Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Lý Sơn: 'Chúng tôi sẽ tiếp tục ra khơi'

Đó là câu khẳng định của anh Nguyễn Lộc (An Vĩnh, Lý Sơn), thuyền trưởng tàu QNg 96416TS bị tàu Trung Quốc đâm thủng vào ngày 7/5.

Lời của anh Lộc dường như là lời suy nghĩ chung của tất cả người dân ở đây khi được hỏi liệu có tiếp tục đi đánh cá.

Kể cho chúng tôi nghe về những sự cố gặp trên biển, với giọng chân chất đậm mùi muối biển, anh Nguyễn Lộc nói: “Khi tàu đến vùng biển Hoàng Sa đánh cá như thường lệ, tôi thấy rất nhiều tàu của Trung Quốc, sau đó có 2 chiếc bám theo đuổi tàu tôi dai dẳng từ sáng. Đến 16h, họ ra lệnh cho một chiếc tàu cá khác đâm thủng tàu của tôi, làm tàu bị hư hỏng nặng nề”. Anh nói thêm: “Được sự giúp đỡ của các cơ quan nhà nước và bà con đất liền, chắc 5 hôm nữa là tàu tôi sẽ được sửa xong. Tàu của tôi có 16 ngư dân là 16 gia đình sống nhờ vào vùng biển này, nên chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục đi đánh cá. Biển là nhà, là cơm áo nên chúng tôi phải giữ lấy biển”.

Bà Phan Thị Hoài Thu – Giám Đốc Đối Ngoại Công ty VNG trao tặng tiền cho anh Nguyễn Lộc
Bà Phan Thị Hoài Thu - Giám Đốc Đối Ngoại Công ty VNG- trao tặng tiền cho anh Nguyễn Lộc.

Đoàn công tác xã hội "Góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc" do Sở Thông tin truyền thông Đà Nẵng phối hợp với công ty cổ phần VNG đến thăm vào ngày 13 và 14/6. Điều gây ngạc nhiên nhất không chỉ là sự dũng cảm không khuất phục của những người con của biển, mà còn là sự kiên cường của những hậu phương là những người cha, người vợ, người mẹ. Họ xót xa khi thấy người thân của mình gặp nguy hiểm, nhưng ai cũng hiểu rằng không thể dừng việc ra khơi, bởi đó là miếng cơm manh áo của chính họ, là tổ nghiệp được cha ông truyền lại, và họ phải giữ biển để còn truyền cho con cháu đời sau.

Lão ngư Dương Lang, 74 tuổi, cha anh Dương Văn Giàu thuyền trưởng tàu QNg96413TS nói: “Tàu của con trai tôi bị tàu Trung Quốc tấn công. Chúng dùng cây sắt đánh đập con tôi và những người khác trên tàu, phá tàu và cướp đi nhiều thiết bị máy móc của tàu, nhưng con tôi và các ngư đân khác vẫn kiên cường không sợ tiếp tục bám trụ thêm nửa tháng, dùng tăm nhang đo cự ly giữ điểm cũ để tiếp tục làm, chờ tàu cá của ngư dân mình ra mới vào bờ, không để vùng biển mình vắng bóng ngư dân mình”. Vẫn giọng ồm ồm khó nghe của người vùng biển, chẳng thiếu khí phách, ông nói: “Tôi làm nghề biển từ thời trẻ, đến 65 tuổi các con mới không cho tôi đi nữa. Tôi vẫn động viên các con: Vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa của đất nước Việt Nam ta có tiềm năng kinh tế rất lớn, cha già rồi nhưng các con phải tiếp tục bám biển,  trước là làm giàu cho nhà, sau là làm giàu cho đất nước”.

Lão Ngư Dương Lang trong buổi gặp gỡ với Đoàn “Góp Sức Bảo Vệ Chủ Quyền Biển Đảo Của Tổ Quốc”
Lão ngư Dương Lang trong buổi gặp gỡ với đoàn "Góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc".

Với vẻ mặt chưa hết lo lắng, chị Bùi Thị Mạng, 33 tuổi, vợ của anh Nguyễn Chí, thuyền trưởng tàu QNg 96345 TS, nói: “Lúc hay tin tàu Trung Quốc phun vòi rồng làm bể kính, rồi dùng dùi cui điện đánh chồng và các ngư dân trên tàu ngất xỉu, cướp toàn bộ ngư cụ, máy dò I-com, tôi đứng ngồi không yên, thậm chí còn muốn chạy ra đó để tìm chồng nhưng tín hiệu mất liên lạc, không biết anh ấy ở đâu, nên đành phải ngồi chờ, cũng may là cuối cùng thuyền ảnh cũng trở về. Giờ anh ấy lại đi nữa rồi. Tôi rất hồi hộp nhưng vẫn động viên ảnh và người thân, giữ nghề giữ biển đến cùng”.

Nghe những tâm sự đó, ai trong đoàn cũng không khỏi bồi hồi xúc động. Ông Phạm Kim Sơn - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng - bày tỏ: “Sự hỗ trợ về mặt vật chất của đoàn chỉ phần nào giúp đỡ cho các ngư dân Lý Sơn, nơi có số lượng người và tàu thuyền bị đánh phá nhiều nhất trong thời gian qua, khắc phục phần nào những thiệt hại. Điều vui nhất là người dân đất liền được trực tiếp trao tặng tiền cho ngư dân. Tôi mong rằng điều này sẽ khích lệ tinh thần của những ngư dân kiên cường bám biển này, giúp họ hiểu ra rằng họ không chỉ có người thân là hậu phương, mà còn có chúng ta - những người dân đất liền sẽ tiếp tục làm hậu phương vững chắc”.

Ông Phạm Kim Sơn – Giám Đốc Sở TTTT Đà Nẵng (Ngoài cùng bên trái) và Bà Đoàn Thị Thúy Lan – Chủ Tịch Công Đoàn VNG (Đứng thứ 2 từ bên trái) trao tặng tiền cho các ngư dân Lý Sơn
Ông Phạm Kim Sơn - Giám Đốc Sở TTTT Đà Nẵng (ngoài cùng bên trái) và bà Đoàn Thị Thúy Lan - Chủ tịch Công đoàn công ty VNG (thứ 2 từ bên trái) trao tặng tiền cho các ngư dân Lý Sơ.

Chuyến đi ngắn nhưng đọng lại rất nhiều cảm xúc cho mỗi một người trong đoàn.  Lý Sơn còn nghèo, đến cả điện và nước ngọt cũng phải dùng rất dè dặt, vậy mà tình yêu biển đảo, ý chí và lòng dũng cảm của người dân nơi đây thì chẳng dè dặt chút nào.

Tổng số tiền dành tặng Lý Sơn nhân chuyến đi lần này bao gồm 300 triệu đồng của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên công ty cổ phần VNG, 50 triệu đồng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Thông tin Truyền thông TP Đà Nẵng, 20 triệu đồng của ông Trần Ngọc Thăng (Hà Nội) và những người bạn của ông gửi gắm. Toàn bộ tiền hỗ trợ được đoàn trao tận tay ngư dân cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng Lý Sơn, bao gồm 6 suất quà tặng đến 6 chủ tàu cá ở Lý Sơn và 68 suất quà dành cho bà con ngư dân bị nạn trên biển. 

 

Minh Ngọc

Bạn có thể quan tâm