Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự kiện bóng đá Việt Nam gây xôn xao thế giới

Trước khi Trần Đình Đồng được báo chí thế giới đồng loạt nhắc đến vì án phạt kỷ lục, bóng đá Việt Nam có không ít sự kiện gây xôn xao quốc tế.

Báo chí thế giới đưa tin án phạt nặng nhất lịch sử V.League

Vụ việc Đình Đồng chịu án phạt kỷ lục V.League sau pha vào bóng thô bạo với Anh Hùng thu hút sự chú ý của nhiều hãng thông tấn, báo chí quốc tế.

Vụ cố tình đá thua tại Tiger Cup 1998


Thái Lan và Indonesia cố tình "đá cuội" khiến truyền thông quốc tế nổi sóng. Ảnh: Sport Illustrated.

Thật xấu hổ. Trò hề. Một sự xúc phạm bóng đá… Đó là những ngôn từ đanh thép được đăng trên tạp chí Sport Illustrated của Mỹ nhân sự kiện hai đội Indonesia cố tình đá thua Thái Lan tại Tiger Cup 1998 để tránh gặp đội chủ nhà Việt Nam.

Tại vòng bảng khi đó, do không muốn bay từ TP.HCM ra Hà Nội gặp đội đầu bảng Việt Nam nên Thái Lan và Indonesia đều không muốn thắng để xếp nhì bảng. Khi tỷ số đang là 2-2, cầu thủ Yusuf Ekodono của Indonesia cố tình sút thẳng vào lưới nhà trong lúc thủ môn Hendro Kartiko lên cao. Lố bịch nhất là sau khi ghi bàn, Ekodono còn… vỗ tay với vẻ mặt rất hả hê.

Vụ bán độ tại SEA Games 2005

Vụ Văn Quyến và đồng đội bán độ được BBC đăng tin nổi bật. Ảnh: BBC.

Dưới tiêu đề bài viết “Ngôi sao bóng đá Việt Nam bị bắt”, hãng tin BBC của Anh đã miêu tả chi tiết việc 2 tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam là Phạm Văn Quyến và Lê Quốc Vượng phải hầu tòa vì bán độ tại SEA Games 23.

Bài viết được đưa lên vào ngày 21/12/2005 thật sự là bê bối lớn của bóng đá Việt Nam. Ngoài Văn Quyến, Quốc Vượng còn có Bật Hiếu, Văn Trương, Hải Lâm, Quốc Anh và Phước Vĩnh dính chàm.

Thông tin bầu Đức mua 20% cổ phần Arsenal

Vụ bầu Đức muốn mua cổ phần là có thật nhưng không nhiều đến mức như Sunday Times đưa tin. Ảnh: Sunday Times.

Vào năm 2008, khi HAGL bước đầu hợp tác với Arsenal, tờ Sunday Times đã đăng thông tin về việc bầu Đức mua lại 20% cổ phần của đội bóng nước Anh. Thông tin này dù không chính xác 100% nhưng đã tác động lớn đến thị trường chứng khoán.

Jose Mourinho và truyền thông Tây Ban Nha mỉa mai bóng đá Việt Nam

Bài viết đầy tính châm biếm mà Marca nhắc đến bóng đá Việt Nam nhân việc Raul và Soldado không được gọi vào ĐTQG. Ảnh: Marca.

Tháng  1/2010, Jose Mourinho tuyên bố “thà mở Eurosport xem bóng đá Việt Nam còn hơn chứng kiến những trận đấu thiếu công bằng tại Liga”, phát biểu của Người đặc biệt được đưa ra sau khi Real Madrid của ông bị xử ép ở trận gặp Sevilla.  Trước đó 1 năm, vào tháng 7/2009, Mourinho từng phát biểu trên tờ La Gazzetta dello Sport: “Các trận cầu ở mọi giải đấu trên thế giới đều khó dự đoán như nhau, kể cả ở Việt Nam”.

Cũng như Mourinho, 2 tờ báo lớn bậc nhất Tây Ban Nha (TBN) là MarcaAS cũng không quên “đá xoáy” BĐVN khi có cơ hội. Hồi tháng 9/2010, tờ AS trong bài bình luận trận đại bại 1-4 của Tây Ban Nha trước Argentina đã mô tả rằng “trong 15 phút đầu, các nhà đương kim vô địch thế giới chơi không khác gì đội tuyển Việt Nam”.

Ngày 20/12/2011 dưới tựa đề: “Son vietnamitas Raúl y Soldado?" (Raul và Soldado có phải người Việt Nam đâu mà không được gọi vào ĐT Tây Ban Nha?), tờ Marca đã châm biếm nền bóng đá Việt Nam kém phát triển. Khi ấy, Raul và Soldado dù có phong độ cao nhưng không được Del Bosque gọi vào ĐTQG, thay vào đó là những chân sút có hiệu suất làm bàn thấp như: Torres, Negredo, Villa và Llorente.

Running Man

Arsenal đã rất khôn ngoan thông qua Vũ Xuân Tiến để quảng bá hình ảnh cho đội bóng. Ảnh: Dailly Mail.

Việc Vũ Xuân Tiến chạy hơn 5km đuổi theo xe Arsenal khi đội bóng nước Anh đến Việt Nam du đấu hè năm ngoái đã trở thành một sự kiện nổi bật trên thế giới. Những hãng tin, tờ báo lớn đi theo Arsenal như BBC, Fox News, Dailly Mail, Express… đều đưa thông tin này lên trang chủ của mình.

Cầu thủ V.League suýt được đối đầu cùng Messi, Ronaldo

Tài năng của Samson được A.Madrid đánh giá rất cao. Họ dự định đưa anh sang Braga theo dạng cho mượn trước khi đưa về TBN đá nhưng cuối cùng đã không thành. Ảnh: AS.

Vào năm 2011, tờ Marca đăng tải thông tin về việc Atletico Madrid đã đạt thỏa thuận với Samson Kayode (lúc đó thi đấu cho đội Tập đoàn cao su Đồng Tháp) theo dạng chuyển nhượng tự do. Tuy nhiên, về sau Samson đã không thể đến TBN thi đấu do đã ký hợp đồng với Hà Nội-T&T từ trước.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm