Amazon ban đầu có tên là Cadabra, CEO Jeff Bezos từng có ý định xây dựng website đấu giá trực tuyến nhưng thất bại là một trong những tiết lộ thú vị về hãng thương mại điện tử này.
|
Amazon không phải là tên ban đầu của công ty
CEO hãng mua bán trực tuyến lớn nhất thế giới ban đầu muốn đặt tên công ty là "Cadabra". Tuy nhiên, luật sư của Amazon khi đó là Todd Tarbert cho rằng, từ này có cách đọc gần giống với "Cadaver" (nghĩa là "xác chết"). Cuối cùng tên công ty được chọn theo tên của con sông lớn nhất thế giới là Amazon. Đây cũng là nguồn gốc ra đời logo thủa sơ khai của hãng. |
|
Những ngày đầu ra mắt, văn phòng Amazon được lắp chuông dùng để báo mỗi khi có đơn đặt hàng.
Chuông được sử dụng như một tín hiệu báo mỗi khi có đơn đặt hàng. Shel Kaphan, một trong những nhân viên đầu tiên của Amazon tiết lộ: "Phải sau một vài tuần, chiếc chuông mới bắt đầu kêu liên tục, đồng nghĩa với việc có nhiều đơn đặt hàng, khiến chúng tôi quyết định gỡ bỏ nó". Thống kê cho thấy, ngay trong tháng đầu tiên hoạt động, Amazon đã bán được sách cho người dân tại 50 tiểu bang của Mỹ và ở 45 nước khác nhau. |
|
Địa điểm họp ưa thích của Jeff Bezos cùng nhân viên trong những ngày đầu là cửa hàng sách Barnes and Noble, đối thủ cạnh tranh của hãng.
Khi mới khởi nghiệp, Amazon chỉ có 3 nhân viên, bao gồm Jeff Bezos, vợ anh là MacKenzie và Shel Kaphan. Vì văn phòng quá chật chội, họ thường phải tới cửa hàng sách Barnes and Noble để tổ chức các cuộc họp. Đây vốn là một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Amazon lúc đó, thậm chí Len Riggio, nhà sáng lập của hãng này còn đe dọa Jeff Bezos rằng sẽ lập một website để đè bẹp Amazon. |
|
Jeff Bezos luôn muốn nhân viên làm việc ít nhất 60 giờ/tuần.
Ngay bản thân Jeff Bezos tỏ ra là một người hết sức tham việc. Anh luôn đến công ty từ sáng sớm và quay trở về nhà lúc trời đã tối muộn. |
|
Mùa giáng sinh bận rộn nhất của Amazon bắt đầu từ năm 1998.
Giáng sinh năm 1998, các đơn hàng của Amazon trở nên quá tải, nhân viên thường xuyên phải làm muộn, thậm chí họ chỉ có thời gian chợp mắt trên những chiếc xe tải vài tiếng trước khi bắt đầu ca làm việc vào ngày hôm sau. Chính vì thế, hiện nay, Amazon đang phải thuê lượng lao động thời vụ khổng lồ phục vụ trong các công xưởng vận chuyển hàng hóa. |
|
Ngay sau khi thành lập, Jeff Bezos có ý định xây dựng website bán đấu giá mang thương hiệu Amazon.
Ý tưởng sau đó đã thất bại, tuy nhiên, CEO Jeff Bezos tỏ ra rất thích thú với nó. |
|
Đã có lúc, công xưởng khổng lồ của Amazon phải đóng cửa trong vài giờ, bởi lượng hàng hóa quá tải khiến nó trở nên hỗn loạn. |
|
Biệt đội "Two Pizza"
"Two Pizza" là ý tưởng của CEO Jeff Bezos về việc chia nhân viên thành những nhóm nhỏ với số lượng dưới 10 người (Con số đẹp để chia đều 2 chiếc pizza cho bữa tối). Mỗi nhóm này sẽ được quản lý nghiêm ngặt về chỉ tiêu hoàn thành công việc cũng như khả năng làm việc độc lập. Mỗi khi nhắc đến biệt đội "Two Pizza", nhiều nhân viên của Amazon đều tỏ ra ái ngại bởi áp lực quá lớn mà CEO Jeff Bezos đề ra.
|
|
Năm 2004, Amazon cho ra mắt công cụ tìm kiếm A9.com nhưng thất bại không lâu sau đó. |
|
Điều kiện làm việc tại những công xưởng chứa hàng hóa của Amazon vốn nổi tiếng khắc nghiệt. |
|
Máy đọc sách Kindle của Amazon ban đầu có tên là Fiona. |
|
Jeff Bezos là nhà lãnh đạo rất nóng tính.
Anh rất dễ nổi nóng với những nhân viên không làm tốt công việc. Thậm chí, một số nguồn tin cho biết, Jeff Bezos phải thuê một huấn luyện viên lãnh đạo, để giúp anh kiềm chế trong những tình huống giải quyết hàng ngày tại công ty. |
http://www.businessinsider.com/amazon-jeff-bezos-facts-story-history-2014-5?op=1
Phong Lâm
Theo BusinessInsider
Amazon
Amazon
Jeff Bezos
sự thật