Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự cố hàng không Việt Nam trên báo Anh năm 2014

Phi công bấm nhầm nút báo không tặc, hai máy bay suýt va chạm ở sân bay Đà Nẵng, hành khách đòi nhảy khỏi máy bay là sự cố hàng không Việt Nam năm 2014 được tờ Daily Mail quan tâm.

Daily Mail đưa tin sự cố phi công báo động không tặc ngày 16/12.
Daily Mail đưa tin sự cố phi công báo động không tặc ngày 16/12.

Phi công bấm nhầm nút báo không tặc

Năm 2014 chứng kiến nhiều sự cố xảy ra trong ngành hàng không Việt Nam. Việc chuyến bay thuộc hãng Vietnam Airlines đi từ TP.HCM đến Vinh vào chiều 16/12 phải hạ cánh tại sân bay Nội Bài do phi công nhấn nhầm nút báo động không tặc là sự cố mới nhất đăng trên trang Daily Mail cùng ngày.

Tờ báo Anh tóm tắt sự việc như sau: Sau khi máy bay rời TP.HCM vào chiều tối 16/12, cơ trưởng Pechanec Marek (người Cộng hòa Czech) phát hiện trục trặc kỹ thuật dẫn đến áp suất trong khoang giảm đột ngột. Do vậy, ông quyết định hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Nội Bài tại Hà Nội. 

Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Daily Mail
Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Daily Mail

Nhầm lẫn xảy ra khi phi công bấm nhầm nút tín hiệu báo khủng bố (7500) thay vì phải là nút tín hiệu khẩn nguy (7700), vô tình đặt máy bay vào tình trạng khẩn cấp. Vì sơ suất này, nhân viên mặt đất đã lên kế hoạch đối phó với một vụ cướp máy bay. Daily Mail cho biết Vietnam Airlines đã phát thông báo cuối ngày 16/12 khẳng định việc máy bay hạ cánh khẩn cấp hoàn toàn không phải vì không tặc. Các quan chức Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đã đến sân bay và yêu cầu điều tra sự việc.

Hành khách mở cửa thoát hiểm máy bay để hóng mát

Một hành khách trên chuyến bay nội địa Trung Quốc khiến mọi người lo sợ khi mở cửa thoát hiểm khẩn cấp trước khi phi cơ cất cánh, với lý do “muốn có chút không khí trong lành".

Hành khách Việt kiều muốn nhảy khỏi máy bay

Chuyến bay của hãng Vietnam Airlines từ TP.HCM đến Sydney số hiệu VN773 trở nên náo loạn sau khi một hành khách người Việt muốn nhảy khỏi máy bay qua cửa thoát hiểm, Daily Mail đưa tin hôm 5/11. Một nhóm hành khách buộc phải cưỡng chế người đàn ông và giữ chặt anh trên ghế. 

Thông báo của hãng Vietnam Airlines sau đó cho biết hành khách gây rối tên Phan Đức M., mang quốc tịch Australia, đã có những biểu hiện bất thường trên chuyến bay. M. cố gắng mở cửa thoát hiểm của máy bay nhưng đã bị tiếp tiếp viên và hành khách xung quanh ngăn lại. Lúc này, M. hoàn toàn mất kiểm soát, la hét, chống đối lại các yêu cầu của tổ bay.  

Tấm ảnh do một hành khách người New Zealand trên chuyến bay chụp lại vị khách Việt kiều gây rối. Ảnh: Daily Mail
Tấm ảnh do một hành khách người New Zealand trên chuyến bay chụp lại vị khách Việt kiều gây rối. Ảnh: Daily Mail
Cảnh sát liên bang Australia xác nhận họ tiếp nhận vụ thanh niên 27 tuổi muốn nhảy khỏi phi cơ trên chuyến bay từ TP.HCM đến Sydney. Sau khi máy bay hạ cánh, cảnh sát đã áp giải vị khách tới bệnh viện St George để kiểm tra tình hình sức khỏe. Anh sẽ phải ra hầu tòa trong tháng 12/2014 vì hành vi gây nguy hiểm đến an toàn của một chuyến bay.

Phần lớn ý kiến bình luận trong bản tin trên Daily Mail tỏ ra quan ngại về hành vi gây nguy hiểm của hành khách M., một độc giả cho rằng "tất cả các hãng hàng không cần cấm cửa những hành khách gây náo loạn như thế này".

Những sự cố hàng không thảm khốc nhất năm 2014

Malaysia Airlines là hãng hàng không gặp biến cố nghiêm trọng nhất trong năm 2014 với hai vụ tai nạn quy mô lớn khiến hơn 500 người thiệt mạng và mất tích.

Hai máy bay suýt va vào nhau ở sân bay Đà Nẵng

"Một máy bay suýt va chạm với một phi cơ dân sự khác, nguyên nhân là do sơ suất của một thực tập sinh ở bộ phận kiểm soát không lưu", Daily Mail mở đầu bản tin về sự cố ở sân bay Đà Nẵng hồi cuối tháng 6/2014.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Daily Mail
Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Daily Mail
Dẫn lại thông tin của báo chí trong nước, Daily Mail cho biết nguyên nhân sự cố do nhân viên thực tập đã cấp lệnh cho máy bay cất cánh trên đường băng 17L, trong khi chuyến bay của Vietnam Airlines vừa đáp từ TP.HCM chưa rời khỏi đường băng này. Chỉ đến khi phi công của Vietnam Airlines báo cáo lại rằng phi cơ vẫn còn đang trong đường băng thì nhân viên điều hành mới nhận ra sơ suất. Sự cố khiến hai máy bay có lúc chỉ cách nhau 350 mét.

"Sai sót nghiêm trọng này đe dọa an toàn hàng không. Nếu không phát hiện kịp thời thì có lẽ nó đã dẫn tới tai nạn", Daily Mail trích thông báo của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV). CAAV đã rút giấy phép của trưởng kíp trực vì để thực tập sinh điều hành hai máy bay, đồng thời lập nhóm điều tra và xử lý vụ việc.

Những sai lầm ngớ ngẩn của phi công khi lái phi cơ chở khách

Đỗ nhầm sân bay hay ngủ gật trong khi lái khiến máy bay rơi tự do là những sai lầm ngớ ngẩn của phi công trên khắp thế giới.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm