Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Những thách thức có thể khiến Apple mất ngôi vua

Ngoài iPhone, các mảng kinh doanh khác của Apple cũng có thể đối diện nhiều khó khăn trong năm 2024. Đây là lý do giá cổ phiếu Táo khuyết sụt giảm thời gian qua.

Báo cáo tài chính sắp tới dự kiến là quý thứ 5 liên tiếp doanh số Táo khuyết sụt giảm. Đây cũng là dịp mua sắm thứ 2 liên tục Apple có doanh thu giảm trong năm. Phố Wall đã lo ngại về doanh số bán iPhone thời gian vừa qua.

Trước đó, tập đoàn ngầm ám chỉ không nên mong đợi kết quả doanh thu tốt đến từ iPhone, trong báo cáo thu nhập quý tài chính IV/2023. Trên thực tế, Apple thường dự đoán chính xác về tình hình tài chính sắp tới của mình.

“Chúng tôi kỳ vọng doanh thu iPhone sẽ tăng trưởng qua từng năm. Con số dự kiến tăng khi bước vào giai đoạn bình thường, sau sự kiện gián đoạn nguồn cung năm ngoái”, Giám đốc tài chính Luca Maestri nói trong buổi công bố báo cáo tài chính tháng 10/2023.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, phát ngôn này cho thấy Apple tin rằng doanh số iPhone Quý I/2024 sẽ chỉ tăng nhẹ so với năm trước đó dù iPhone 14 Pro từng gặp khó vào năm ngoái do Covid-19.

Còn nếu Apple tự tin về sản phẩm của mình, họ sẽ không ngần ngại nói thẳng. Ví dụ, hãng nhấn mạnh rằng doanh số bán hàng của máy tính Mac sẽ tăng trong quý tài chính đầu tiên của năm 2024. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ kỳ vọng kết quả kinh doanh của dòng Mac sẽ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Apple chậm chân trong thị trường AI

Nhưng đó chưa phải thách thức lớn nhất của Apple. Táo khuyết sắp đối mặt với một năm đầy khó khăn từ cố gắng bắt kịp xu hướng AI đến đối phó với những thay đổi của App Store. Không chỉ vậy, hãng còn phải chuẩn bị cho kế hoạch mở bán Vision Pro và vụ kiện dẫn đến cấm bán Apple Watch.

Thach thuc Apple anh 1

Apple đang đi sau khá xa so với các đối thủ trong lĩnh vực AI. Ảnh: Bloomberg.

Với AI tạo sinh (Generative AI), các công cụ của Apple đã chậm chân gần năm so với ChatGPT - chatbot gây bão trên toàn thế giới. Hãng cũng muộn hơn một năm sau khi Amazon công bố Alexa bản nâng cấp và 1,5 năm sau khi Microsoft và Google ra mắt AI mới.

Táo khuyết dự kiến ra mắt phiên bản AI tạo sinh, được tích hợp vào Siri tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào tháng 6 cùng với iOS 18. Từ đầu năm ngoái đến nay, một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có tên mã nội bộ Ajax đang được âm thầm nghiên cứu và thử nghiệm.

Apple còn dự tính bổ sung các tính năng như tự động tóm tắt, tự động hoàn thành vào các ứng dụng cốt lõi và phần mềm năng suất như Pages và Keynote. Họ cũng nỗ lực tích hợp AI vào các dịch vụ như Apple Music để tối ưu hóa việc tạo danh sách phát.

Quan trọng nhất, Táo khuyết đang lên kế hoạch tái thiết kế trợ lý ảo Siri để cạnh tranh với các chatbot AI nổi tiếng.

Nhưng phải đến năm 2025, bức tranh lớn về AI của Apple mới có thể thành hình. Không chỉ vậy, đối thủ Samsung còn chuẩn bị ra mắt dòng Galaxy S24 vào tháng 1 với các tính năng AI mới.

Cây bút Mark Gurman nhận định Apple đang tụt hậu về AI. Đây là rủi ro lớn đối với một công ty luôn tự coi mình là kẻ tiên phong trong đổi mới công nghệ.

Ngoài iPhone, những sản phẩm khác đều ít khả quan

Về phần cứng, công ty đã nỗ lực để tăng doanh số bán Apple Watch, AirPods, máy tính Mac và iPad, đồng thời giúp Vision Pro thành công. Song, Apple Watch đang ở thế bấp bênh vì lệnh cấm tạm thời trong cuộc chiến bằng sáng chế. Tập đoàn Mỹ cần AirPods giá rẻ và tầm trung để gây được tiếng vang với khách hàng.

Năm ngoái, Apple cũng ngó lơ dòng iPad, trong khi các sản phẩm mới như MacBook Air 15 inch lại không đủ sức tiếp nối đà phát triển của Apple Silicon từ năm 2022. Dù giá đã cao sẵn, iPad Pro vẫn có tiềm năng cao hơn nếu muốn cải thiện doanh thu.

Phóng viên Bloomberg cho rằng ra mắt một chiếc MacBook Air M3 được marketing đúng cách chắc chắn sẽ bán chạy.

Thach thuc Apple anh 2

Có vẻ Vision Pro vẫn chưa mang lại doanh thu cho Apple trong vài năm tới. Ảnh: Bloomberg.

Nhưng thách thức lớn nhất là Vision Pro khi sản phẩm chưa từng có này sẽ không mang lại lợi nhuận gì cho Apple trong vài năm tới. Phố Wall lo ngại về lợi tức đầu tư ban đầu (ROI) của bộ kính thực tế hỗn hợp sẽ rất thấp. Người tiêu dùng có thể không hài lòng về phạm vi sử dụng, thiết kế và trọng lượng, ngoại hình cồng kềnh của nó.

Vấn đề với App Store

Một trở ngại khác dành cho Apple trong năm 2024 là các quy định ảnh hưởng đến App Store, đặc biệt là Đạo luật Thị trường số (DMA) ở châu Âu.

Đến tháng 3, Apple sẽ cần chia App Store thành 2 phiên bản khác biệt: một phiên bản dành cho EU và một phiên bản dành cho những quốc gia khác. Người dùng EU sẽ được phép cài đặt ứng dụng từ bên thứ 3, sử dụng dịch vụ thanh toán khác Apple Pay cho các dịch vụ…

Sau một thời gian, điều này chắc chắn sẽ làm doanh thu Apple hao hụt một khoản do giảm tốc độ tăng trưởng của App Store ở châu Âu. Cùng với đó là sự xuất hiện hàng loạt đối thủ cạnh tranh mới, có quyền sử dụng nhiều công nghệ được tích hợp trong iPhone hơn so với trước đây.

Song, EU cũng mới chỉ là sự khởi đầu, Mark Gurman nhận định. Các quốc gia khác có thể học theo với mục tiêu mở cửa App Store và hệ sinh thái đóng của Apple.

Bất chấp những thách thức trên, Apple vẫn có khả năng hưởng lợi từ việc người dùng đổ xô sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Mặc dù Vision Pro sẽ khiến hãng đau đầu vì không mang lại lợi nhuận, nó vẫn là một thiết bị đầy tiềm năng công nghệ.

Bên cạnh đó, các tính năng AI mới trong iOS 18 sẽ đưa Táo khuyết vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Những đợt thay đổi lớn trên Apple Watch và AirPods sẽ thành công và bán chạy trong kỳ nghỉ lễ.

Ngay cả khi thất bại, Apple vẫn luôn có chỗ chống lưng vững chắc. Đó là iPhone và khoản doanh thu 150-200 tỷ USD mang lại hàng năm, Mark Gurman kết luận.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm