Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nếu động đất kéo dài thêm 10 giây, màn hình TV sẽ vỡ tan'

“Mặt đất rung lắc dữ dội trong một phút. Cốc và hộp trên giá sách rơi xuống đất. Nếu cơn địa chấn kéo dài thêm 10 giây, màn hình TV có thể vỡ nát", một người dân Chile kể.

Giới chức Chile sơ tán người dân sau trận động đất đêm 16/7. Ảnh: Twitter
Giới chức Chile sơ tán người dân sau trận động đất đêm 16/7. Ảnh: AP

Ignacio Hermandez đang ngồi trước bãi biển Renaca tại thành phố Vina de Mar – cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 145 km về phía bắc – khi trận động đất mạnh 8,3 độ Richter tấn công tối 16/7.

“Tôi có thể thấy rõ sóng biển lớn tới mức nào. Tôi cũng nhìn thấy dây cáp rung lắc và ngay sau đó điện tắt tại các tòa nhà xung quanh. Trong hai phút, khu vực chìm trong màu đen và mọi người hoảng loạn”, nhân chứng Ignacio kể với USA Today.

Ignacio nhận cảnh báo từ Cơ quan Thủy văn và Hải dương Quốc gia (SHOA) thuộc Hải quân Chile qua điện thoại. Cơ quan này yêu cầu người dân sơ tán khỏi khu vực ven biển và giữ bình tĩnh trước khả năng sóng thần xảy ra.

“Giao thông hoàn toàn gián đoạn. Nhiều khu vực tại trung tâm thành phố mất điện và cảnh báo sơ tán dân vang lên khắp nơi”, anh nói.

Ignacio cảm thấy an toàn hơn khi anh tiến gần tới Alessandri nằm cách bãi biển hơn 3 km. Cuối cùng anh cũng tới nơi trú ẩn.

Tại thủ đô Santiago, Alvaro Hernandez cảm thấy tim loạn nhịp khi mặt đất rung chuyển. Khi động đất xảy ra, anh đang xem TV cùng vợ và hai con.

“Tôi cảm thấy mặt đất rung lắc dữ dội liên tục chỉ trong một phút. Các cốc thủy tinh và hộp trên giá sách rơi xuống đất. Nếu động đất kéo dài thêm 10 giây, màn hình TV có thể vỡ thành nhiều mảnh”, Alvaro nói.

Sau đó, anh cảm nhận được vài cơn dư chấn. Kể từ trận động đất mạnh 8,8 độ Richter tháng 2/2010, gia đình Alvaro luôn dự trữ thức ăn và nước đề phòng thiên tai xảy ra. Trận động đất 5 năm trước cướp sinh mạng của hơn 500 người dân quốc gia Nam Mỹ.

Hoảng sợ

Người dân Chile đổ ra đướng sau khi động đất xảy ra. Ảnh: Daily Mail
Người dân Chile đổ ra đường sau khi động đất xảy ra. Ảnh: AFP

Giới chức thành phố lllapel – cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 280 km về phía bắc và cách tâm chấn khoảng 55 km về phía đông – cho hay một số ngôi nhà đổ sập trong động đất mạnh 8,3 độ Richter tối 16/7.

Trên kênh truyền hình địa phương Canal 13, thị trưởng thành phố, Denis Cortes, cho biết một phụ nữ 26 tuổi thiệt mạng, nhưng không cho biết chi tiết. Trong khi đó, 7 người dân khác phải nhập viện, gồm 3 người bị thương nặng. Mạng lưới điện của lllapel ngưng trệ, khiến toàn thành phố chìm trong bóng tối.

“Một sự im lặng đáng sợ bao trùm toàn thành phố. Mọi người đều lo lắng và sợ hãi”, Cortes nói.

Những hình ảnh trên Twitter cho thấy ngay sau khi động đất tấn công, nhiều bức tường đổ sụp và giá hàng trong siêu thị rung lắc. Chưa đầy một giờ sau trận động đất ban đầu, 3 dư chấn mạnh hơn 6,1 độ Richter tấn công khu vực, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Cơ quan khẩn cấp Chile khuyến cáo người dân chỉ nên gửi tin nhắn thay vì gọi điện thoại để ngăn tình trạng nghẽn mạng. “Mọi người nên sử dụng ứng dụng tin nhắn hơn là gọi điện”, cảnh sát thông báo trên Twitter.

Trong khi đó, tại Buenos Aires, thủ đô Argentia – giới chức sơ tán người dân trong các tòa nhà công quyền như Đại học Buenos Aires. Thủ đô Buenos Aires nằm cách tâm chấn của trận động đất khoảng 1.500 km. Nhiều người cũng đổ ra đường ở khu vực phía bắc thành phố Belgrano và Palermo – nơi có nhiều tòa nhà cao hơn.

Chỉ vài tiếng sau trận động đất mạnh 8,3 độ Ricter tấn công bờ biển Chile, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết, gần 8h sáng 17/9 (giờ Hà Nội), vùng Coquimbo ở Chile chứng kiến sóng cao gần 5 m. Chính phủ Chile đã phát báo động đỏ.

 

Người dân Chile đổ ra đường sau động đất Người dân ở thành phố biển Valparaiso, Chile, đổ ra các đường phố sau trận động đất mạnh 8,3 độ Richter tối 16/9 (giờ địa phương).

Cảnh đổ nát sau động đất 8,3 độ Richter ở Chile

Các kệ hàng xiêu vẹo, đồ đạc rơi xuống sàn trong siêu thị, trung tâm thương mại ở Chile sau khi động đất 8,3 độ Richter gây sóng thần tấn công quốc gia này hôm 17/9 (giờ Hà Nội).

Người dân chạy sóng thần trong đêm ở Chile

Trận động đất 8,3 độ Richter gây ra sóng cao gần 5 m tràn vào bờ biển Chile, khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán tới nơi an toàn, tránh bị nước biển cuốn trôi.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm