Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thảm họa động đất, sóng thần lớn nhất thế giới

Thảm họa kép cướp sinh mạng của hơn 5.000 người, sóng thần quét qua 14 nước, "cơn thịnh nộ của lòng đất" ở Chile là 3 trong những thảm họa tự nhiên ám ảnh thế giới.

"Cơn thịnh nộ của lòng đất" 9,5 độ Richter tại Chile

Sức tàn phá khủng khiếp của trận động đất tại Chile. Ảnh: Getty

Trận động đất có cường độ mạnh nhất thế giới xuất hiện tại Chile ngày 22/5/1960. Gần 5.000 người thiệt mạng và bị thương, hơn hai triệu người mất nhà cửa vì thảm họa tự nhiên được ví như "cơn thịnh nộ của lòng đất".

Sau động đất, sóng thần xuất hiện và tàn phá cảng Puerto Saavedra. Thảm họa gây thiệt hại khoảng 550 triệu USD cho Chile trong khi 170 người ở Nhật Bản và Philippines thiệt mạng khi sóng thần tràn qua bờ biển các nước này.

Động đất 9,1 Richter kèm sóng thần ở Indonesia

Một người Indonesia đi giữa bãi hoang tàn sau đợt sóng thần năm 2004. Ảnh: Reuters

Trận động đất với cường độ 9,1 độ Richter xảy ra ngày 26/12/2004 tại khu vực bờ biển phía bắc đảo Sumatra. Nó kéo theo loạt sóng thần lịch sử quét qua 14 nước từ châu Á đến châu Phi.

Indonesia là quốc gia chịu hậu quả nặng nề nhất với khoảng 200.000 người thiệt mạng trong tổng số hơn 230.000 người của 14 quốc gia. Nhiều nạn nhân vẫn mất tích. Giới chức Indonesia phải mất một tháng để đưa ra thống kê cuối cùng về số người chết. 

 Sóng thần và động đất 9 độ Richter ở Nhật Bản

Sóng thần "nuốt chửng" nhiều nhà cửa và gây ra cháy lớn tại thành phố Sendai, Nhật Bản sau trận động đất 9 độ Richter. Ảnh: AP

Ngày 11/3/2011, khu vực Thái Bình Dương hứng chịu trận động đất mạnh 9 độ Richter. Vài phút sau thảm họa, những đợt sóng cao hơn 10 m tiến vào bờ biển Nhật Bản. 

Chúng phá hủy đường giao thông, làm vỡ đập và gây ra sự cố rò rỉ hàng trăm tấn nước nhiễm xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 

Lực lượng cứu hộ phát hiện hơn 300 người chết đuối ở thành phố biển Sendai. Khoảng 2.414 người bị thương, hàng nghìn người mất tích và nhiều nhà cửa, công trình bị thiệt hại nặng. 

Tới nay, giới chức Nhật Bản vẫn không thể đưa ra con số chính xác về những người thiệt mạng trong thảm họa năm 2011. 

Thảm họa kép khiến hơn 5.000 người ở Philippines thiệt mạng

Cây cầu bị phá hủy bởi trận động đất năm 1976 tại tỉnh Cotabato, Philippines. Ảnh: Mindanews

Trận động đất 8 độ Richter kèm theo sóng thần là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của Philippines. Ít nhất 5.000 người thiệt mạng và hơn 10.000 người bị thương. Khoảng 90.000 người mất nhà cửa, nhiều công trình, đường sá bị phá hủy.

Nước tràn vào thành phố ở Chile Một người dân có mặt tại hiện trường ghi lại hình ảnh nước biển tràn vào thành phố khi sóng cao 5 m ập vào bờ biển Chile sau trận động đất mạnh 8,3 độ Richter tối 16/9.
Chile rung chuyển vì động đất 8,3 độ Richter Một trận động đất mạnh 8,3 độ Richter làm rung chuyển thủ đô Santiago, Chile đêm 16/9. Một số cơn sóng thần đã đánh vào bờ biển Chile.

Những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử thế giới

Trận động đất mạnh nhất thế giới có cường độ 9,5 độ Richter xảy ra tại Chile năm 1960 và được mô tả là "cơn thịnh nộ của lòng đất".

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm