Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mảng kinh doanh 85 tỷ USD của Apple gặp rắc rối

Các quy định nghiêm ngặt mới của chính quyền Mỹ và Liên minh châu Âu có thể khiến Apple thất thu lượng lớn lợi nhuận từ mảng kinh doanh dịch vụ.

Apple sẽ đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý trong năm 2024. Ảnh: Marketwatch.

Theo FT, Apple sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý trong năm 2024. Trong đó, một loạt quyết định mới của chính quyền Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng tới sẽ quyết định tương lai của hoạt động kinh doanh dịch vụ trị giá 85 tỷ USD/năm của công ty.

Cú hích này có thể đến từ vụ kiện chống độc quyền của chính quyền Mỹ chống lại Google. Gã khổng lồ công nghệ bị cáo buộc đã trả hơn 26 tỷ USD vào năm 2021 cho Táo khuyết để đưa Google Tìm kiếm làm công cụ mặc định trên các thiết bị của Apple cũng như nhiều smartphone khác.

Nếu Google thua kiện, công ty có thể buộc phải ngừng thực hiện các khoản thanh toán thường xuyên cho Apple. Theo ông Eric Seufert, một nhà phân tích độc lập, khoản tiền từ Google ước tính có giá trị bằng 1/4 doanh thu hàng năm của Apple trong mảng kinh doanh dịch vụ.

Trong khi đó, Apple và những gã khổng lồ công nghệ khác phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gắt gao từ chính quyền Mỹ vì lo ngại quyền thống trị của App Store. Tại Liên minh châu Âu, các quy định luôn được thiết kế để kiềm chế quyền lực của nhóm công ty công nghệ lớn.

Mảng dịch vụ của Apple, bao gồm thu nhập từ App Store, nhánh phát video trực tuyến và Apple Music, đã tăng trưởng đều đặn nhờ doanh số bán các thiết bị như iPhone.

Mang kinh doanh cua Apple anh 1

CEO Tim Cook phát biểu tại hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu của Apple vào tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Phiên tòa xét xử Google được coi là vụ kiện chống độc quyền quan trọng nhất trong hơn 25 năm qua ở Mỹ. Gã khổng lồ công nghệ này chắc chắn sẽ nộp đơn kháng cáo nếu bị xử thua. Tuy nhiên, các rắc rối pháp lý khiến giới công nghệ đặt nghi vấn về mối quan hệ hợp tác giữa Google và Apple trong tương lai.

“Tôi nghĩ thẩm phán đã quan tâm đến vấn đề chống độc quyền tại phiên tòa. Câu hỏi đằng sau là nếu Apple tổ chức đấu giá cho quyền đặt trình duyệt tìm kiếm mặc đình, Google nên làm gì”, Bill Kovacic, cựu chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang và giáo sư luật tại Trường Luật thuộc Đại học George Washington cho biết.

Trong nhiều năm, các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật đã tìm cách tách rời hệ sinh thái iOS của Apple, một động thái mà Táo khuyết luôn khẳng định làm suy yếu tính bảo mật của công ty.

Tuy nhiên, Apple đã thừa nhận gần đây trong một hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng họ sẽ phải thực hiện các thay đổi đối với App Store tại thị trường EU do Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới. Trong đó, Apple đang chuẩn bị cập nhật “sideloading”, tính năng cho phép người dùng tải ứng dụng không cần qua App Store.

Theo FT, sideloading có thể tác động mạnh đến App Store, nơi Apple tính phí cho các nhà phát triển lên tới 30%. Ngoài ra, các ứng dụng trò chơi điện tử chiếm hơn một nửa doanh thu trong số này.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Chiến thắng tạm thời của Apple

Tin vui đã đến với Apple khi hãng lại có thể bán 2 mẫu Apple Watch mới nhất ở thị trường Mỹ trong lúc chờ phán quyết chính thức.

Thất bại mới nhất của Apple

Công ty không thể ngăn lệnh cấm bán, buộc phải thực thi lập tức việc rút Apple Watch Series 9 và Apple Ultra 2 khỏi các cửa hàng chính thức tại Mỹ.

Thách thức chưa từng có tại Apple

Trước khi lệnh cấm nhập khẩu Apple Watch tại Mỹ có hiệu lực, Táo khuyết đang lên kế hoạch "giải cứu" mảng kinh doanh trị giá 17 tỷ USD với hy vọng kết thúc tranh chấp.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm