Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tổ chức eSports trị giá hơn trăm triệu USD

Forbes đánh giá có tới 13 tổ chức eSports trị giá hơn 100 triệu USD, bao gồm những cái tên nổi tiếng như TSM, Cloud9 hay FaZe.

sadddda anh 1
OverActive Media: Overactive Media là công ty mẹ của Splyce, hạt giống số 3 châu Âu tại Chung kết Thế giới năm 2019 và đã đánh bại GAM eSports. Ngoài Splyce, tổ chức này còn sở hữu đội Toronto Defiant của tựa game Overwatch cùng một số hoạt động ở các game khác như Fortnite, Smite và StarCraft 2. Theo Forbes, tổ chức này hiện có tổng giá trị 120 triệu USD và mang về doanh thu khoảng 5 triệu USD.

sadddda anh 2
Misfits Gaming: Misfits hiện sở hữu 3 đội tuyển ở các tựa game có giải đấu theo hình thức nhượng quyền (franchised) lớn trên thế giới gồm Misfits Gaming (LMHT), Florida Mayhem (Overwatch) và Mutineers (Call of Duty League). Theo Forbes, Misfits Gaming hiện có tổng giá trị 120 triệu USD, bằng với Overactive Media nhưng mang về doanh thu tới 8 triệu USD.
sadddda anh 3
NRG Esports: Hồi tháng 9, NRG Esports tạo nên cú sốc trong cộng đồng game khi tiết lộ bổ nhiệm Hector “H3cz” Rodriguez, giám đốc điều hành nổi tiếng từng một tay gầy dựng nên tổ chức OpTic Gaming. Với sự gia nhập của H3cz, NRG Esports đã chốt thành công suất đại diện cho Chicago tại giải đấu Call of Duty cùng một số tựa game nổi tiếng khác như Fortnite, Smash và Apex Legends. Theo Forbes, NRG Esports có giá trị hơn 150 triệu USD cùng doanh thu ước tính khoảng 20 triệu USD.
sadddda anh 4
100 Thieves: Đây là một công ty được thành lập và sở hữu bởi cựu tuyển thủ Matthew “Nadeshot” Haag ở tựa game Call Of Duty. 100 Thieves không chỉ là một tổ chức eSports đơn thuần mà còn khá thành công trong lĩnh vực thời trang cho giới trẻ. Nhiều streamer nổi tiếng trên thế giới cũng thuộc tổ chức này như Valkyrae, CouRageJD hay Yassuo. Theo Forbes, 100 Thieves hiện có tổng giá trị hơn 160 triệu USD cùng doanh thu ước tính khoảng 10 triệu USD.
sadddda anh 5
G2 Esports: G2 được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến thông qua đội tuyển khá nổi tiếng ở tựa game LMHT. Ở tựa game LMHT trong năm 2019, G2 eSports đã vô địch tất cả giải đấu mà họ tham dự như MSI 2019, LEC và đang hướng đến danh hiệu cuối cùng trong trận chung kết với đại diện Trung Quốc FunPlus Phoenix ở CKTG 2019. Theo Forbes, trong năm 2019, giá trị của G2 Esports đã tăng vượt bậc từ khoảng 60 triệu USD lên tới 165 triệu USD cùng doanh thu ước tính khoảng 22 triệu USD.
sadddda anh 6
Team Envy: Team Envy được biết đến là một trong những đội tuyển mạnh nhất từ trước đến nay ở tựa game Call of Duty. Tổ chức này đã và đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện ở nhiều tựa game khác nhau như LMHT hay CS: GO để trở thành một thế lực thực sự trong ngành esport. Theo Forbes, Envy hiện có tổng giá trị 170 triệu USD và doanh thu chưa được tiết lộ.
sadddda anh 7
Fnatic: Được thành lập từ năm 2004, có thể nói Fnatic là một trong những tổ chức eSports lâu đời và truyền thống bậc nhất của khu vực châu Âu. Ở 2 tựa game LMHT cùng CS: GO, Fnatic chính là niềm tự hào của châu Âu khi đã xuất hiện từ những ngày đầu tiên và đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Theo Forbes, Fnatic hiện có tổng giá trị 175 triệu USD cùng doanh thu ước tính rơi vào khoảng 16 triệu USD.
sadddda anh 8
Gen.G: Gen.G là một tổ chức có trụ sở tại Hàn Quốc và đã liên tục vươn mình ra nhiều khu vực trên thế giới trong vài năm qua. Trong suốt năm 2018 và 2019, Gen.G đã gia nhập thị trường Mỹ và đạt được nhiều thành công lớn. Gen đang sở hữu một số đội tuyển nổi bật ở các tựa game như LMHT, Overwatch hay NBA 2K League. Theo Forbes, Gen.G đem về khoảng 9 triệu USD mỗi năm và có tổng giá trị 185 triệu USD.
sadddda anh 9
Immortals Gaming Club: Tháng 6/2018, Immortals Gaming Club tạo nên tiếng vang lớn khi tuyên bố đã hoàn toàn thâu tóm một tổ chức esport khá lớn trên thế giới là OpTic Gaming. Thương vụ này đem về cho Immortals toàn bộ suất thi đấu và đội hình thuộc OpTic Gaming ở các tựa game như Call of Duty, LMHT Overwatch hay CS: GO. Trên bảng xếp hạng của Forbes, Immortals có tổng giá trị 210 triệu USD.
sadddda anh 10
FaZe Clan: FaZe Clan có khởi đầu khá khiêm tốn với tư cách là mội đội tuyển nhỏ thi đấu ở tựa game Call of Duty và chỉ chuyên sản xuất các đoạn clip hướng dẫn chơi trên YouTube. Năm 2016, FaZe mua lại một đội tuyển thuộc tựa game CS: GO và hoàn toàn thống trị các giải đấu. Điều này đã tạo nên sức hút giúp FaZe thu hút được nhiều ngôi sao và streamer nổi tiếng nhất toàn cầu. Theo Forbes, FaZe Clan đã mang về doanh thu 35 triệu USD và có tổng giá trị 240 triệu USD.
sadddda anh 11
Team Liquid: Tổ chức có trụ sở ở Bắc Mỹ này hiện gặt hái nhiều thành công ở các tựa game như CS: GO, LMHT và DOTA 2. Ở LMHT, đội tuyển Team Liquid đã thống trị hoàn toàn khu vực Bắc Mỹ với 3 chức vô địch gần đây nhất cùng vị trí Á quân tại giải đấu MSI 2019. Theo Forbes, Team Liquid hiện có tổng giá trị 320 triệu USD và doanh thu chưa được tiết lộ.
sadddda anh 12
Cloud9: Cloud9 hiện sở hữu nhiều đội tuyển ở các tựa game phổ biến như CS: GO, Fortnite, Rocket League, Overwatch và đặc biệt là LMHT. Mới đây, Cloud9 vừa công bố hợp đồng với Puma và đã phát hành bộ sưu tập đầu tiên vào tháng 10/2019. Theo Forbes, Cloud 9 hiện có tổng giá trị 400 triệu USD và doanh thu 29 triệu USD.
sadddda anh 13
Team SoloMid: TSM, viết tắt của Team SoloMid, được thành lập vào tháng 9/2009. TSM cũng là đội tuyển giàu thành tích bậc nhất của Liên Minh Huyền Thoại khu vực Bắc Mỹ và sở hữu nhiều đội tuyển ở các tựa game khác như PUBG, Fortnite hay Apex Legends. Theo Forbes, Team SoloMid hiện có tổng giá trị 400 triệu USD và doanh thu chưa được tiết lộ.

Đội của Faker hủy diệt Griffin, lên ngôi vương eSport xứ Hàn

SK Telecom (SKT) và Griffin (GRF) có lần thứ 2 liên tiếp đối đầu nhau trong trận chung kết LCK. Và kết quả ở giải Mùa Hè là không có gì thay đổi.






Anh Tuấn

Ảnh: RIOT GAMES, HLTV, Activision Blizzard, Dexerto

Bạn có thể quan tâm