Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sắc thái khác lạ của hai cuộc Thế chiến

Giải thích về cuốn sách ảnh mới nhất khắc hoạ xung đột toàn cầu, nghệ sĩ Marina Amaral cho rằng câu chuyện về chiến tranh được truyền tải mạnh mẽ hơn qua các gam màu phong phú.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 1

The World Aflame: The Long War, 1914-1945, cuốn sách thứ hai Amaral hợp tác cùng nhà sử học người Anh Dan Jones, đã thổi hơi thở mới vào câu chuyện lịch sử về xung đột toàn cầu, từ thời điểm khởi đầu Thế chiến thứ nhất đến thời kỳ hậu Thế chiến thứ hai. Ảnh: Ullstein Bild/Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 2

Amaral đã bắt đầu cuốn sách bằng việc tìm lại những bức ảnh đen trắng đầy ấn tượng về thời kỳ này: Vua George V ngồi trên lưng ngựa; nhà lãnh đạo nước Anh Winston Churchill còn trẻ, khuôn mặt tươi tắn và tự tin hay những sự kiện mang đặc trưng riêng của thời chiến. Ảnh: Hulton Deutsch/Corbis via Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 3

Nhiều chủ đề phong phú được Amaral kì công sưu tầm và tô thêm màu sắc để giúp truyền đạt tới độc giả nhiều điều ý nghĩa hơn. Ảnh: Popperfoto/Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 4

Những câu chữ của Jones và hình ảnh của Amaral đã miêu tả chặt chẽ và làm nổi bật đến từng chi tiết hai cuộc chiến quy mô lớn nhất trong lịch sử loài người. Ảnh: Universal History Archive/UIG via Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 5

Lính Mỹ đổ bộ lên bờ biển Omaha tại Normandy trong ngày D-day tháng 6/1944. Ảnh: Robert F Sargent/Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 6

Lính Đức trong cuộc tấn công Na Uy tháng 4/1940. Ảnh: Ullstein Bild/Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 7

Cuộc Đại suy thoái; nạn đói; chủ nghĩa phát xít và những thủ lĩnh Hitler và Mussolini; nạn diệt chủng, bom nguyên tử và cả con đường vượt lên chiến tranh cùng những tình cảm yêu thương quý giá giữa người và người cũng được khắc họa đầy sâu sắc. Ảnh: Universal History Archive/UIG via Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 8

Ấn tượng mạnh nhất trong số 200 bức ảnh của cuốn sách là về con người và những biểu cảm riêng biệt của họ trong thời chiến. Bức ảnh về chiến dịch Torch năm 1942 khắc hoạ khuôn mặt của những người lính trẻ như đang truyền đạt những ý tứ rất riêng. Ảnh: Imperial War Museums/Getty Images.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 9

Czeslawa Kwoka, 14 tuổi chụp ảnh tại Trại tập trung Auschwitz. Ảnh: Auschwitz Memorial and Museum.

The chien 2; The chien 1; Dai suy thoai; Chien tranh the gioi; Hitler; Winston Churchill anh 10

Một em bé tị nạn trong một nhà thờ ở Barcelona năm 1939. Ảnh: Margaret Bourke-White/The LIFE Images Collection/Getty Images.

Dù biết rằng việc mang đến sắc màu cho những điều đã qua không thể nhận được sự đồng tình của mọi người nhưng cô muốn cho mọi người cơ hội mới khám phá lịch sử. Amaral chia sẻ: “Ý định của tôi không phải là thay thế bản gốc, mà là cho mọi người cơ hội nhìn lịch sử từ một góc nhìn khác… Quá khứ, ngay cả những giờ khắc đen tối nhất, cũng không phải chỉ có màu đen và trắng”.

Loạt câu chuyện cho thiếu nhi bị chỉ trích tại Mỹ vì đề tài đồng tính

Danh sách 10 cuốn sách vấp phải nhiều thách thức nhất năm nay tại Mỹ có tới 80% viết về đề tài đồng tính dành cho thiếu nhi.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm