Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thành phố là điểm đến lý tưởng cho người yêu kiến trúc

Kiến trúc là một trong những cách rõ ràng nhất để định nghĩa một thành phố, vì cách đô thị đó được quy hoạch và thiết kế giúp mọi người phần nào hiểu thêm văn hóa bản địa.

thanh pho kien truc anh 1

Thành phố St. Petersburg theo phong cách kiến trúc Rococo nổi bật với những tòa nhà cổ kính tại Nga. Rococo có các điểm nhấn riêng, gồm đường cong, màu nhạt và chủ đề thế tục, nhẹ nhàng. Phong cách này đã lan rộng khắp châu Âu sau khi xuất hiện vào thế kỷ 18. Ảnh: Condé Nast Traveller.

thanh pho kien truc anh 2

Brasilia được nhận định là một thành phố có kiến trúc theo Chủ nghĩa Vị lai ở Brazil. Các tòa nhà được định hình bởi các đường nét năng động, sử dụng các vật liệu như bê tông và thủy tinh. Sự tương phản sắc nét điển hình của Chủ nghĩa Vị lai (một nhánh của Chủ nghĩa Hiện đại) mang đến cho thủ đô của Brazil một cảm giác thống nhất thẩm mỹ đặc trưng. Ảnh: The Nature Conservancy.

thanh pho kien truc anh 3

Tham quan các công trình kiến ​​trúc và tàn tích nổi tiếng thế giới ở Athens giống như bước ngược thời gian về Hy Lạp cổ đại, với những công trình bằng đá có từ năm 400 trước Công nguyên. Qua hàng thế kỷ, Athens nổi bật với những ngôi đền được chống đỡ bởi những chiếc cột và các tác phẩm điêu khắc về các vị thần. Ảnh: Klook.

thanh pho kien truc anh 4

Kiến trúc theo Tân nghệ thuật đã trở thành xu hướng ở Budapest (Hungary) vào cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Thành phố là một trong những nơi tốt nhất để chiêm ngưỡng phong cách này. Mọi người có thể nhìn thấy các nét chạm trổ uốn lượn đầy màu sắc, công trình sử dụng sắt và thủy tinh trên khắp đoạn sông Danube, bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng hay vườn bách thảo ở đây. Ảnh: Expedia.

thanh pho kien truc anh 5

Thành phố Rome (Italy) là một trong những trung tâm lớn nhất của kiến ​​trúc Baroque thế kỷ 17. Kiến trúc nơi đây được biết đến với sự hoành tráng, sang trọng và sự tương phản giữa ánh sáng với bóng tối. Mọi người có thể ghé thăm quảng trường Thánh Peter, Santi Luca e Martina hoặc Đài phun nước Trevi để chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc ấn tượng. Ảnh: Lonely Planet.

thanh pho kien truc anh 6

Để biến Miami ở Florida (Mỹ) thành một điểm đến du lịch hiện đại và sang trọng trong những năm 1920 và 1930, các kiến ​​trúc sư đã sử dụng các mô hình hình học và đối xứng của Deco. Những họa tiết hoa lá và động vật cũng như màu nhạt được sử dụng để tạo nên sự trôi chảy và chuyển động, đồng nhất với thành phố ngày nay. Ảnh: Miami Beach.

thanh pho kien truc anh 7

Thành phố Mason thuộc bang Iowa (Mỹ) có một trong những bộ sưu tập nhà theo phong cách thảo nguyên (Prairie) lớn nhất trên thế giới. Phong cách này được định hình bởi kiến trúc sư Frank Lloyd Wright, lấy cảm hứng từ địa hình bằng phẳng và bầu trời rộng mở của vùng Trung Tây. Các công trình đã được thiết kế theo phong cách này có thể kể đến như khách sạn Park Inn và những ngôi nhà ở đây. Ảnh: Henkel Construction.

thanh pho kien truc anh 8

Dạo quanh Barcelona (Tây Ban Nha), mọi người có thể bắt gặp các công trình kiến trúc lấy ý tưởng từ các kỹ thuật Gothic và phương Đông hiện đại của kiến trúc sư Antoni Gaudi xứ Catalonia. Thành phố là nơi tập trung các bức tranh khảm bằng gốm và kính màu đặc trưng của ông, như công viên Guell hay kiệt tác La Sagrada Familia. Ảnh: Time Out.

SÁCH HAY KIẾN TRÚC - ĐÔ THỊ

Mục Đô thị giới thiệu những cuốn sách hay về Kiến trúc - Đô thị của các tác giả trong và ngoài nước, giúp người yêu sách và đam mê tìm hiểu về đô thị có thêm nguồn thông tin tham khảo.

Thanh Ngân

Theo Condé Nast Traveller

Cùng chuyên mục