Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Những 'red flag' của mỹ phẩm dưỡng da

Da ngứa, nổi mụn hoặc khô rát là cảnh báo cho thấy bạn đã chọn sai sản phẩm skincare hoặc có chu trình dưỡng da chưa phù hợp.

Có những dấu hiệu để bạn nhận biết làn da của mình đang gặp vấn đề. Ảnh minh họa: Polina Kovaleva/Pexels.

Hầu hết mọi người đều mất một khoảng thời gian thử nghiệm mới tìm thấy được sản phẩm chăm sóc da "chân ái". Quá trình này có thể sẽ mất nhiều thời gian, nhưng chúng ta không nên quá vội vàng cho đến khi tìm được những món đồ skincare phù hợp nhất.

Giống như các mối quan hệ, một số món đồ dưỡng da quả thực không tương thích với nhau, khiến làn da phải chịu ảnh hưởng nặng. Chúng ta nên xem đó là những "red flag" (dấu hiệu tiêu cực) để thay đổi chu trình và các sản phẩm mình đang sử dụng.

Dưới đây là 3 dấu hiệu bạn cần chú ý để biết đâu là mỹ phẩm chăm sóc da cần sớm chia tay, theo MBG Lifestyle.

skincare anh 1skincare anh 2
skincare anh 3

Hãy dừng skincare khi bạn thấy da có tình trạng mẩn đỏ, ngứa sau khi sử dụng. Ảnh minh họa: Polina Kovaleva/Pexels.

Da bị kích ứng

"Nếu bạn thấy da mẩn đỏ, ngứa, rát hoặc châm chích sau khi skincare, có thể thành phần trong các loại mỹ phẩm đó không phù hợp với bạn", Jeannette Graf, bác sĩ da liễu, trợ lý giáo sư lâm sàng, khoa Da liễu, Đại học Y khoa Mount Sinai, nói.

Điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai do tính chất của từng loại da khác nhau, nhưng đặc biệt xuất hiện nhiều hơn với những người có làn da nhạy cảm.

Các chất gây kích ứng phổ biến bao gồm retinol, chất tẩy tế bào chết hóa học (như AHA, BHA ) và nước hoa.

Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ khuyên chúng ta nên ngừng sử dụng các món đồ skincare ngay lập tức. Đồng thời, bạn cần bổ sung các loại dưỡng ẩm làm dịu da từ thiên nhiên để da phục hồi trở lại sau 1-2 ngày.

Trước khi mua các sản phẩm tiếp theo, ta nên kiểm tra bằng cách sử dụng mẫu thử lên cánh tay hoặc cổ để đảm bảo sự cố không lặp lại.

skincare anh 4skincare anh 5
skincare anh 6

Nổi mụn là dấu hiệu da bị tắc nghẽn lỗ chân lông. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Da nổi mụn

Nếu bạn bắt đầu bị nổi mụn mới hoặc nốt mụn cũ tồi tệ hơn sau khi bắt đầu sử dụng một món đồ dưỡng da mới, có thể đây là sản phẩm không phù hợp.

Kết cấu của các loại skincare này có thể quá đặc, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ nhiều dầu trên da.

Bên cạnh đó, một vài loại mỹ phẩm chăm sóc da được đánh giá quá khó dùng đối với những người có làn da nhạy cảm cũng có thể gây ra mụn cùng với các hiện tượng kích ứng khác như ngứa, rát, châm chích...

Để khắc phục, chuyên gia khuyên chúng ta nên thử đổi một sản phẩm trong chu trình chăm sóc da của mình 3 tháng/lần. Từ đó, ta có thể xác định thủ phạm gây ra mụn.

skincare anh 7skincare anh 8
skincare anh 9

Cố chấp dùng đồ skincare không phù hợp sẽ khiến làn da xấu đi. Ảnh minh họa: Shiny Diamond/Pexels.

Da khô

"Nếu một món đồ skincare khiến bạn thấy rõ da quá khô, căng tức hoặc khó chịu, đó có thể là dấu hiệu cho thấy sản phẩm này không phù hợp với làn da. Nếu kéo dài thời gian sử dụng có thể dẫn đến những kích ứng không đáng có. Sự khô rát trên da mặt chính là tiền thân của phản ứng dị ứng", Graf khẳng định.

Song, dấu hiệu da khô lại khá phức tạp để xác định rõ đó là do bị kích ứng hay do chúng ta cần một sản phẩm khác đậm đặc hơn.

Trong trường hợp này, chuyên gia khuyên bạn nên lưu ý retinol thường làm da khô trong vài tuần đến vài tháng trước khi da tự điều chỉnh về mức cân bằng.

Điều này có nghĩa không phải lúc nào da khô cũng đồng nghĩa với việc các chu trình hoặc đồ skincare không phù hợp.

Hãy sẵn sàng cho các phản ứng trong lúc da tìm cách tự cân bằng. Nhưng nếu tình trạng da khô kéo dài khi dùng retinol, ta nên cân nhắc thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm, giữ ẩm cho da, hoặc tìm một loại retinol khác dịu nhẹ hơn.

Để khắc phục triệt để, bạn nên dùng thử các món đồ skincare nhẹ hơn loại thường sử dụng (ví dụ: kem dưỡng ẩm dạng gel thay vì kem). Đồng thời, hãy ngừng sử dụng các loại dưỡng da hiện có cho đến khi bạn hiểu rõ vấn đề mình đang gặp phải.

Kiểu trang điểm chồng chéo mascara lên mi mắt

Mascara Cocktail kết hợp cùng lúc nhiều loại mascara khác nhau, giúp người trang điểm điều chỉnh hàng mi với độ dài và cong như mong muốn.

Những kiểu người quyến rũ

Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...

Mỹ Mỹ

Bạn có thể quan tâm