Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trường hợp trẻ sơ sinh thoát chết kỳ diệu (kỳ 2)

Một cô bé ở Anh thoát chết thần kỳ trong đám cháy khiến em bỏng 90% trong khi nhiều đứa trẻ sơ sinh sống sót sau trận động đất kinh hoàng vào năm 1985 ở Mexico.

Bé sơ sinh hồi sinh trong vòng tay mẹ

Jamie Ogg tỉnh lại trong vòng tay mẹ sau khi các bác sĩ khẳng định bé đã chết. Ảnh: Today
Jamie Ogg tỉnh lại trong vòng tay mẹ sau khi các bác sĩ khẳng định bé đã chết. Ảnh:Today

Tháng 3/2010, Kate Ogg - một phụ nữ ở thành phố Sydney, Australia - sinh non ở tuần thứ 27. Bé gái đầu tiên chào đời bình an trong khi bác sĩ tuyên bố em bé thứ hai, Jamie, đã qua đời. Họ trao bé cho vợ chồng Ogg bế lần cuối cùng. Hai người cảm thấy hy vọng khi Jamie đột nhiên thở hổn hển. Tuy nhiên, bác sĩ bảo đó chỉ là một hành động phản xạ và khẳng định chắc chắn bé đã chết, theo Today.

Kate Ogg rất đau khổ. Cô ôm đứa con trai xấu số vào lòng. Hai vợ chồng nói với bé rằng họ rất yêu bé và kể về những điều họ muốn làm cho bé trong suốt cuộc đời. Jamie lại thở hổn hển một lần nữa. Kate đặt một giọt sữa lên tay và đưa sát miệng Jamie. Bé ngậm lấy nó và mở mắt. Sau đó bác sĩ đặt Jamie vào lồng ấp. Một tháng sau, bà mẹ và hai con trở về nhà.

Bé 5 tháng tuổi thoát chết khi ngã từ độ cao 30 mét

Musa chấn thương nghiêm trọng sau khi ngã xuống từ độ cao 30 mét nhưng em vẫn sống sót một cách kỳ diệu. Ảnh: BBC
Musa chấn thương nghiêm trọng sau khi ngã xuống từ độ cao 30 mét nhưng em vẫn sống sót một cách kỳ diệu. Ảnh: Gia đình Dayib cung cấp/ABC

Vào một ngày trong tháng 5/20014, Musa Dayib, 5 tháng tuổi, xem ti vi cùng bố và chị gái 3 tuổi trong căn hộ ở tầng 11 tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ. Khi cha rời phòng, Musa đi theo chị gái ra ban công cách mặt đất 30 mét. Vài giây sau, cô chị gái chạy vào phòng và kêu rằng em trai rơi xuống từ ban công. Ông bố chạy ra, nhìn xuống và thấy Musa nằm bất động trên mặt đất. Anh vội vã bế con gái chạy xuống cầu thang, chờ đợi điều tồi tệ nhất trong cuộc đời. 

Những người hàng xóm chứng kiến vụ tai nạn đều đứng vây quanh. Họ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng khóc của Musa. Bé ngã lên vùng đất bùn ngay sát vỉa hè. Người bố nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện. Musa gãy xương sườn, xương sống, cánh tay và chấn thương hộp sọ. Rất may, não bé không tổn thương. Các bác sĩ rất ngạc nhiên trước sự may mắn của cậu bé 5 tháng tuổi. Không lâu sau, Musa Dayib hồi phục và trở về nhà, BBC đưa tin.

Bé gái thoát chết sau khi đi lạc vào nơi có nhiệt độ -24 độ

Erika đi lạc trong đêm tuyết khiến tim bé ngừng đập trong hai tiếng khi được đưa tới bệnh viện. Ảnh minh họa: Blogspot.com
Erika lạc trong đêm tuyết khiến tim bé ngừng đập trong hai tiếng khi người ta đưa em tới bệnh viện. Ảnh minh họa: blogspot.com

Một đêm cuối tháng 2/2002, Leyla Nordby - một phụ nữ sống ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta, Canada - phát hiện Erika - cô con gái 15 tháng tuổi, mất tích. Cô tìm kiếm khắp ngôi nhà và cảm thấy tuyệt vọng khi nhìn thấy cánh cửa phòng Erika mở toang trong khi bảo mẫu đã nghỉ.

Leyla bước vào màn đêm lạnh giá và phát hiện những dấu chân nhỏ trên tuyết. Lần theo dấu chân, cô thấy con gái nằm hấp hối trong tuyết. Nhiệt độ ngoài trời lúc đó là -24 độ. Cô vội lao đến, ôm lấy con gái và la hét tìm người giúp đỡ rồi bắt đầu hô hấp nhân tạo cho bé. Cảnh sát và nhân viên y tế nhanh chóng xuất hiện. Cảnh sát tạm giữ Leyla trong 5 tiếng vì tội bỏ bê con. Vào thời điểm Erika đến bệnh viện, tim bé đã ngừng đập trong hơn hai tiếng. Thân nhiệt của bé giảm xuống 16 độ, CBS News cho hay.

Bác sĩ phủ chăn lên cơ thể Erika. Tim bé bắt đầu đập trở lại. Họ chẩn đoán họ sẽ phải cắt bỏ một phần chân tay của Erika vì chúng đã tê cóng. Rất may, bé chỉ cần ghép da ở bàn chân. Các bác sĩ phỏng đoán cơ thể Erika lâm vào tình trạng ngủ đông vì quá lạnh. Đây là một cách tự bảo vệ của cơ thể. 6 tuần sau, bé hồi phục hoàn toàn và rời bệnh viện. Erika chỉ có một vết sẹo từ cuộc phẫu thuật ghép da, chân bé hơi biến dạng và cần một đôi giày đặc biệt.

Bé gái thoát chết từ đám cháy khiến em bỏng 90% cơ thể

Terri bị bỏng nghiêm trọng, mất tóc, mũi, tay, chân trái và tất cả ngón tay sau trận hỏa hoạn. Ảnh: Daily Mail
Terri bị bỏng nghiêm trọng, mất tóc, mũi, tay, chân trái và tất cả ngón tay sau trận hỏa hoạn. Ảnh: Daily Mail

Tháng 9/1998, cặp vợ chồng Julie và Paul Calvesbert ly hôn. Cô con gái 22 tháng tuổi Terri Calvesbert sống với bố trong một căn hộ ở thị trấn Ipswich, hạt Suffolk, Anh. Tuy nhiên, vì Paul bận đi làm nên hàng ngày, Julia vẫn đến trông con. Ngày 21/11/1988, cô vô tình để quên điếu thuốc lá cháy dở trong phòng con gái khiến rèm cửa bén lửa. Ngọn lửa mạnh dần và nhấn chìm cả căn phòng, theo Daily Mail.

Nghe tiếng con gái la hét, Julie vội chạy đến nhưng cô không thể thấy gì trong làn khói dày đặc. Cô chạy ra ngoài và cố phá vỡ cửa sổ vì biết ngọn lửa đang thiêu sống Terri. Một lúc sau, nhân viên cứu hỏa đến nhưng bé không còn la hét nữa. Họ nhìn thấy Terri nhưng nghĩ đó là một con búp bê cháy. Không ai còn có thể nhận ra em vì cơ thể Terri cháy đen. Phần duy nhất còn nguyên vẹn là khu vực cơ thể trong tã ướt.

Các bác sĩ hoàn toàn hết hy vọng. Họ cho rằng Terri không thể sống sót qua đêm đó với mức độ bỏng 90%. Tuy nhiên, em vẫn sống sót dù vết thương rất nghiêm trọng. Tóc của cô bé cháy sạch và vĩnh viễn không thể mọc lại. Em cũng mất mũi, tai, chân trái và tất cả ngón tay. Để phục hồi tổn thương cho Terri, các bác sĩ sử dụng da nhân tạo có thể thay thế khi em lớn lên. Hiện tại, cô bé đội tóc giả và dùng một chân giả. Em sống một cuộc sống bình thường với cha và mẹ kế ở Anh.

Julie sống trong mặc cảm tội lỗi. Cô không dám thăm Terri trong thời gian bé nằm viện và cắt đứt liên lạc với em trong suốt 10 năm. Hai mẹ con gặp lại nhau khi Terri xuất hiện trong một bộ phim tài liệu về những con người phi thường.

Những đứa bé sống sót sau trận động đất kinh hoàng ở Mexico

Trận động đất kinh hoàng ở Mexico khiến nhiều đứa trẻ lâm vào cảnh mồ côi dù các em may mắn sống sót. Ảnh: History
Trận động đất kinh hoàng ở Mexico khiến nhiều đứa trẻ lâm vào cảnh mồ côi dù các em may mắn sống sót. Ảnh: History

Ngày 19/9/1985, một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter xảy ra ở thành phố Mexico City, Mexico kèm theo một dư chấn mạnh 7,1 độ Richter vào ngày hôm sau. Hai trận động đất khiến thành phố thiệt hại khoảng một tỷ USD. Người ta ước tính khoảng 10.000 người thiệt mạng, History cho hay.

Bệnh viện Benito Juarez và bệnh viện Đa khoa hư hỏng nặng vì thảm họa. Nhiều khu vực sụp đổ, bao gồm khu vực thai sản. Hầu hết trẻ sơ sinh và sản phụ thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ nỗ lực giải cứu các đứa trẻ trong nhiều ngày. Các bé bị thương rất nghiêm trọng, một số bé chết ngay sau khi lực lượng cứu hộ đưa các em ra. Tuy nhiên, trong thảm họa, điều kỳ diệu vẫn xảy ra. 5 đến 8 ngày sau, đội cứu hộ giải cứu thành công 6 đứa trẻ và một số sản phụ. 5 bé không hề hấn gì hoặc chấn thương rất nhẹ, một bé gái bị thương nghiêm trọng ở bàn chân.

Điều kiện sống trong không gian nhỏ đằng sau đống đổ nát tương tự như 9 tháng các bé trải qua trong bụng mẹ. Các đứa trẻ mới sinh đều có thêm chất béo nhằm duy trì thân nhiệt trong những đêm mưa lạnh. Trẻ em cũng cần rất ít chất lỏng trong những ngày đầu đời. Tiến sĩ Holden, một bác sĩ tham gia cấp cứu cho trẻ sơ sinh sau thảm họa, cho biết: “Tôi đoán rằng một phần nguyên nhân nằm ở chất béo, phần còn lại là một phép lạ”.

Mặc dù hều hết các bé mất bố, mẹ sau trận động đất nhưng không ai phải vào trại trẻ mồ côi. Họ hàng các em nhận trách nhiệm nuôi nấng những đứa trẻ sống sót. Chính phủ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí cho những đứa trẻ ấy để bác sĩ có thể theo dõi thường xuyên các ảnh hưởng lâu dài của thảm họa đối với chúng.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm