Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Những triệu chứng tăng dần ở người bị dị ứng đồ ăn

Dị ứng thức ăn xuất hiện khi cơ thể phản ứng với một chất trong thực phẩm, gây ra tình trạng mẩn ngứa, nặng hơn là phải nhập viện.

Con tôi bị dị ứng hải sản. Cứ mỗi lần ăn tôm, cua, cháu lại mẩn ngứa khắp người. Ngoài ngứa, người dị ứng đồ ăn còn có thêm biểu hiện nào nữa không?

Bệnh viện quận 11 (TP.HCM)

Khi nhận diện một thực phẩm hoặc thành phần trong thực phẩm là có hại, cơ thể sẽ sinh ra một số phản ứng dị ứng.

Phản ứng này sinh ra do thức ăn chứa nhiều histamine hay trong quá trình chuyển hóa thức ăn làm sản sinh ra histamin cũng những chất hóa học trung gian làm giãn mao mạch, thoát huyết tương và những tế bào khác.

Dị ứng thức ăn có nhiều biểu hiện theo nhiều cấp độ khác nhau bao gôm:

- Nổi mề đay, ngứa ngáy, có thể là ngứa ran và ngứa trong miệng.

- Thở khó khè, nghẹt mũi, khó thở.

- Sưng vùng môi mặt, lưỡi, cổ họng và những phần khác trong cơ thể.

- Chóng mặt, choáng, ngất xỉu.

- Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

- Sốc phản vệ.

Trong đó, sốc phản vệ là dấu hiệu nguy hiểm đe dọa tính mạng con người. Trong trạng thái này, bệnh nhân bị co thắt đường hô hấp, sưng cổ họng, khó thở, tụt huyết áp, bất tỉnh... và cần được điều trị sớm nhất có thể.

Trong một số trường hợp, triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện trễ sau vài ngày ăn phải thực phẩm gây dị ứng. Lúc này, người bệnh có thể bị viêm da, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, ho dai dẳng, chảy nước mũi, táo bón, ra mồ hôi, biếng ăn, giảm tập trung, ngủ kém.

Mức độ của dị ứng ứng thức ăn phụ thuộc vào thời gian cơ thể phản ứng lại thức ăn, cơ địa của bệnh nhân và hàm lượng thức ăn được đưa vào cơ thể.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Nhận tin có nguy cơ mắc ung thư phổi chỉ sau 10 ngày đau ngực, sút cân

Người đàn ông 47 tuổi đau ngực trái, ho, gần đây kèm thêm sốt, gầy sút 3 kg. Uống thuốc mãi không khỏi, anh đi khám và bàng hoàng khi nhận tin có khả năng cao mắc ung thư phổi.

Độc giả Ngô Anh

Bạn có thể quan tâm