Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những truyện trinh thám học đường nổi tiếng

"Tứ quái TKKG", "Sáu người bạn đồng hành", "Năm Sài Gòn" là những bộ truyện trinh thám học đường được yêu thích trước đây.

Những năm 1990, bên cạnh những bộ truyện tranh đình đám được yêu thích như Đôrêmon (Doraemon - Fujiko F. Fujio), 7 viên ngọc rồng (Dragon balls - Akira Toriyama), Subasa (Captain Tsubasa - Takahashi Yōichi), những bộ truyện trinh thám học đường như Tứ quái TKKG, Sáu người bạn đồng hành, Năm Sài Gòn… cũng ghi đậm dấu ấn trong lòng nhiều độc giả.

Điều thu hút bạn đọc là nội dung của những bộ truyện này hấp dẫn, xoay quanh những cuộc phiêu lưu mạo hiểm, điều tra phá án đầy kịch tính. Bên cạnh đó còn là lòng nhiệt tình của tuổi trẻ, tinh thần dũng cảm, hiệp nghĩa, trừ gian diệt bạo toát ra từ mỗi nhân vật chính.

Thời bấy giờ, có không ít bạn nhỏ đã nhịn ăn sáng hàng ngày để mỗi tuần có được một tập truyện trên tay.

Trinh tham hoc duong anh 1

Một số tập truyện trong bộ Tứ quái TKKG. Ảnh: Nguyễn Tuấn Bình.

Tứ quái TKKG

Có thể nói, đây là một trong những loạt truyện trinh thám học đường nổi tiếng và được yêu thích nhất. Bộ truyện do tác giả Rolf Kalmuczak (bút danh Stefan Wolf) sáng tác bằng tiếng Đức. Sách ra mắt năm 1979, do Nhà xuất bản Pelikan (Đức) phát hành.

Năm 1994, bộ truyện được ra mắt độc giả Việt Nam, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, với phần phóng tác của nhà văn Bùi Chí Vinh. Trong nguyên tác tiếng Đức, tác phẩm dài hơn 200 tập và các nhân vật đều học lớp 8, nhưng để phù hợp với bạn đọc trong nước, nhà văn Bùi Chí Vinh đã sửa thành lớp 10, độ tuổi 15-16. Tổng cộng có 70 tập Tứ quái TKKG Việt hóa được xuất bản.

Nhân vật chính của bộ truyện là nhóm bạn bốn người. Đầu tiên là Tarzan, tên thật là Peter Carsten - người thành lập băng tứ quái. Anh chàng có mái tóc nâu và thân hình rám nắng này vốn yêu thể thao, đặc biệt là môn điền kinh và võ Judo.

Bố mất sớm, để làm mẹ an lòng, Tarzan luôn cố gắng học tập tốt. Nhưng nếu ở đâu có bất công, cậu luôn có mặt, dẫu gặp nguy hiểm.

Karl Vierstein, là bạn học cùng lớp với Tarzan, có biệt danh là Máy tính điện tử. Anh chàng cận thị, gầy nhẳng và cao kều này là quân sư của nhóm. Thừa hưởng trí thông minh từ người bố là giáo sư Toán học, Karl có thể nạp mọi thông tin vào đầu nhanh như một chiếc máy tính.

Kloesen tên thật là Willi Sauerrlich, biệt danh là Tròn vo. Nhân vật này là một anh chàng tốt bụng và ham ăn đồ ngọt. Bố của cậu là ông chủ của một nhà máy sản xuất chocolate. Tròn vo rất can đảm khi sát cánh cùng Tazzan trong các lần phá án.

Cô gái duy nhất trong nhóm là Gaby Glockner. Cô bạn có mái tóc dài vàng óng, đôi mắt xanh biếc và hàng mi dài sẫm màu. Cha của Gaby là thanh tra hình sự, mẹ là chủ tiệm bán thực phẩm. Cô bé mê truyện trinh thám và nấu nướng giỏi.

Trong nhóm, Tarzan là người quan tâm đến Gaby nhiều nhất. Cậu sẵn sàng ứng cứu nếu cô bạn gặp nguy hiểm.

Mỗi tập truyện là một cuộc phiêu lưu của nhóm bạn để giải quyết những vụ án xảy ra quanh mình. Đó có thể là một vụ trộm cắp trong lớp, đôi khi có những vụ án nguy hiểm, cần sự hỗ trợ của cảnh sát.

Bằng trái tim nhân hậu, yêu lẽ phải cùng sự tò mò của tuổi thiếu niên, bốn người bạn đã phá được nhiều vụ án xảy ra quanh mình.

Trinh tham hoc duong anh 2

Sách Sáu người bạn đồng hành. Nguồn: salezone.

Sáu người bạn đồng hành

Bộ truyện này do nhà văn Pháp Paul Jacques Bonzon sáng tác, được Nhà xuất bản Hachette phát hành năm 1961-1980. Năm 1996-1997, Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành trọn bộ 43 tập tại Việt Nam.

Nhân vật chính của truyện là nhóm bạn gồm 6 người với độ tuổi 13, 14, 15. Đầu tiên là Tidou, biệt danh Thủ lĩnh. Anh chàng này gốc người miền Nam nước Pháp, tóc đen, mắt sáng, đẹp trai, luôn mang trong mình dòng máu phiêu lưu, muốn khám phá đến tận cùng bí ẩn của sự việc để mang lại công bằng, đạo lý cho những con người không phương tự vệ.

Mady, biệt danh Nữ tiên tri. Cô bé này có sự phán đoán, mẫn tiệp và trực giác tốt.

Tondu, biệt danh Giác đấu. Anh chàng này biết võ, biết sửa chữa máy móc, xe cộ như một kĩ sư cơ khí, nhất là biết liều lĩnh lúc cần thiết.

Guille, biệt danh Nghệ sĩ. Tối kị với bạo lực, anh chàng lãng mạn hóa mọi cuộc phiêu lưu nguy hiểm, trong bất cứ trường hợp nào cũng là nghệ sĩ giang hồ lãng tử.

Gnafron, biệt danh Hề xiếc. Sự láu cá thiên phú của anh chàng này luôn gây bất ngờ cho các đặc vụ của sáu người bạn.

Bistèque, biệt danh Đầu bếp, là thủ quỹ kiêm hậu cần của cả nhóm. Trong những cuộc mạo hiểm, đối với bọn bất lương, anh chàng khó xơi hơn bất cứ một... miếng bít tết nào.

Nội dung bộ truyện xoay quanh những cuộc phiêu lưu - điều tra đầy thú vị và kịch tính của sáu người bạn ở Lyon (Pháp), cùng sự trợ giúp của chú chó thông minh Kafi.

Trong mỗi cuốn truyện, bạn đọc lại cùng những bạn trẻ nhiệt tình, dũng cảm, đầy tinh thần nghĩa hiệp đối mặt với những vụ án hóc búa, những tên tội phạm nguy hiểm trên con đường tìm ra sự thật và đòi lại công lý...

Năm Sài Gòn

Tác phẩm của nhà văn Bùi Chí Vinh, Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 1996-1997, gồm 40 tập. Truyện lấy cảm hứng từ loạt truyện Tứ quái TKKG của Stefan Wolf. Bùi Chí Vinh đã xây dựng 5 nhân vật với 5 tính cách khác nhau: Sơn đại ca, Thúy bụi, Quyên tiểu muội, Hoàng lãng tử và Thạch sầu đời. Cả 5 bạn độ tuổi 15-16 gặp nhau ở tinh thần nghĩa hiệp.

Đứng đầu nhóm ngũ quái là nhân vật Sơn đại ca. Ngoài tài thao lược của nhà tổ chức các cuộc chơi mạo hiểm, Sơn sở trường hai môn võ Karatedo và Vovinam, thổi phi tiêu tự chế chính xác, đó là chưa kể trong những buổi văn nghệ cây nhà lá vườn, hắn sử dụng sáo trúc không thua gì các nghệ sĩ thực thụ.

Lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1990 với các nét đặc trưng về văn hóa, xã hội… Năm Sài Gòn xoay quanh nhiều vụ án phức tạp, bộ năm thiếu niên giỏi võ, giàu tính trượng nghĩa đã sát cánh cùng lực lượng cảnh sát triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm.

Vì sao người vợ buộc tội chồng mình?

“Nhân chứng buộc tội” là một trong 11 truyện ngắn trinh thám trong cuốn sách cùng tên của nhà văn Agatha Christie mới được phát hành tiếng Việt.

‘Phía sau nghi can X’ hay sự quyến rũ của truyện trinh thám

Detox trí não, tăng tính suy luận, làm thời gian trôi nhanh một cách vui khỏe. Những điểm ưu việt của truyện trinh thám đều có trong truyện của Higashino Keig.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm