Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm thiếu nhi ảnh hưởng mọi thời đại

Trang "Book Riot" gần đây đã giới thiệu một số tác phẩm thiếu nhi có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Danh sách này có nhiều cái tên quen thuộc với độc giả Việt Nam.

Sach thieu nhi anh 1

Cuốn The Wizard of Oz (ra mắt ở Việt Nam với tên Phù thủy xứ Oz) xuất bản năm 1900 của tác giả L. Frank Baum. Dù chưa có nguồn tin nào xác nhận đây là tác phẩm đầu tiên dành cho thiếu nhi nhưng The Wizard of Oz chắc chắn là một trong cuốn sách thiếu nhi ra đời sớm, được yêu thích nhất mọi thời đại. Câu chuyện tại xứ Oz đã có ảnh hưởng đến nhiều độc giả và thế hệ tác giả trong nhiều năm qua. Ảnh: NXB Trẻ.

Sach thieu nhi anh 2

Cuốn Anne of Green Gables (xuất bản ở Việt Nam với tên gọi Anne Tóc Đỏ dưới chái nhà xanh) của tác giả L.M. Montgomery năm 1908. Trong số rất nhiều cuốn sách thiếu nhi từ đầu thế kỷ trước có đề cập tới những đứa trẻ mồ côi kém may mắn, chẳng hạn như cuốn Oliver Twist hay The Secret Garden, thì ảnh hưởng của Anne of Green Gables gây ấn tượng với số đông hơn cả. Từ sau khi tác phẩm này ra đời, sự hóm hỉnh và dễ thương của cô bé mồ côi Anne đã thu hút được nhiều thế hệ độc giả và nhà văn. Ảnh: T.K.

Sach thieu nhi anh 3

Cuốn The Secret of the Old Clock (tạm dịch: Bí mật của chiếc đồng hồ cũ) được ra mắt năm 1930 dưới bút danh Carolyn Keane. Đây là tập sách đầu tiên của một bộ sách dài, tập trung vào nhân vật nữ thám tử nghiệp dư Nancy Drew. Cô là một học sinh trung học sống ở thành phố River Falls và có nhiều chuyến phiêu lưu phá án ly kỳ. Dù không phải là tác phẩm đầu tiên về các nữ thám tử nhưng bộ sách góp phần đưa hình tượng này trở nên phổ biến với nhiều độc giả. Ảnh: Biblio.

Sach thieu nhi anh 4

Và chắc chắn không thể bỏ qua cuốn The Hobbit (ra mắt ở Việt Nam với tên Anh chàng Hobbit) của J.R.R. Tolkien ra mắt năm 1937. Dù đây không phải là tác phẩm đầu tiên kể về một chuyến phiêu lưu dài nhưng The Hobbit chắc chắn là một trong những tác phẩm thành công nhất và góp phần định hình phong cách tưởng tượng trong nhiều thập kỷ. Ảnh: N.N.

Sach thieu nhi anh 5

Cuốn The Book Of Three của tác giả Lloyd Alexander, ra mắt năm 1964. Đây là tác phẩm đầu tiên trong loạt truyện viễn tưởng nổi tiếng Biên niên sử xứ Prydain và được xây dựng dựa trên thần thoại xứ Wales. Hành trình của một nhân vật bình thường là Taran đã đưa độc giả đến với thế giới phiêu lưu kỳ ảo đầy thú vị và giàu ý nghĩa về tình bạn, tình thân và tình yêu quê hương, đất nước. Ảnh: Amazon.

Sach thieu nhi anh 6

Cuốn The Westing Game của Ellen Raskin năm 1978. Đề tài tìm hiểu nội dung của một bản di chúc kỳ lạ từng xuất hiện trước đó nhưng The Westing Game khám phá đề tài này một cách thú vị và liên tục tạo ra nhiều bí ẩn hơn trong cùng một mạch truyện. Trong hành trình này, sáu người thừa kế đã được chọn để nghe di nguyện của triệu phú Samuel W. Westing. Họ phải cùng sống trong một căn hộ và đi tìm lời giải những bí ẩn trong vụ án mạng của chính ông. Phần thưởng cuối là rất lớn nhưng quá trình tìm kiếm cũng rất kỳ bí và gian nan. Ảnh: Amazon.

Sach thieu nhi anh 7

Cuốn The Lightning Thief (Kẻ cắp tia chớp) của Rick Riordan, năm 2005. Nhân vật Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympia không chỉ đưa các em nhỏ vào một cuộc phiêu lưu kỳ lạ mà còn có ảnh hưởng to lớn trong việc bình thường hóa những con người mắc chứng rối loạn thần kinh trong xã hội, đồng thời góp phần khởi động xu hướng sáng tác các câu chuyện hiện đại đan xen với thế giới thần thoại. Ảnh: T.K.

Sach thieu nhi anh 8

Cuốn Front Desk (ra mắt ở Việt Nam với tên Giấc mơ bên kia đại dương) của tác giả Kelly Yang, ra mắt năm 2018. Với đề tài một gia đình người Á chuyển đến Mỹ sinh sống với giấc mộng đổi đời, đây là cuốn tiểu thuyết thú vị và sâu sắc được viết dựa trên câu chuyện có thật của chính nữ tác giả. Gửi gắm rằng dù ở hoàn cảnh nào con người vẫn có thể ước mơ và nỗ lực biến chúng trở thành sự thật, cuốn sách đã đoạt giải thưởng văn học Asian/Pacific American cho thiếu nhi năm 2019. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Trẻ em Australia trở thành giám khảo giải thưởng sách

Lần đầu tiên, quyền quyết định những cuốn sách thiếu nhi hay nhất Australia nằm trong tay chính các em nhỏ nước này.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm