Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thách thức khi lắp đặt và vận hành hệ thống điều hòa trung tâm

Bên cạnh sự phát triển của các công trình xanh tại Việt Nam, nhà đầu tư phải đối mặt với thách thức khai thác hợp lý công nghệ mới, cụ thể như hệ thống điều hoà trung tâm.

Các công trình xanh tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển với nhiều toà nhà được thiết kế sáng tạo, thân thiện với môi trường. Đây là “hiệu ứng” từ bước đi của ngành xây dựng, cũng như sự xuất hiện của nhiều loại vật liệu và công nghệ mới. Cùng với đó, các nhà quản lý cần làm chủ điều này để đưa ra giải pháp phù hợp.

Hệ thống phức tạp

Theo giáo sư Lê Chí Hiệp, trưởng bộ môn Công nghệ nhiệt lạnh ĐH Bách Khoa TP.HCM, điều hòa trung tâm thường được hiểu là cụm thiết bị bao gồm máy lạnh sản xuất nước lạnh, các hệ thống đường ống dẫn nước và gió để chuyển tải lạnh, thiết bị AHU và FCU... Nếu hiểu theo nghĩa này, điều hoà trung tâm là hệ thống phức tạp, đắt đỏ và không thực sự thân thiện với các “công trình xanh” cỡ nhỏ như khách sạn - nhà hàng, tòa nhà văn phòng, biệt thự có nhiều phòng vốn đang trở thành xu hướng xây dựng tại Việt Nam.

Nhiều hệ thống điều hoà trung tâm hiện sử dụng tháp tản nhiệt bằng nước thay cho dàn nóng, do lắp đặt đơn giản và hiệu suất giải nhiệt tốt. Tuy nhiên, hệ thống này thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, dễ rò rỉ chất lỏng vào trong dàn lạnh và phù hợp hơn với những công trình nhà máy hay siêu thị lớn.

dieu hoa LG anh 1
LG là thương hiệu có dải sản phẩm điều hòa trung tâm đa dạng.

Một phương án khác thường được sử dụng là giải nhiệt bằng gió. Cách này không yêu cầu chủ đầu tư xây dựng tháp nước, nhưng lại đòi hỏi không gian lắp đặt lớn, do phải sử dụng nhiều dàn nóng để tăng hiệu suất giải nhiệt, đặc biệt với hệ thống điều hoà công nghệ cũ.

Để giải quyết vấn đề này, giáo sư Lê Chí Hiệp cho rằng khi đầu tư vào hệ thống điều hoà trung tâm, các nhà quản lý nên hướng đến công nghệ mới hơn như hệ thống điều hoà trung tâm của LG. Các hệ thống này cho phép một dàn nóng có thể kết nối cùng lúc với nhiều dàn lạnh độc lập và mở rộng khoảng cách kết nối giữa các thiết bị ra xa.

“Nhờ những ưu điểm đó, việc thi công, lắp đặt hệ thống điều hoà trung tâm trở nên đơn giản. Thời gian thi công cũng nhanh hơn so với hệ thống điều hòa sử dụng dàn giải nhiệt bằng nước và gió truyền thống”, giáo sư cho biết.

Chi phí vận hành tốn kém

Khi giải pháp và chi phí lắp đặt của hệ thống điều hoà trung tâm đã được giải quyết, một thực trạng mới lại xuất hiện, đó là chi phí vận hành. Làm sao để hệ thống hoạt động mạnh mẽ và thân thiện môi trường, với chi phí tiết kiệm nhất?

Theo giáo sư Lê Chí Hiệp, các khảo sát thực tế cho thấy điện năng tiêu tốn bởi hệ thống điều hòa không khí chiếm 40-55% tổng điện năng của tòa nhà. Do đó, nếu hướng đến công trình xanh, các nhà thiết kế và chủ đầu tư nên lựa chọn hệ thống điều hòa không khí có khả năng tiết kiệm điện và sử dụng chất lạnh thân thiện với môi trường.

dieu hoa LG anh 2
Một cục nóng điều hòa LG Multi Split có thể vận hành 5-9 dàn lạnh khác nhau.

Các sản phẩm điều hoà trung tâm của LG như Multi Split, Multi V hay Chiller là giải pháp phù hợp cho các công trình xanh hiện nay. Vận hành bởi máy nén biến tần Inverter và có thể theo dõi môi trường hoạt động bằng cảm biến, hệ thống điều hoà của LG có khả năng tiết kiệm điện năng, nhưng vẫn đảm bảo được hiệu suất trao đổi nhiệt cùng lúc của nhiều dàn lạnh.

Với kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực công nghệ nhiệt lạnh, giáo sư Lê Chí Hiệp chia sẻ: “LG đang áp dụng hệ thống quản lý tổng thể TMS thông qua phần mềm điện toán đám mây Becon Cloud nền tảng IoT. Hệ thống này giám sát và quản lý đối tượng từ xa theo thời gian thực thông qua mạng Internet, có thể chẩn đoán và xử lý sự cố từ xa nên hiệu quả sử dụng năng lượng của toàn hệ thống được gia tăng đáng kể”.

dieu hoa LG anh 3
Giải pháp quản lý từ xa TMS giúp người giám sát vận hành và quản lý hệ thống điều hòa thuận tiện.

Nếu áp dụng các công nghệ mới vào hệ thống điều hòa trung tâm, lời giải cho bài toán chi phí vận hành không còn là điều xa xỉ. Các thương hiệu điều hòa trung tâm như LG đang góp phần thay đổi cách tiếp cận của các nhà đầu tư, góp phần tạo ra môi trường sống xanh và tiết kiệm chi phí hoạt động.


Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm