Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thực phẩm có chứa nhựa gây ô nhiễm

Nhựa xuất hiện nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Thậm chí, tới thực phẩm hàng ngày cũng chứa nhựa.

Chai nhựa

Hầu hết chai nhựa dùng một lần sẽ tiết ra vi nhựa và các chất hóa học khác vào nước chứa trong chúng.

Nước đóng chai thường bị bọc trong nhựa hàng tháng trời ngay khi chai nhựa được tạo ra, thời điểm mà chất liệu này nhả chất hóa học dưới dạng khí. Loại nước uống tốt nhất là nước vòi đã được lọc sạch hoặc nước đựng trong chai thủy tinh.

Trà

Trên thế giới, có tới 2 tỷ người uống trà mỗi sáng. Với người Anh, trà là thức uống chủ yếu hàng ngày và cả đất nước Anh uống trung bình 165 triệu tách trà mỗi ngày.

Người ta ước tính tới 96% túi lọc trà có chứa nhựa polypropylene. Các công ty sử dụng nhựa để hàn miệng túi lọc trà, khiến nó hoàn toàn trở thành một thứ gây ô nhiễm khi bị vứt vào thùng rác và gây hại cho sức khỏe con người.

Vào giờ giải lao uống trà tiếp theo, bạn hãy chú ý tìm loại túi lọc trà không chứa nhựa hoặc dùng trà không túi lọc.

thuc pham nhiem nhua anh 1

96% túi lọc trà có chứa nhựa polypropylene. Ảnh: Getty.

Cà phê

Cho tới nay, chỉ riêng Nespresso đã bán ra 30 tỷ viên nén cà phê bằng nhựa hoặc nhôm. Thế giới đã đặt nhu cầu về cà phê lên trên các nhu cầu của hành tinh chúng ta.

Nếu bạn định dùng viên nén cà phê tiện lợi, hãy cân nhắc chuyển sang dùng loại viên nén hoàn toàn không chứa nhựa có thể dùng làm phân bón hoặc đơn giản hơn là chuyển sang dùng bình cà phê kiểu Pháp, cà phê phin, espresso truyền thống (không tạo ra chất thải nào ngoài bã) hoặc cà phê hòa tan không tạo ra nhựa thải sau mỗi lần sử dụng.

Đồ ăn đóng hộp

Hầu hết món đồ hộp được lót bằng chất BPA chứa nhựa có thể gây ung thư và béo phì. Đừng chủ quan, vì lớp lót nhựa này thường trong suốt. Loại nhựa này lẫn vào đồ ăn và thường là một nguồn gốc của vi nhựa.

Nếu có thể và đủ khả năng, hãy mua lọ thủy tinh để thay thế hoặc nếu đủ tài chính để mua sắm ở những cửa hàng không rác thải, bạn có thể tái bổ sung vào các loại đồ đóng hộp cũ của mình và mua những đồ ngon khác.

Muối biển

Khi biển đang ngày càng bị ô nhiễm, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi muối biển cũng bị ô nhiễm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 kg muối biển chứa tới 600 mảnh vi nhựa. Bạn hãy chọn loại muối mỏ chất lượng cao được hình thành từ khi thế giới chưa bị ô nhiễm.

Bia

Có rất nhiều nghiên cứu về bia đã tìm thấy hạt vi nhựa bên trong sản phẩm cuối cùng sẽ đến tay người tiêu dùng.

Nguồn gốc của các hạt vi nhựa này đến từ nguồn nước, vì người ta thường dùng nước đô thị. Hãy đọc nhãn dán trên chai bia và chỉ uống nếu loại bia đó được làm từ nước đã lọc.

Loại bỏ rác thải nhựa

Chúng ta không thể giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa nhanh chóng được, vì số lượng nhựa đã tồn tại và đang được tạo ra quá lớn.

Chúng ta đã quá phụ thuộc vào loại chất liệu này. Giống như biến đổi khí hậu, cuộc tranh luận về ô nhiễm rác thải nhựa diễn ra mạnh mẽ ở khắp nơi.

Cách duy nhất để bắt tay vào giải quyết vấn đề là dừng sản xuất, dừng sử dụng đồ dùng một lần và thay đổi loại bao bì đóng gói, cũng như văn hóa tiện lợi của chúng ta.

Để có thể thay đổi, đôi lúc, chúng ta cần truyền cảm hứng. May mắn là các nhà lãnh đạo đang tích cực hơn trong giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, dù việc họ đang làm chỉ là tham gia nhặt rác trên bãi biển hay tổ chức thảo luận về nhựa.

Daisy Kendrick / Tân Việt Books và NXB Dân trí

SÁCH HAY