Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trận đối đầu nảy lửa giữa MMA và võ thuật truyền thống

Cuộc tranh tài đỉnh cao giữa võ thuật tự do (MMA) với những môn võ truyền thống nổi tiếng như Thiếu Lâm, Vịnh Xuân, Thái cực quyền, Aikido và Taekwondo để lại rất nhiều tranh cãi.

Lấy những đòn mạnh nhất của từng môn võ nổi bật như đấu vật, quyền anh, Muay Thái, Judo hay nhu thuật của người Brazil... MMA được coi là tổng hợp tinh hoa giới võ thuật. Vì vậy, các võ sĩ MMA luôn tỏ ra áp đảo khi thực chiến với đối thủ theo võ truyền thống.

MMA đối đầu Thiếu Lâm

Nhắc tới võ thiếu lâm của Trung Quốc hiện tại, không thể bỏ sót cái tên Lưu Nhất Long. Võ sĩ 30 tuổi được mệnh danh “Đệ nhất Thiếu Lâm” và anh đã có công quảng bá võ thuật của đất nước tỉ dân đến toàn thế giới.

Trong sự nghiệp, Nhất Long đã có nhiều chiến thắng vang dội như trận hạ knock-out nhà vô địch Taekwondo thế giới Jin Min Young hay thắng bằng tính điểm trước “Quái vật phương Đông” - nhà vô địch Muay Thái Iran, Seyedisa Alamdarnezam.

Nhung tran doi dau giua MMA va vo truyen thong anh 1
Võ sĩ Lưu Nhất Long. 

Thế nhưng, Nhất Long gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu với võ sĩ MMA.

Năm 2010, võ sĩ Trung Quốc sang Mỹ đối đầu với Adrienne Grotte, đội trưởng lực lượng SWAT Arizona.Trong trận đấu này, Nhất Long là người khởi đầu tốt hơn. Anh dồn ép và tung những đòn đá uy lực khiến đối thủ 2 lần ngã xuống sàn. Sang hiệp 2, Grotte bất ngờ chơi khởi sắc và tung ra một cú đấm khiến Nhất Long đo ván.

Nhất Long bị hạ đo ván bởi Grotte Võ sĩ người Mỹ Grotte lợi dụng sơ hở của Nhất Long đê tung ra cú đấm knock-out đối thủ.

Tháng 12/2012, “Đệ nhất Thiếu Lâm” lại tiếp tục thất bại trước đồng hương của Grotte là Josh Pickthall. Truyền thông Trung Quốc khi đó rất sốc với thất bại của Nhất Long bởi hai đối thủ của anh đều không phải là những võ sĩ có tên tuổi, thậm chí Grotte chỉ thi đấu MMA nghiệp dư.

Rất may, sau đó, võ sĩ Trung Quốc đã gỡ gạc lại được thể diện khi chiến thắng Grotte trong trận tái đấu ở quê nhà vào tháng 1/2014.

MMA đối đầu Vịnh Xuân

Trận đấu giữa Dave Beneteau và Asbel Cancio được diễn ra tại sự kiện UFC 5 vào ngày 7/4/1995. Trong trận đấu này, Beneteau đã dễ dàng có được thắng lợi trước võ sĩ người Cuba Cancio (sở trường là môn võ Vịnh Xuân).

Cuộc so tài rất chênh lệch khi võ sĩ MMA Beneteau áp đảo ngay từ khi trận đấu bắt đầu. Anh vật đối thủ xuống sàn, liên tiếp tung đòn và có được thắng lợi trong vòng 21 giây. Đó cũng là trận đấu chuyên nghiệp duy nhất của Calcio. Năm 2003, anh từng gửi thư đến Chủ tịch của UFC với mong muốn được tiếp tục thi đấu nhưng yêu cầu này không được chấp nhận.

Nhung tran doi dau giua MMA va vo truyen thong anh 2
Trọng tài buộc phải cho dừng trận đấu chỉ sau 21 giây.

Vào thời điểm đầu UFC mới được thành lập, rất nhiều võ sĩ theo đuổi môn võ Vịnh Xuân thi đấu tại đây như Scott Baker, David Levicki, Steve Faulker và cả Asbel Cancio.

Thế nhưng, họ đều thi đấu không thành công khi chỉ có tổng cộng 1 trận thắng. Đến nay, những đòn thế của Vịnh Xuân hoàn toàn biến mất ở giải đấu MMA lớn nhất hành tinh.

MMA đối đầu Aikido

Tại sự kiện Pancrase - Truth 10 diễn ra vào ngày 25/12/1996, võ sĩ MMA nổi tiếng Ryushi Yanagisawa đã đánh bại Jack McLaughlin - một võ sư Aikido (môn võ truyền thống của Nhật Bản) bằng đòn khóa tay của môn nhu thuật Brazil.

Trận đấu giữa Ryushi Yanagisawa và Jack McLaughlin Võ sĩ MMA Yanagisawa (quần đỏ) giành chiến thắng trước Jack McLaughlin thuộc Aikido.

McLaughlin là võ sĩ không nổi bật. Cả sự nghiệp thi đấu của mình, ông chỉ có được 1 chiến thắng và thua tới 4 trận.

MMA đối đầu Taekwondo

Ngày 12/5/1998, võ sĩ người Hàn Quốc theo trường phái Taekwondo Kim Jong Wang (quần trắng ảnh dưới) chạm trán với Takafumi Ito. Với thể hình nhỉnh hơn, Jong Wang chiếm được thế chủ động và khiến đối thủ ngã xuống sàn đấu bằng đòn đó Taekwondo trứ danh.

Rất tiếc, sau đó anh lại để đối thủ vật ngã xuống sàn đấu và phải xin thua bởi một đòn khóa bẻ tay. Một lần nữa, võ sĩ MMA lại giành chiến thắng.

Nhung tran doi dau giua MMA va vo truyen thong anh 3
Ito giành chiến thắng bằng đòn khóa bẻ tay. 

MMA đối đầu Thái cực quyền

Cuộc đối đầu diễn ra vào ngày 27/4 và đang rất được chú ý. Võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông đã hạ gục đối thủ Ngụy Lôi - vốn là một "môn đồ" Thái cực quyền chỉ trong vòng 10 giây.

Ngay từ khi bắt đầu trận đấu, Từ đã liên tiếp tấn công đối thủ bằng những đòn đánh liên tiếp còn Ngụy Lôi phòng thủ theo thế Hạc quyền. Sự chủ động đã giúp võ sĩ MMA thành công. Anh knock-out đối thủ bằng một cú đấm bằng tay phải và liên tiếp tung ra những đòn đấm. Ngụy Lôi không thể chống trả và trọng tài buộc phải cho dừng trận đấu.

Nhung tran doi dau giua MMA va vo truyen thong anh 4
Ngụy Lôi chịu thất bại nhanh chóng.

Đến nay, hàng loạt võ sư thuộc các môn phái lớn như Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi đã đứng ra thách đấu Từ Hiểu Đông trong đó có cả Lưu Nhất Long. Rất có thể trong thời gian ngắn nữa, chúng ta sẽ được thấy nhiều cuộc so tài giữa MMA và võ thuật truyền thống nữa.

Đất nước Trung Quốc chấn động sau trận thua của một cao thủ nhiều năm tập luyện Thái cực quyền trước một võ sĩ MMA hoàn toàn vô danh. Dư luận càng phẫn nộ hơn trước tuyên bố của võ sĩ họ Từ rằng võ thuật truyền thống lỗi thời và hiện tại là thời điểm của MMA.

Nhung tran doi dau giua MMA va vo truyen thong anh 5
Võ sĩ Từ Hiểu Đông.

Mặc dù, các võ sĩ MMA chiếm được ưu thế trong những cuộc đối đầu với đối thủ đến từ các môn phái truyền thống, vội vàng nếu kết luận các môn võ cổ truyền đã hết thời. Bởi chiến thắng trong một trận đánh còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố lĩnh hội của con người và luật thi đấu được các bên áp dụng.

MMA - Đỉnh cao nhất của giới võ thuật MMA lấy những đòn mạnh nhất của từng môn võ như đấu vật, quyền anh, Muay Thái, Judo hay nhu thuật của người Brazil. Hai từ “đỉnh cao” xuất phát từ lý do này.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm