Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú kiếm bộn tiền từ bán báo

Rupert Murdoch, John Henry, Warren Buffett hay Carlos Slim là những tỷ phú có cổ phần tại các tòa soạn báo khác nhau. Thậm chí họ không ngần ngại chi hàng trăm triệu USD để sở hữu tờ báo cho riêng mình.

Jeff Bezos: Bỏ tiền túi mua tòa báo "khủng"

Tháng 8 vừa qua, tỷ phú Jeff Bezos, cha đẻ của Amazon.com đã mua lại tờ Washington Post với giá 250 triệu USD - số tiền chiếm chưa đến 1% giá trị tài sản của Bezos.

Với việc mua lại một trong những tờ báo lớn nhất Washington, Bezos lập tức trở thành người có sức ảnh hưởng cực lớn trong ngành truyền thông toàn cầu. Nhà tỷ phú Internet sẽ giúp tờ báo đang gặp khó khăn này đổi vận ra sao đây?

John Henry: Xông xênh mua liền mấy tòa báo

Ông chủ của đội bóng chày Red Sox lừng danh đã mua lại từ tay New York Times (Thời Báo New York) tòa báo Boston Globe với giá 70 triệu USD, "trọn gói" cả BostonGlobe.com, Boston.com; Telegram.com, báo giấy Worcester Telegram & Gazette và 49% cổ phần công ty Metro Boston vào tháng 8 năm 2013. Vụ mua bán đặt ra nhiều câu hỏi về xung đột lợi ích, nhất là việc Boston Globe sẽ "yểm trợ" Red Sox về mặt kinh doanh ra sao.

Warren Buffett: Yêu báo chí từ nhỏ

"Từ bé đến giờ tôi rất yêu báo chí và mai sau cũng sẽ luôn như vậy", trích thư tỷ phú Warren Buffet gửi ban biên tập tờ nhật báo tập đoàn Berkshire Hathaway’s vào tháng 5 năm 2012, nói về việc mua lại 25 tờ nhật báo từ công ty Media General của Mỹ với giá 142 triệu USD. Cộng thêm cả vụ mua lại Buffalo Newscủa New York và Omaha World-Herald, Buffet đã trở thành một trong những ông trùm xuất bản bự nhất nước Mỹ.

Nhà tỷ phú thường tấm tắc kể báo chí quan trọng đối với cuộc sống gia đình ông ra sao.
Cha mẹ Buffett từng "bén duyên" nhờ báo chí khi mẹ ông ứng tuyển vào làm phóng viên cho tờ Daily Nebraskan của trường đại học Nebraska, nơi cha ông đang làm biên tập lúc đó.
Bản thân Buffett hồi trẻ cũng từng đi rao báo khắp nơi.

Mortimer Zuckerman: Lấn sân từ "đất" sang "báo"

Ông trùm bất động sản Mỹ nắm trong tay tờ báo giấy News & World Report từ năm 1984 và New York Daily News từ năm 1993.  Năm 2012, Zucerkman vướng vào vụ cáo buộc "đe dọa và tống tiền" khi New York Daily News viết bài nói rằng đội bóng rổ New York Knicks, thuộc quyền sở hữu của công ty Cablevision đã bóp méo sự thật về chấn thương của siêu sao Jeremy Lin.

Rupert Murdoch: Ông hoàng giới truyền thông

Khác với những nhà tỷ phú khác hay "lấn sân" sang đất báo, Rupert Murdoch lại là người của ngành truyền thông, không những vậy còn là "ông hoàng" trong giới. Sau khi mua lại một vài tờ báo tại Úc, New Zealand, Anh (kể cả các tờ lá cải như News of the WorldvàThe Sun), nhà tỷ phú người Úc này bắt đầu để mắt tới thị trường Mỹ.

Kể từ năm 1979, ông giữ chức chủ tịch kiêm CEO của News Corporation - tập đoàn truyền thông có cổ phần ở 20th Century Fox và Wall Street Journal. Tháng 7 năm 2013, tập đoàn lại tách ra làm hai công ty biệt lập là News Corp chuyên làm xuất bản và báo chí và 21st Century Fox chuyên phát sóng và giải trí. Vài năm gần đây, ông trùm truyền thông đã phải đối mặt với các vụ cáo buộc đội ngũ phóng viên tại Anh có dính líu tới hành vi nghe trộm điện thoại của các ngôi sao và người nổi tiếng.

Bruce Karsh: Nhật báo đình đám Hoa Kỳ

Tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái Bruce Karsh đang nắm trong tay ba tờ báo Chicago Tribune, Los Angeles Times và Hartford Courant.  Công ty của ông, Oaktree Capital, kiểm soát Chicago Tribune vào thời điểm tờ báo đang phục hồi sau đợt phá sản năm 2012. Hiện đây là cổ đông lớn nhất của tờ báo với 23% cổ phần.

Sau khi có tin đồn Karsh sẽ bán lại Chicago Tribune cho hai anh em Charles và DavidKoch, hàng trăm người biểu tình đã kéo tới nhà riêng nhằm đòi hỏi Karsh thay đổi quyết định. Tháng 7 vừa qua, quyết định phân chia công ty được đưa ra. Bộ phận tòa soạn được tách thành một công ty riêng biệt mang tên Tribune Publishing chứ không bán đi.

Carlos Slim: Cổ đông "bự" nhất New York Times

Thương nhân giàu nhất nhì thế giới người Mexico này từng nổi như cồn vì vụ cho New York Times vay 250 triệu USD vào năm 2009.  Slim còn mua thêm và nắm giữ bảo đảm cổ phiếu tại New York Times. Nếu thực hiện trước thời điểm hết hạn năm 2015, cổ phần của Slim sẽ là khoảng 16%.  Ông là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của New York Times.

Sam Zell: Cú "nhọ" lịch sử trong ngành báo

Nhắc đến cú "nhọ" nổi tiếng trong ngành báo chí thì phải kể đến vụ của Sam Zell. Nhà đầu cơ trứ danh đã mua lại Chicago Tribune vào năm 2007 trong một vụ LBO với giá 8,2 tỷ USD.   Ông giữ chức chủ tịch kiêm CEO bằng vốn kinh nghiệm ít ỏi trong ngành, sau đó ông tư doanh hóa công ty, bán thanh lý đội bóng chày Chicago Cubs cũng như cổ phần trong Comcast SportsNet Chicago. Tròn một năm sau khi Zell nắm quyền, Chicago Tribune đệ đơn phá sản. Cuối cùng công ty cũng được mua lại nhưng giờ đây Sam Zell chẳng còn dính dáng gì đến nó nữa.

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm