Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú giàu nhất thế giới có tuổi thơ như thế nào?

Tỷ phú Mexico khởi nghiệp từ khoản thừa kế khổng lồ của gia đình, trong khi Bill Gates và Warren Buffet lại tay trắng làm nên.

Từng mơ ước trở thành luật sư nối nghiệp gia đình, nhưng cuộc đời Bill Gates nhanh chóng rẽ sang một hướng khác, khi được cha mẹ mua tặng một chiếc máy tính vào năm 13 tuổi. Tài năng và niềm đam mê công nghệ đã giúp Bill Gates viết thành công phần mềm công nghệ nổi tiếng lấy tên Microsoft, trở thành cộng sự của IBM sau khi từ bỏ đại học Harvard khi đang là sinh viên của trường
Kể từ năm 1975 đến 2006, Bill Gates chịu trách nhiệm chính cho các sản phẩm tung ra thị trường của Microsoft. Ông cũng là người khăng khăng nói "Không" với phần mềm miễn phí. Nổi tiếng là người xuất sắc nhưng rất ranh mãnh và không khéo miệng, Bill Gates từng được xem là "kẻ mang phong cách quản lý xúc phạm". Năm 1998, ông và công ty phải đối mặt với cáo buộc độc quyền, và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của ông.
Dù là quản lý hà khắc và đối xử tàn bạo, sự giàu có, trí thông minh và sự nghiệp của Gates biến ông thành cử nhân “có tư cách” nhất nước Mỹ trong hàng thập kỷ. Không giống các tỷ phú công nghệ khác, như Larry Ellison của Oracle, Gates không phải “kẻ sát gái”. Ông bắt đầu hẹn hò Melinda French năm 1989 và kết hôn ngày 1/1/1994. Họ có 2 con gái và sống trong dinh cư rộng 66.000 foot vuông nhìn ra hồ Lake Washington. Ông dần từ bỏ công việc tại Microsoft để cùng vợ điều hành quỹ từ thiện Bill & Melinda. Theo Forbes, năm 2014, Bill Gates là tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản ròng là 76 tỷ USD.
Là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em, và là con trai nhỏ tuổi nhất, tỷ phú Carlos Slim Helu sớm được thừa kế khối tài sản khổng lồ từ cha mẹ ông để lại khi còn khá nhỏ. Cha của tỷ phú giàu nhất Mexico này, ông Don Julian Slim Haddad, từng có trong tay khoảng 28 triệu USD (tính theo tỷ giá hiện thời), điều hành một sự nghiệp kinh doanh trong rất nhiều lĩnh vực, từ thương mại cho đến báo chí.
Năm 1953, cha của Carlos Slim Helu mất khi ông mới 13 tuổi. Cùng với các anh chị em của mình, ông thừa kế khối tài sản và đã thành công hơn nhiều lần so với cha mình.
Đến nay, Carlos Slim Helu nắm trong tay khối tài sản ròng trị giá 72 tỷ USD mà phần lớn đến từ thị phần viễn thông gần như độc quyền của ông tại Mexico. Theo thống kê của Forbes, ông là tỷ phú giàu thứ hai thế giới năm 2014.
Từng nhiều lần được vinh danh là nhà đầu tư kiệt xuất nhất thế giới, ít ai biết, thời trẻ, Warren Buffett lại là một đứa trẻ ngỗ nghịch. Ở trường, Buffett cũng chỉ được xếp vào loại có học lực “làng nhàng”. Không những thế, ông còn từng ăn cắp đồ trong cửa hàng Sears và bỏ nhà đi bụi.
Dù học hành chật vật ở trường, nhưng Buffett lại tỏ ra rất nhạy bén trong kinh doanh. Mới 14 tuổi ông đã đầu tư vào 40 mẫu đất, sau đó cho thuê lấy lãi. Năm 1940, khi còn học lớp 10, ông đã tiết kiệm được hơn 2.000 USD – một số tiền rất lớn vào lúc đó.
Giờ đây, khi đã trở thành ông chủ của công ty đầu tư Berkshire Hathaway với khối tài sản ròng lên tới 58,2 tỷ USD, Warren Buffett vẫn đam mê kinh doanh như thời còn là một cậu bé tuổi teen. Năm 2014, ông xếp thứ 4 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes thống kê.
Sinh ngày 24/2/1955, Steve Jobs - cố CEO Apple - được nhận nuôi trong một gia đình có gia cảnh rất bình thường. Mẹ nuôi của ông là một kế toán, trong khi cha nuôi là kỹ sư. Niềm đam mê công nghệ đến với ông từ rất sớm. Năm 1976, khi Jobs 21 tuổi và người bạn thân là Wozniak 26 tuổi, họ sáng lập công ty Apple Computer trong ga-ra nhà Jobs. Thế nhưng năm 1983, ông bị đẩy khỏi chính công ty mà mình sáng lập, khi Apple lâm vào khó khăn tài chính và hội đồng quản trị đứng về phe đối lập.
Ông thành lập công ty NeXT Computer, đổ vốn vào Pixar - một công ty sản xuất phim hoạt hình. Sự thành công của Pixar đưa Jobs trở thành tỷ phú. Sau này, khi Disney mua lại Pixar, ông trở thành cổ đông của Disney. Năm 1996, Apple mua lại NeXT để đưa Steve Jobs trở lại nắm quyền điều hành công ty. Và từ đây, đế chế của một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới được hình thành, với việc ra đời Max OS X, iMac, iPod và iPhone.
Nổi tiếng khắt khe và có cách quản trị doanh nghiệp đặc biệt, Steve Jobs được xem là "người tự cao tự đại hàng đầu của Thung lũng Silicon". Năm 2004, ông thông báo với nhân viên về căn bệnh ung thư tuyến tụy. Suốt 8 năm sau đó, ông chống chọi với cùng lúc hai bệnh ung thư, và dần chuyển giao quyền lực của mình cho những người kế nhiệm. Tháng 10/2011, Steve Jobs qua đời.
Sinh năm 1950, tỷ phú người Anh Richard Branson từng mắc chứng khó đọc khi còn là một cậu bé học tại trường trung học Scaitcliffe. Thành tích học tập tệ hại nhưng lại ưa giao du khiến thầy hiệu trưởng từng cho rằng, hoặc Richard Branson sẽ kết thúc cuộc đời mình trong nhà tù hoặc ông sẽ trở thành tỷ phú.
Khởi nghiệp từ năm 12 tuổi với việc bán cây thông Noel, Richard Branson được xem là hình mẫu của những tỷ phú không ngại thất bại để có thành công. Để xây dựng được đế chế Virgin Group, ông đã từng thất bại tới 400 lần. Ông cũng là chủ sở hữu của rất nhiều hòn đảo trên thế giới.
Nổi tiếng là người có tính cách lập dị, trong một dịp cá tháng tư, ông từng khiến thế giới xôn xao khi tiết lộ cho bay thử chiếc máy bay thương mại có sàn làm bằng kính. Tuy nhiên, ông lại là người rất giữ lời hứa. Năm 2013, ông chủ của Virgin Group đã xuất hiện với vẻ ngoài trang điểm rực rỡ, mặc đồ tiếp viên và phục vụ trên chính máy bay của mình sau khi thua cá cược ở giải đua F1.

Hạ Minh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm