giới Glencore là một trong năm giám đốc điều hành lần đầu xuất hiện nhờ vào thành công trong lần niêm yết vào tháng 5/2011. Ông đã tuyên bố sẽ không bán cổ phần trong công ty khi ông còn làm việc ở đó.

4. Patrizio Bertelli (Ý)

Tài sản: 3,7 tỷ USD

Bertelli đã gặp người vợ tương lai của mình, Miuccia Prada, tại một hội chợ thương mại vào năm 1977. Bà chuyên cung cấp các thiết kế còn ông lúc đó lại có sự nhạy bén trong kinh doanh. Ông đã thực hiện IPO Prada trên thị trường chứng khoán Hong Kong, đưa Miuccia trở lại vào hàng ngũ các tỷ phú sau khi vắng mặt sáu năm và đưa Bertelli - một đối tác bình đẳng với vợ - lần đầu tiên có mặt trong danh sách.

 

5. Pansy Ho (Hong Kong)

Tài sản: 3,5 tỷ USD

Ông trùm Stanley Ho của Macao có 16 người con nhưng chỉ có Pansy bây giờ là một tỷ phú nhờ vào lần niêm yết thành công của MGM Trung Quốc, một công ty liên doanh với công ty trò chơi điện tử của Mỹ mà bà đã bắt đầu vào năm 2004 và hiện vẫn điều hành. Bà cũng có cổ phần SJM và Shun Tak Holdings của cha mình sau khi những rắc rối về tài sản của gia đình đã được giải quyết vào tháng 3/2011.

6. Bertil Hult (Thụy Điển)

Tài sản: 3 tỷ USD

Mắc chứng khó đọc, Hult đã bỏ học sau một năm để bắt đầu EF trong tầng hầm của ký túc xá của mình, với ý tưởng ban đầu là ra học ngoại ngữ. Chương trình lần đầu của ông đã đưa những học sinh trung học Thụy Điển sang Anh học tiếng Anh. EF hiện nay đã có mặt tại hơn 50 quốc gia. Đây là nhà cung cấp chính thức cho việc đào tạo ngôn ngữ cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

7. Shalid Khan (Mỹ)

Tài sản: 2,5 tỷ USD

Chủ sở hữu nhập cư là người dân tộc thiểu số đầu tiên, Shalid Khan, đã mua Jacksonville Jaguars với giá 770 triệu USD trong tháng 1. Khan đã cố gắng để mua St Louis Rams trong năm 2010 nhưng đã bị đánh bại bởi tỷ phú Stan Kroenke. Ông thành lập công ty riêng của mình, làm ra cái đỡ va cho ô tô mà sau này đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp, với một vài ngàn đô la tiết kiệm và một khoản vay nhỏ. Ngày nay, hãng Flex-N-Gate của ông có doanh thu 3 tỷ USD một năm.

8. Elon Musk (Mỹ)

Tài sản: 2 tỷ USD

Cổ phiếu của công ty xe điện - Tesla, đã tăng 30% trong năm qua. Trong khi đó, ông đang chuẩn bị hai đợt IPO cho hai công ty khác. Nhà cung cấp dịch vụ năng lượng mặt trời đầy đủ SolarCity dự kiến sẽ ra mắt công chúng, với giá dự đoán 1,5 tỷ USD. Tiếp bước đó có thể là công ty kỹ thuật và cải tiến tên lửa SpaceX trong năm 2013.

9. Silas Chou (Hong Kong)

Tài sản: 2 tỷ USD

Silas Chou gia nhập hàng ngũ tỷ phú vào tháng 10/2011. Cổ phiếu của tập đoàn thời trang này tăng hơn 75% kể từ sau đợt IPO, thúc đẩy cổ phần của đối tác với tổng trị giá 2,9 tỷ USD. Cha của ông cũng nằm trong danh sách các tỷ phú đầu tiên những năm 1990. Ông hiện đang là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhóm sản xuất dệt may mà ông được thừa hưởng, doanh nghiệp Novel.

10. Lawrence Stroll (Canada)

Tài sản: 1,8 tỷ USD

Lawrence Stroll đã tăng hạng của mình sau khi ông hợp tác cùng Silas Chou đưa thương hiệu Michael Kors ra công chúng vào tháng 11. Là người gốc Canada, Stroll hiện sống ở Thụy Sĩ. Là một người đam mê lái xe và đua xe, ông sưu tập các xe McLarens cổ điển và Ferrari và là chủ sở hữu của Circuit Canada Mont-Tremblant.

11. Woods Staton (Colombia)

Tài sản: 1,7 tỷ USD

Arcos Dorados của Staton đã trả 700 triệu USD trong năm 2007 cho các quyền hoạt động của McDonald trên khắp châu Mỹ Latinh và vùng Ca-ri-bê. Ông trở thành tỷ phú vào tháng 4/2011, khi tập đoàn mà ông đứng đầu hiện đang sở hữu 1775 cửa hàng tại 20 quốc gia, xuất hiện lần đầu tiên trên sàn chứng khoán New York.

12. Tilman Fertitta (Mỹ)

Tài sản: 1,5 tỷ USD

Fertitta bắt đầu chuỗi cửa hàng ăn uống Landry như một chuyên gia bất động sản vào năm 1986. Trong vòng hai năm, ông đã có những công việc tốt nhất và dần kiểm soát những người nắm giữ cổ phiếu. Ông tư nhân hóa công ty vào tháng 10/2010 trong một thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ USD. Công ty này chịu trách nhiệm quản lý Công ty tôm Bubba Gump, và Steak House Saltgrass như cũng như công ty thủy sản Landry.

13. Manoj Bhargava (Mỹ)

Tài sản: 1,3 tỷ USD

Bhargava, tỷ phú người Ấn Độ đã làm vài nghề trước đây và ông thậm chí còn trải qua 12 năm sống ở Delhi như một tu sĩ. Tuy nhiên, ông đã trở nên giàu có với nước tăng lực 5-hour Energy được bán với giá 3 USD một chai hiện đang vô cùng đắt khách ở Walmart.

14. Sam Goi (Singapore)

Tài sản: 1,2 tỷ USD

Goi bỏ học để làm việc trong cửa hàng tạp hóa của cha mình, bắt đầu một cửa hàng sửa chữa, sau đó mua một cổ phần trong một đơn vị thực phẩm đang gặp khó khăn. Ngày nay, công ty sản xuất thực phẩm Tee Yih Jia, lá cờ đầu của đế chế tư nhân chuyên chế biến thực phẩm đông lạnh của Goi, đạt doanh thu ước tính 1,3 tỷ USD. Công ty nãy cũng bán các thực phẩm châu Á tại 49 quốc gia.

15. Petter Stordalen (Na Uy)

Tài sản: 1,2 tỷ USD

Ông trùm của khách sạn Na Uy với 170 khách sạn - là một cựu tay đua Ironman và nhà môi trường thẳng thắn. Ông xích mình ở nhà máy xử lý hạt nhân Anh Sellafield để phản đối trong 9 tiếng đồng hồ vào năm 2002. Gần đây, ông đã dựng lại chiếc xe thể thao của ông thành chiếc Ferrari sử dụng nhiên liệu sinh học đầu tiên trên thế giới.


16. Elisabeth Badinter (Pháp)

Tài sản: 1,1 tỷ USD

Tác giả của cuốn sách bán chạy nhất châu Âu  có cổ phần lớn trong Publicis Groupe, hãng truyền thông được thành lập vào năm 1926 bởi người cha quá cố của cô Marcel Bleustein-Blanchet. Badinter làm Chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 1996.

17. Chase Coleman (Mỹ)

Tài sản: 1,1 tỷ USD

Trong khi các Quỹ đầu tư khác gặp khó khăn, Quỹ Tiger Global của Chase Coleman lại tăng trưởng thêm 45% trong năm 2011 và 20% trong nửa đầu 2012. Anh đã bắt đầu khởi nghiệp quỹ riêng từ năm 25 tuổi. Anh chính là hậu duệ của Peter Stuyvesant, giám quản thuộc địa người Hà Lan cuối cùng của New York.

18. Kevin Plank (Mỹ)

Tài sản: 1,1 tỷ USD

Cổ phiếu Under Armour của Plank đã từng chạm đáy vào khoảng 12 USD vào tháng 3/2009. Under Armour đạt doanh thu gần 1,5 tỷ USD trong năm 2011.

19. Sara Blakely (Mỹ)

Tài sản: 1 tỷ USD

Khi 29 tuổi, Sara Blakely đã đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm 5.000 USD của mình và 2 năm sau đó để lên kế hoạch sản phẩm. Sáu tháng sau, cô đã thành lập dòng đồ lót mới, Spanx, đặt tên theo một trong những điều yêu thích của Oprah Winfrey. Doanh số của Spanx tăng trưởng 20% mỗi năm. Blakely sở hữu 100% công ty, không có bất cứ khoản nợ hay vay mượn, hỗ trợ nào từ bên ngoài.

20. Nathaniel Rothschild (Anh)

Tài sản: 1 tỷ USD

Xuất thân từ triều đại ngân hàng lâu đời của châu Âu, Nat, 40 tuổi đã tự tạo ra công ty buôn bán hàng hóa cho riêng mình. Ông đã mua Bumi, nhà sản xuất than lớn nhất Indonesia và hợp tác với ông chủ cũ của BP, Tony Hayward đầu tư vào công ty dầu khí Vallares.

Theo Forbes/CafeF/TTVN

Theo Forbes/CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm