Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú đằng sau các cao ốc ở New York và London

Những cao ốc này là nơi đặt văn phòng chính phủ, cơ quan nhà nước, quỹ đầu tư… thuộc sở hữu của giới tỷ phú giàu có.

Bất kể tòa nhà chung cư hay thương mại, những cao ốc lớn tại các thành phố lớn như New York và London là mục tiêu săn lùng của giới tỷ phú. Theo số liệu từ công ty tình báo toàn cầu chuyên nghiên cứu tài sản ròng siêu giá trị của các cá nhân (UHNW), các tỷ phú thế giới hiện nắm trong tay 2,6% bất động sản tại hai thành phố này, tăng so với 1,9% của năm 2007.

Có hai nguyên nhân khiến bất động sản luôn là tài sản ưa thích của các tỷ phú. Đây là loại tài sản giá trị cao với lợi nhuận lớn và an toàn, David Friedman, giám đốc trang Wealth-X nhận xét. Theo thống kê của Wealth-X, tổng giá trị bất động sản đang nằm trong tay các tỷ phú thế giới là khoảng 169 tỷ USD, trung bình 78 triệu USD mỗi người. Mỗi tỷ phú sở hữu trung bình 4 căn nhà, mỗi căn trị giá gần 20 triệu USD.

Công tước Westminster đời thứ 6 không còn là chủ đất lớn nhất tại London.

Các các cao ốc ở London đặc biệt được giới siêu giàu ưa thích. Theo một nghiên cứu mới đây của tạp chí Estates Gazette, từ đầu thập kỷ này, Công tước Westminster không còn là người nắm giữ nhiều bất động sản nhất tại London. Công tước đời thứ 6 hiện nắm giữ tài sản 10,7 tỷ USD trong đó có 6 tỷ USD (tương đương 56%) là cổ phần tại tập đoàn Grosvenor Estates và bất động sản tại Mayfair và Belgravia, Trung tâm mua sắm Liverpool One. Trong năm 2013, ông bị tỷ phú Trung Wang Jianlin của tập đoàn Dalian Wanda vượt mặt. Dù chỉ hơn một chút với 10,2 tỷ USD, Wang có hơn 97% tài sản đầu tư vào kinh doanh. Năm 2013, Wang cũng chi 1,1 tỷ USD để mua lại dự án One Nine Elms tại Wandsworth, thuộc chiến dịch tái sinh London. Wang lên kế hoạch xây dựng khách sạn xa xỉ 62 tầng và 436 căn hộ cao cấp.

Tài phiệt người Trung Quốc Wang Jianlin với tài sản ròng 10,2 tỷ USD.

Một tài phiệt bất động sản lớn tại London là tỷ phú người Hong Kong Henry Cheng Kar-Shun, chủ tịch tập đoàn New World Development và gia đình. Hồi tháng 6, Cheng đã ký hợp đồng tái tạo một khu vực rộng lớn quanh khu O2 và đầu tư vào dự án xa xỉ ở khu phố nhà giàu Knightsbridge. 85% trong số khối tài sản 3,6 tỷ của Cheng được dùng vào đầu tư kinh doanh. Tài phiệt Hong Kong Joseph Lau, chủ tịch tập đoàn Chinese Estates Group, với tài sản 7,3 tỷ USD, cũng mua lại chi nhánh London của ngân hàng Goldman Sach với giá 280 triệu bảng Anh.

Tỷ phú Hong Kong  Joseph Lau.

Trong khi đó, địa chủ Richard LeFrak là tài phiệt bất động sản lớn nhất tại New York với tài sản 4,9 tỷ USD và gần 5 triệu m2 đất thương mại, nhà ở Newport và New Jersey. Một tài phiệt khác là Leonard Stern, chủ tịch kiêm CEO tập đoàn tư nhân Hartz với tài sản ròng 4,1 tỷ USD. Tập đoàn này hiện sở hữu hơn 11,5 triệu m2 đất động sản tại thành phố New York, New Jersey và Chicago. Các tỷ phú Sheldon Solow, Donald Trump và Steven Roth cũng nằm trong số những địa chủ lớn của New York.

Địa chủ Richard LeFrak là tài phiệt bất động sản lớn nhất tại New York.
Tỷ phú Harry Macklowe.

Harry Macklowe, tỷ phú đứng sau các công trình nổi tiếng Metropolitan Tower, Worldwide Plaza, trụ sở General Motors và Apple Store trên đường Fifth Avenue, tháng trước đã tiết lộ dự án mới hợp tác với tập đoàn CIM. Dự án này là tòa nhà 96 tầng tại số 432 Park Avenue, khi hoàn thành sẽ là tòa chung cư cao nhất tại miền Tây và được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Rafael Viñoly. Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2015 với tổng đầu tư dự kiến 1 tỷ USD. 10 căn pent house của tòa nhà có giá từ 72,5 triệu USD và một căn đã có chủ.

Hoài Thu

Business Insider/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm