Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'sói biển' can trường

Trở về sau 3 tuần đánh bắt ở Hoàng Sa, con tàu nào cũng bị “thương tích” bởi những cú đâm chí mạng của tàu sắt Trung Quốc nhưng các thuyền trưởng vấn quyết tâm giữ biển.

Tuy nhiên, các thuyền trưởng tàu cá Đà Nẵng khẳng định sẽ quyết tâm mau chóng trở lại biển để sát cánh cùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư…

Khi chúng tôi tìm đến, ngư dân Trương Văn Hay - chủ tàu Đna 90235 (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cùng anh em trai trong nhà bàn bạc cho chuyến ra Hoàng Sa sắp tới.

Những lời chắc nịch của anh Hay, và những câu chuyện kiêu hùng giữa Hoàng Sa nóng bỏng của các ngư dân, chúng tôi tin tưởng, biển Hoàng sa mãi mãi thuộc về Tổ quốc Việt Nam, bởi ở đó chúng ta luôn có những con “sói biển” can trường bất khuất.

Anh Hay kể, từ đầu tháng 5, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Hoàng Sa, đài, báo liên tục đưa tin tàu vỏ sắt của Trung Quốc ngang ngược đâm va, xịt vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư ngay trên chính vùng biển Hoàng Sa nơi chúng tôi thường đánh bắt, chúng tôi lo lắm.

Tôi kêu anh trai Trương Văn Minh (chủ tàu ĐNa 90304) tập hợp bạn thuyền và gia đình lại để nhanh chóng ra ngay Hoàng Sa. Gia đình ái ngại bởi chuyến đi này nguy hiểm và thu nhập không cao, nhưng rồi vợ con chúng tôi cũng hiểu, không thể bỏ Hoàng Sa. Hai anh em tôi cùng 6 đứa cháu kết hợp với 13 chủ tàu khác của Đà Nẵng lập thành 3 biên đội tiến thẳng Hoàng Sa…

Ngư dân Đà Nẵng đoàn kết cùng nhau tiến thẳng Hoàng Sa đánh bắt và tham gia bảo vệ chủ quyền.

Đã liệu tính trước trong bờ nhưng gia đình anh Hay không thể ngờ, khi ra đến Hoàng Sa, nơi chỉ cách Đà Nẵng khoảng 150 hải lý, đã xuất hiện hàng loạt tàu sắt Trung Quốc. “Ra đến đây, mới thấy tàu Trung Quốc ngang ngược và manh động”- anh Trương Văn Minh, chủ tàu ĐNa 90304, người đã có gần 1.000 phiên biển Hoàng Sa, cho hay.

Suốt 3 tuần ở tọa độ này, khi các anh neo tàu nghỉ ngơi sau những giờ đánh bắt, tàu sắt Trung Quốc vẫn truy đuổi và chủ động đâm va. Đỉnh điểm nhất là ngày 26/5, 8 tàu sắt - loại to gấp 6 lần tàu gỗ các anh, mũi có gắn lê phá băng, với sự hộ tống của hàng loạt tàu sắt khác đã tiến tới vị trí các anh đánh bắt, chủ động đâm trực diện.

“Gặp tàu Trung Quốc nhiều và bị quấy rối cũng nhiều lần nhưng lần này chúng tôi cảm giác, tàu Trung Quốc được lệnh đâm chìm tàu Việt Nam hay sao mà đâm trượt 3 tàu rồi mà vẫn tiếp tục truy đuổi và đâm chìm tàu ĐNa 90152 của Đặng Văn Nhân làm thuyền trưởng” - anh Lê Dũng (tàu ĐNa 90098) cho hay.

Tàu săn cá mập tại Hoàng Sa trở về từ tọa độ lửa

70 con cá nhám và nhiều con cá khổng lồ có giá trị cao đã trở về cùng ngư dân đến cảng cá Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) sau chuyến đánh bắt dài ngày trên vùng biển Hoàng Sa

Anh Lê Văn Chiến - chủ tàu ĐNa 90351 nói: “Chứng kiến những hành động dã man của tàu Trung Quốc, nói thật anh em rất phẫn nộ nhưng đã bình tĩnh trở lại, chủ động tránh đâm va với Trung Quốc để tiếp tục ở lại đánh bắt.

Đầu tháng 6, sau hơn 3 tuần đánh bắt và đấu tranh hòa bình ở sát giàn khoan, biên đội 14 tàu cá Đà Nẵng về bờ. Tàu bị nhẹ nhất là vỡ ca bin, tàu ĐNa 90152 không còn ra biển được nữa. Gặp chúng tôi tại quán cà phê nổi tiếng Đà Nẵng mang tên “Thuyền trưởng”, các chủ tàu trong biên đội cho biết, đang sửa chữa tàu và chuẩn bị trở lại Hoàng Sa.

Anh Trương Văn Hay nói: “Tôi cho thợ sửa mạn, cabin và lắp lại kính của tàu gần xong rồi. Nguyên vật liệu cho chuyến biển sắp tới cũng đã đủ. Đợi các tàu trong biên đội sửa xong là cho tàu ra Hoàng Sa. Vào bờ mấy ngày nay chồn chân nhớ biển không chịu được…”.

http://danviet.vn/xa-hoi/nhung-soi-bien-can-truong-449895.html

Theo Đình Thân/Báo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm