Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thực phẩm bồi bổ cơ thể cho người suy nhược

Nhiều người băn khoăn trong việc chọn thực phẩm bồi bổ cơ thể khi suy nhược, sau phẫu thuật... Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một thực phẩm cần thiết.

Bạn nên lựa chọn thực phẩm bồi bổ cơ thể gồm đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết như các loại vitamin và khoáng chất, chất béo, chất đường bột (glucid), chất đạm và chất xơ.

Một số thực phẩm bồi bổ cơ thể phù hợp với người suy nhược, người ốm, người sau phẫu thuật, người làm việc nặng nhọc hay người già bị bệnh là trái cây, rau củ...

Những loại trái cây bồi bổ cơ thể tiêu biểu là trái cây họ cam quýt gồm cam, chanh, bưởi, quýt… Nhờ giàu vitamin C, các trái cây này hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, hấp thu sắt. Các loại quả mọng gồm việt quất, dâu tây, nho, dâu đen... là nguồn cung cấp đường, khoáng chất và các vitamin lý tưởng; chuối với hàm lượng vitamin, chất khoáng và chất xơ cao, tốt cho đường ruột.

Vien nhung huou TW3 anh 1
Những thực phẩm bồi bổ cho cơ thể cần chứa đa dạng dưỡng chất thiết yếu.

Một nhóm thực phẩm bồi bổ cơ thể nữa là rau củ. Một số loại rau củ tiêu biểu như củ dền đỏ, cải bó xôi, súp lơ xanh... được khuyên dùng cho những người suy nhược cơ thể bởi thành phần dinh dưỡng dồi dào.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm giàu vitamin và canxi như trứng, sữa... và giàu probiotic như sữa chua, miso, kim chi, tempeh... cũng được xem là thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe. Chúng có công dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, từ đó tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Vien nhung huou TW3 anh 2
Sữa chua giàu lợi khuẩn giúp kích thích tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Ngoài ra, không thể bỏ qua nhóm protein từ thịt và các loại cá, hải sản. Trong đó, thịt bò được xếp vào nhóm thịt đỏ có hàm lượng chất đạm cao, là nguồn bổ sung sắt lý tưởng. Cá chép cũng chứa hàm lượng lớn 2 chất béo là omega 3 và omega 6, có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, chống viêm, tăng cường miễn dịch và kích thích tiêu hóa.

Trong hải sản chứa nhiều chất khoáng quan trọng cho các hoạt động trao đổi dinh dưỡng. Do đó, bạn cũng nên chủ động bổ sung nguồn thực phẩm này vào khẩu phần ăn của mình nếu cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi.

Một số thực phẩm khác nên bổ sung là nhân sâm và nhung hươu. Nhân sâm có thành phần chính là các saponin, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa, bổ khí, bổ máu, tăng cường chức năng gan nên tốt cho những người đang bị suy nhược. Trong khi đó, nhung hươu chứa đến 25 loại acid amin khác nhau cùng các yếu chất khoáng vi lượng có tác dụng bồi bổ huyết khí, tăng cường sinh lực.

Vien nhung huou TW3 anh 3
Viên uống nhung hươu TW3 cung cấp nhiều dưỡng chất bồi bổ cơ thể.

Bạn cần lưu ý xác định rõ mục đích sử dụng, đồng thời cần biết rõ thể trạng của bản thân để lựa chọn được loại thực phẩm phù hợp. Bạn cũng cần tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ mua uy tín cũng như tìm hiểu kỹ cách sử dụng.

Song song đó, bạn cần cân bằng giữa thực phẩm bồi bổ cơ thể và thực phẩm hỗ trợ trong một ngày, để không bổ sung thừa. Nên lưu ý rằng, một số thực phẩm bồi bổ không được kết hợp cùng nhau hoặc sử dụng đồng thời với các loại thuốc khác; ví dụ không sử dụng nhân sâm khi đang uống thuốc cao huyết áp...

Tùy theo thể trạng cơ thể, bạn nên bổ sung thực phẩm chức năng phù hợp như viên uống bổ sung kẽm, viên uống bổ sung sắt hay viên uống bổ sung canxi.

Viên nhung hươu TW3 từ Công ty Dược phẩm Trung ương 3 được bào chế từ nhung hươu siberia Nga, mang đến hàm lượng dinh dưỡng cao, hỗ trợ bổ huyết, bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, mạnh gân cốt, hạn chế lão hóa.

Vien nhung huou TW3 anh 4
Duy trì tập thể dục giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Bên cạnh các loại thực phẩm bồi bổ cơ thể nêu trên, để cơ thể nhanh chóng bình phục lại, bạn cần bổ sung ít nhất 1,5 lít nước/ngày; dành thời gian thư giãn, tránh làm việc, học tập quá sức; dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày sẽ tốt cho đường tiêu hóa và sức khỏe chung của cơ thể.

Bạn cũng cần nói không với đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa chất béo bão hòa; tránh sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Viên nhung hươu TW3 là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Trung ương 3. Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm