Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những smartphone sẽ lên đời Android 10 vào cuối năm nay

Thông qua kiến trúc sư của Android, Google vừa xác nhận những thương hiệu sẽ nhận được bản cập nhật Android 10 mới nhất trong năm 2019.

Các nhà sản xuất điện thoại Android đang nóng lòng chờ bản cập nhật Android 10 xuất hiện trên thiết bị của họ. Theo Tom's Guide, Google vừa xác nhận những thương hiệu sẽ nhận được bản cập nhật mới nhất này trước thời điểm cuối năm.

Trong bài đăng ngày 23/10 trên blog dành cho các nhà phát triển Android, Iliyan Malchev - kiến trúc sư của Project Treble - đã công bố danh sách các nhà sản xuất nhận được cam kết cập nhật Android 10 trong năm 2019.

Cap nhat Android 10 anh 1
Nokia 8.1 sẽ là thiết bị đầu tiên nhận được bản cập nhật Android 10 trong tuần này. Ảnh: Android Authority.

Project Treble (Dự án Treble) được thiết kế để tách phần Framework (bộ khung phát triển phần mềm) của Android với phần cứng của từng nhà sản xuất. Từ đây, các hãng sẽ không phải tốn thời gian viết lại mã cho từng thiết bị, đặc biệt là các sản phẩm cấu hình thấp.

Thông thường, các bản cập nhật Android phải mất từ 18 tháng gần 2 năm mới đến được với phần lớn thiết bị đang hoạt động. Dự án Treble ra đời nhằm cắt giảm đáng kể thời gian chờ đợi này.

Theo bài đăng của Malchev, cả Xiaomi và Essential đều sẽ phát hành bản cập nhật Android 10 vào cùng ngày Google công bố. Redmi K20 Pro sẽ là thiết bị đầu tiên được Xiaomi lựa chọn để cập nhật Android 10. Trong khi đó, các mẫu khác của Xiaomi sẽ được cập nhật dần trong những tháng tiếp theo.

“Nokia 8.1 sẽ bắt đầu nhận được bản cập nhật Android 10 trong tuần này”, Malchev nói thêm. Danh sách những thương hiệu sẽ được cập nhật Android 10 cho đến nay đã được xác nhận bao gồm Asus, LG, Motorola, Nokia, Oppo, Realme, Samsung, Sharp, Sony, Transsion, Vivo và Xiaomi.

Cũng theo Malchev, Samsung đã bắt đầu triển khai bản cập nhật Android 10 beta vào ngày 12/10, sớm hơn một tháng so với năm 2018. Tuy nhiên, Malchev không tiết lộ mẫu nào của Samsung sẽ nhận được bản cập nhật.

Theo Tom's Guide, Samsung sẽ cập nhật Android 10 cho hầu hết mẫu điện thoại mới nhất của hãng, ngoại trừ Galaxy S8. Samsung Galaxy S9, Galaxy Note 9, Galaxy S10 và Galaxy Note 10 cùng dòng A sẽ sớm được cập nhật.

Chỉ vài ngày sau khi được phát hành, bản cập nhật hệ điều hành đối thủ của Android là iOS 13 đã được cài đặt trong 50% các thiết bị của Apple. Trong khi đó, các phiên bản Android đang có tốc độ cập nhật chậm hơn đáng kể.

Cap nhat Android 10 anh 2
Tỷ lệ cài đặt theo từng phiên bản Android trên các thiết bị. Ảnh: Google.

Cũng trong bài đăng, Malchev đảm bảo rằng họ đang thực sự nỗ lực thay đổi tình trạng này trong bối cảnh kiến trúc hệ điều hành đang ngày càng phức tạp hơn.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Huawei đã đạt được thỏa thuận để cập nhật Android 10 hay chưa. Từ đầu tháng 10, Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra quy định cấm Huawei cung ứng hạ tầng viễn thông. Google cũng từ chối cấp phép sử dụng Android trên dòng smartphone Mate 30/30 Pro vừa ra mắt hôm 19/9.

Lộ danh sách smartphone Samsung được lên Android 10

Từng là dòng smartphone cao cấp nhất năm 2017, Galaxy S8 và Note8 không được Samsung cập nhật lên Android 10.


Anh Tuấn

Theo Tom's Guide

Bạn có thể quan tâm