Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự cố hài hước trong lịch sử quân sự (kỳ 2)

Khi tướng Hannibal chọc gậy xuống lớp tuyết trên dãy núi Alps, ông không thể ngờ rằng động tác đơn giản ấy sẽ dẫn tới cái chết của hơn 25.000 binh sĩ.

Anh vô tình xâm lược Tây Ban Nha năm 2002

Vào năm 2002, trong một lần diễn tập đổ bộ lên bãi biển Gibraltar, hơn 20 lính thủy đánh bộ Anh lao lên bãi biển thuộc vùng La Linea của Tây Ban Nha. Sau khi cư dân địa phương và hai cảnh sát thông báo, họ mới phát hiện sự nhầm lẫn, Mirror đưa tin.

Phía Anh nói thời tiết xấu là nguyên nhân khiến binh sĩ của họ đổ bộ nhầm và xin lỗi Tây Ban Nha. Chính quyền Tây Ban Nha chấp nhận lời xin lỗi của Anh. Khi chia tay, cư dân địa phương mách mấy người lính dấu hiệu nhận biết bãi biển Gibraltar. Đó là núi đá có chiều cao 426 mét. Nó chính là mốc dấu của Gibraltar. Người ta thường gọi nó là “Gibraltar Rock” trong tiếng Anh hoặc Mons Calpe trong tiếng La Mã.

Lính thủy đánh bộ Anh. Ảnh: Mirror

Thực ra Anh không phải là nước duy nhất xâm phạm lãnh thổ quốc gia khác do nhầm lẫn. Thụy Sĩ cũng từng vô ý xâm lược nước láng giềng bé nhỏ Liechtenstein tới 3  lần. Sau đó họ phải bồi thường cho phía Liechtenstein vì binh lính Thụy Sĩ làm cháy rừng.

Những sự cố hài hước trong lịch sử quân sự (kỳ 1)

Khi thấy máy bay giảm dần độ cao, phi công Liên Xô nghĩ động cơ ngừng hoạt động nên đã thoát ra ngoài. Nhưng sau đó phi cơ vọt lên và tự bay qua một số nước.

Tàu chìm vì thủy thủ bắn diều

Khi Thế chiến II tại châu Âu sắp tới hồi kết, thủy thủ đoàn của Bahia – tuần dương hạm bảo vệ đoàn tàu của phe Đồng Minh và đồn trú tại bờ biển phía đông bắc Brazil - tổ chức diễn tập bắn máy bay. Mục tiêu của binh sĩ là cánh diều họ buộc ở đuôi tàu. Nhưng một binh sĩ vô tình bắn trúng những hòm đạn ở đuôi tàu khiến chúng nổ tung. Tàu Bahia chìm nghỉm chỉ trong vài phút. Thủy thủ đoàn vội vàng leo lên xuồng cứu sinh và trôi nổi trên biển suốt một tuần. Trong số 350 thủy thủ, chỉ vài chục người sống sót.

Tàu Bahia của Brazil trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ảnh: Hải quân Brazil
Hơn nửa đội quân chết vì cú chọc gây của tướng

Hannibal là một trong những nhà quân sự lừng danh nhất trong lịch sử nhân loại. Với tư cách là một tướng của thành phố Carthage, ông từng gieo rắc kinh hoàng cho quân đội La Mã với nhiều chiến thắng ngoạn mục. Áp dụng những chiến thuật bất ngờ, không theo sách vở là bí quyết thành công của Hannibal. Chẳng hạn, ông từng đưa quân vượt qua dãy Alps vào năm 218 trước Công nguyên để tấn công quân La Mã ở phía bắc Italy ngày nay. Tuy nhiên, theo Polybius và Livy, hai sử gia La Mã, Hannibal từng gây nên một sai lầm nghiêm trọng trong cuộc hành quân nguy hiểm qua dãy núi Alps, báo La Repubblica đưa tin.

Một bức tranh về tướng Hannibal và đội quân của ông. Ảnh: tumblr.com

Hôm ấy đội quân của Hannibal, gồm nhiều voi chiến, đột ngột dừng khi đang hành quân trên dãy núi vì những con voi không muốn vượt qua con đường phía trước. Giận dữ trước sự thận trọng của đàn voi, Hannibal – lúc ấy đang ở phía sau đoàn quân – bước tới phía trước và chọc gậy xuống tuyết trên mặt đường để chứng minh rằng bề mặt bên dưới đủ cứng và an toàn để vượt qua.

Thật không may, những cú chọc của Hannibal gây nên một trận lở tuyết lớn khiến hơn một nửa binh sĩ trong đoàn quân 50.000 người của ông thiệt mạng. Nhiều con voi cũng chết vì tại nạn. Mãi 4 ngày sau những người sống sót mới thoát khỏi khu vực nguy hiểm và xuống chân núi.

http://listverse.com/2014/04/13/10-unintentionally-hilarious-military-incidents/

Việt Đức - Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm