Những thiên hà xa xôi nhất trong vũ trụ tuyệt đẹp dưới ống kính Hubble

Kính viễn vọng ngoài không gian được vận hành bởi NASA và ESA đã chụp được những bức ảnh tuyệt vời của vũ trụ.

Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 1
Một trong những tấm ảnh nổi tiếng nhất của kính thiên văn Hubble là tinh vân Eagle chụp trong năm 2015. Tấm ảnh có tên “Pillars of Creation” (Những chiếc cột sáng thế) cho thấy hình dạng kì lạ nhưng không kém phần rực rỡ của tinh vân này. Tinh vân Eagle còn được gọi là Messier 16 đã được khám phá từ những năm 1764.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 2
Thiên hà xoắn ốc M90 chứa khoảng một nghìn tỷ ngôi sao. Trong khi hầu hết thiên hà được tìm thấy trong cụm Xử Nữ đang di chuyển ra xa khỏi thiên hà Milky Way, Messier 90 lại có xu hướng tiến lại gần chúng ta. Tuy nhiên nó vẫn còn cách Trái Đất khoảng 59 triệu năm ánh sáng.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 3
Messier 75 là cụm sao hình cầu dày đặc mà nhà thiên văn học Charles Messier đã thêm vào danh mục thiên văn của mình trong năm 1780. Trung tâm của cụm sao chứa 400.000 ngôi sao, M75 nằm trong chòm sao Nhân Mã có thể nhìn thấy từ Trái Đất bằng ống nhòm và kính viễn vọng. NASA đã tổng hợp hình ảnh này từ nhiều tấm ảnh do kính Hubble chụp được.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 4
Một trong những tấm ảnh tuyệt vời nhất của kính Hubble mang tên Hubble Ultra Deep Field. Bức ảnh cho thấy hàng nghìn thiên hà đủ mọi hình dáng kích cỡ và màu sắc trong vũ trụ.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 5

Tấm ảnh

này được các nhà khoa học từ viện Instituto de Astrofísica de Canarias, Tây Ban Nha chụp với tuyên bố: “Đây là tấm ảnh rõ ràng nhất về vũ trụ từng được chụp”. Nhờ công nghệ xử lý ảnh tiên tiến, những vùng trước đây tối đen đã trở thành các vùng lớn màu xám. Đó là ánh sáng từ những thiên hà xa xôi nhất của vũ trụ tới nỗi màu sắc của chúng trở nên không rõ ràng.

Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 6
M95 là một thiên hà xoắn ốc trong danh mục Messier, cư trú trong chòm sao Leo ở khoảng cách 33 triệu năm ánh sáng so với Trái Đất. "Rìa xoắn ốc của nó chứa nhiều hoạt động hình thành các sao mới, lấp lánh ánh sáng của vô số ngôi sao trẻ màu xanh", NASA cho biết.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 7
Messier 88 là một thiên hà xoắn ốc cổ điển với vùng trung tâm phát sáng nổi bật. M88 chứa khoảng 400 tỷ ngôi sao đang di chuyển ra khỏi thiên hà chúng ta. Nhà thiên văn học Charles Messier phát hiện M88 vào năm 1781 trong một đêm đặc biệt khi ông tìm thấy tám vật thể khác để thêm vào danh sách. Kính viễn vọng không gian Hubble đang nghiên cứu chụp ảnh tất cả 110 vật thể không gian trong danh mục Messier.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 8
Lõi dày đặc của M62 chứa 150.000 ngôi sao. Đây cũng là một cụm sao hình cầu bất đối xứng. Charles Messier phát hiện M62 vào năm 1771, trong khi tấm hình này được NASA công bố vào tháng 3/2018.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 9
Tiếp theo trong danh sách Messier là thiên hà hình elip M89, được phát hiện năm 1781. Đây là một trong tám thiên hà mà ông phát hiện được trong cụm Xử Nữ năm đó. Có một lỗ đen siêu lớn nằm ở trung tâm. "Đây là thiên hà đầu tiên được phát hiện có đường bao mở rộng, điều đó có nghĩa nó có vùng ánh sáng lớn hơn bao quanh so với các thiên hà hình elip khác. Đây rất có thể là do số lượng lớn các sao và cụm sao hình cầu", theo NASA.
Hinh anh vu tru chup boi kinh Hubble anh 10
Thoạt trông tấm ảnh này có nhiều đốm lấp lánh như phông nền sân khấu, thực ra đó là hình ảnh của thiên hà Messier 110. Đây là một thiên hà không có cấu trúc đặc trưng. Những vùng màu đen là các đám mây bụi và khí khổng lồ. Nhà thiên văn học Charles Messier tìm ra M110 vào năm 1773.

Phát hiện mẫu đá cổ xưa nhất Trái đất trên Mặt trăng

Bên cạnh xuất xứ gây chấn động, đây cũng là một trong những mẫu đá cổ xưa nhất từng được tìm thấy của Trái đất.

Đại Việt