Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Những thiên thần của người gác rừng' cảnh báo hiểm họa thiên nhiên

Buổi giao lưu kèm thông điệp nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên trong mỗi người, nhất là hướng con trẻ biết yêu quý môi trường, giữ gìn hành tinh xanh từ những việc làm hàng ngày.

Nằm trong các hoạt động chuyên đề của Lễ hội sách thiếu nhi TP.HCM năm 2019 “Mở trang sách - Sáng tương lai” tổ chức tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, buổi giao lưu “Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong lòng con trẻ” đã diễn ra tại sân khấu chính đường sách chiều ngày 28/9 với sự tham gia của nhà văn Phương Huyền trong tư cách diễn giả.

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường sống

Buổi giao lưu kèm thông điệp nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên trong mỗi người, nhất là hướng con trẻ biết yêu quý môi trường, giữ gìn hành tinh xanh.

Mở đầu buổi giao lưu, các độc giả mà đa phần là các em thiếu nhi cùng phụ huynh đã được đến với những câu chuyện xoay quanh tác phẩm Những thiên thần của người gác rừng (Phương Nam Book liên kết cùng NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành) do nhà văn Phương Huyền cùng con gái sáng tác. Tác phẩm được hiện thực hóa từ sự nhớ tiếc tuổi thơ nơi đồng quê với cây cối xanh tươi của chính tác giả và mong mỏi không gian sống trong lành cho con trẻ ở hiện tại.

Lan toa thong diep bao ve moi truong cho con tre anh 1
Tác phẩm Những thiên thần của người gác rừng. Ảnh: Đình Ba. 

Truyện kể về chuyến trải nghiệm mùa hè kỳ thú nơi miền quê của cô bé Mi 8 tuổi cùng những con thú nhồi bông đáng yêu được nhân cách hóa: Mèo cà chua (Hổ nhồi bông) và Bọt Biển (Rùa nhồi bông). Bắt đầu từ chuyến dạo chơi ở khu rừng xinh đẹp, những người bạn nhỏ phiêu lưu đến thế giới cổ tích huyền bí, rồi được đưa tới một khu rừng chết chóc đầy nước bẩn và rác rưởi. Các bạn nhỏ dần hiểu ra con người đã tàn phá thiên nhiên thế nào, vì đâu rừng không còn xanh tươi như trước…

Thông qua từng tình tiết lôi cuốn, truyện mang đến thông điệp bảo vệ môi trường, lên án hiểm họa tàn phá rừng và kêu gọi con người sống thuận hòa với thiên nhiên như chính lời tác giả chia sẻ “Hãy giúp tôi chuyển đi những thông điệp yêu thương, giúp tôi truyền đi những năng lượng tích cực để bảo vệ môi trường sống của mình. Viết cho tuổi thơ các con, nhưng lòng tôi đầy băn khoăn, trăn trở về những khu rừng, những ngọn núi, những dòng sông… đang mỗi ngày bị tàn phá”. Và thế hệ tương lai của đất nước, sẽ có vai trò là “Những thiên thần của người gác rừng”.

Lan toa thong diep bao ve moi truong cho con tre anh 2

Nhà văn Phương Huyền cùng con gái tại buổi giao lưu. 

Thông điệp của tác giả nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt và rất vô tư hồn nhiên của các độc giả nhỏ tuổi. Các em trong quá trình tương tác đã cho thấy ý thức bảo vệ môi trường sống rất tự nhiên từ những hành động nhỏ như tiết kiệm điện nước, bỏ rác đúng nơi quy định, cho đến cả vấn đề vĩ mô hơn như sự ô nhiễm của kênh rạch từ chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp hay bão lụt diễn biến ngày càng bất thường từ sự tàn phá rừng của con người…

Muốn hiểu con, hãy làm bạn cùng con

Cũng qua những tâm tình của tác giả về tác phẩm góp phần chia sẻ với bạn đọc là những phụ huynh có con cái ở tuổi thiếu niên cách làm bạn cùng con để hiểu con. Yêu thương con không chỉ là dành tình cảm của cha mẹ tới con, mà còn là sự nhập vai tự nhiên chơi cùng con để hiểu con hơn.

Làm mẹ của bé gái 9 tuổi, nhà văn Phương Huyền xúc động với trải nghiệm của mình: “Mỗi ngày tôi đều được nghe những câu chuyện của con sau giờ tan học; những suy nghĩ viển vông mà rất thực tế liên quan đến bạn bè, trường lớp và ước mơ của con; những lúc con trò chuyện với bầy thú cưng nhồi bông”. Chính từ thực tế đó, cha mẹ mới hiểu hơn tâm sinh lý của con trẻ để có những ứng xử phù hợp, những lời chia sẻ, tư vấn, góp ý định hướng tốt mà không mang tính áp đặt con.

Lan toa thong diep bao ve moi truong cho con tre anh 3

Nhiều độc giả nhí quan tâm tới sự kiện. 

Phương Huyền chia sẻ, từ việc hiểu được con nên chị khi cùng con viết truyện thiếu nhi “giúp cho tuổi thơ của con trở nên “dữ dội” hơn khi vừa hóa thân vào nhân vật trong truyện vừa vẽ lên trong trí tưởng tượng của tôi cả một khu rừng bí mật. Chúng tôi đã có những lúc làm việc cùng nhau khi con trong vai trò người biên tập. Tôi đọc, con sửa; Tôi kể, con góp ý; Tôi bí, con khơi nguồn… Cuốn sách này được hình thành như thế, bằng tất cả tình yêu tôi dành cho con và cho cả những cô bé, cậu bé đã được sinh ra trên cuộc đời này”.

Cũng chính vì thế, ngôn ngữ trong trẻo, văn phong của tác phẩm gần gũi với các em thiếu nhi bởi được viết bởi đồng tác giả là một cô bé lên 9. Còn cô bé Mi thì hồn nhiên tâm sự về sự nghiệp đồng sáng tác với mẹ: “Một phần con đọc cốt truyện và liên kết các tình tiết, một phần con tự nghĩ ra”.

Lan toa thong diep bao ve moi truong cho con tre anh 4
Nhà văn Phương Huyền chia sẻ tại buổi giao lưu. 

Để làm được điều không dễ dàng đối với lứa tuổi ngây thơ ấy, tác giả nhí từ nhỏ đã được mẹ truyền cho tình yêu đọc sách đã biết nhận xét nội dung, thông điệp từ sách, từ đó góp phần để cậu bé bay bổng trong trí tưởng tượng hồn nhiên ngây thơ của tuổi thiếu nhi. Thực tế đó cho thấy việc lan tỏa tình yêu đọc sách cho con trẻ, gần gũi thiết thân nhất chính là từ môi trường gia đình mà cha mẹ, hãy là người làm tấm gương soi.





Trần B.A

Bạn có thể quan tâm