Daily Mail đưa tin sự cố phi công báo động không tặc ngày 16/12. |
Phi công bấm nhầm nút báo không tặc
Tờ báo Anh tóm tắt sự việc như sau: Sau khi máy bay rời TP.HCM vào chiều tối 16/12, cơ trưởng Pechanec Marek (người Cộng hòa Czech) phát hiện trục trặc kỹ thuật dẫn đến áp suất trong khoang giảm đột ngột. Do vậy, ông quyết định hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Nội Bài tại Hà Nội.
Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Daily Mail |
Nhầm lẫn xảy ra khi phi công bấm nhầm nút tín hiệu báo khủng bố (7500) thay vì phải là nút tín hiệu khẩn nguy (7700), vô tình đặt máy bay vào tình trạng khẩn cấp. Vì sơ suất này, nhân viên mặt đất đã lên kế hoạch đối phó với một vụ cướp máy bay. Daily Mail cho biết Vietnam Airlines đã phát thông báo cuối ngày 16/12 khẳng định việc máy bay hạ cánh khẩn cấp hoàn toàn không phải vì không tặc. Các quan chức Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đã đến sân bay và yêu cầu điều tra sự việc.
Hành khách Việt kiều muốn nhảy khỏi máy bay
Thông báo của hãng Vietnam Airlines sau đó cho biết hành khách gây rối tên Phan Đức M., mang quốc tịch Australia, đã có những biểu hiện bất thường trên chuyến bay. M. cố gắng mở cửa thoát hiểm của máy bay nhưng đã bị tiếp tiếp viên và hành khách xung quanh ngăn lại. Lúc này, M. hoàn toàn mất kiểm soát, la hét, chống đối lại các yêu cầu của tổ bay.
Tấm ảnh do một hành khách người New Zealand trên chuyến bay chụp lại vị khách Việt kiều gây rối. Ảnh: Daily Mail |
Phần lớn ý kiến bình luận trong bản tin trên Daily Mail tỏ ra quan ngại về hành vi gây nguy hiểm của hành khách M., một độc giả cho rằng "tất cả các hãng hàng không cần cấm cửa những hành khách gây náo loạn như thế này".
Hai máy bay suýt va vào nhau ở sân bay Đà Nẵng
"Một máy bay suýt va chạm với một phi cơ dân sự khác, nguyên nhân là do sơ suất của một thực tập sinh ở bộ phận kiểm soát không lưu", Daily Mail mở đầu bản tin về sự cố ở sân bay Đà Nẵng hồi cuối tháng 6/2014.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Daily Mail |
"Sai sót nghiêm trọng này đe dọa an toàn hàng không. Nếu không phát hiện kịp thời thì có lẽ nó đã dẫn tới tai nạn", Daily Mail trích thông báo của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV). CAAV đã rút giấy phép của trưởng kíp trực vì để thực tập sinh điều hành hai máy bay, đồng thời lập nhóm điều tra và xử lý vụ việc.