Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những rào cản cần vượt qua của ngành xe máy điện

Dù liên tục tăng trưởng, ngành xe điện vẫn còn đối diện với nhiều “chướng ngại vật” để có thể trở nên phổ biến hơn nữa.

Theo Motorcycles Data - website đánh giá xe máy uy tín thế giới, phân khúc xe máy điện chiếm đến 10% doanh số toàn thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2021 (năm 2018 là 2,9%) và đang là thị trường lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Thế nhưng, để thực sự chinh phục khách hàng, các hãng xe máy điện cần phải vượt qua nhiều vật cản.

Quãng đường di chuyển trong một lần sạc

So với những phiên bản đầu giai đoạn 2005-2006, xe máy điện giờ khác nhiều. Không còn là những chiếc xe chỉ để đi chợ, đi học với quãng đường 50-60 km cho một lần sạc, những chiếc xe máy điện ngày nay được nâng cấp với tính năng hiện đại, cùng hiệu suất khiến nhiều người trầm trồ. Đặc biệt, quãng đường đi được trong một lần sạc của các dòng xe điện tân tiến hiện nay có thể lên tới 200 km.

xe may dien anh 1

Dòng xe máy điện tân tiến có thể cho hiệu năng sử dụng lên đến 200 km.

Tuy vậy, những cái tên đạt được tới con số 200 km không nhiều. Vì thế, dù khoảng cách tạm gọi là ổn, người dùng vẫn ngần ngại vì có rất ít sự lựa chọn để họ rút hầu bao. Nếu không có sự lựa chọn đa dạng hơn ở phân khúc xe máy điện có khả năng đi ít nhất 200 km, thị trường này rất khó để thuyết phục người dùng đại chúng.

Sạc pin nhanh hơn là điều kiện tiên quyết

Trên thực tế, việc sạc pin cũng dễ dàng như cắm sạc điện thoại, vấn đề là thời gian sạc và nơi sạc. Quá trình sạc pin không phải lúc nào cũng thoải mái như ở nhà. Từ góc độ người tiêu dùng, anh Tường Kim An (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Tôi đi làm cả đi và về khoảng 60 km. Thỉnh thoảng còn phải xuống công trường cách hơn trăm cây số, những lúc đó tìm chỗ sạc là vấn đề đầu tiên cần quan tâm. Tìm chỗ sạc không khó, nhưng đợi 2-3 tiếng mới đủ điện để đi thì bất tiện lắm. Những lần biết trước phải đi xa, tôi toàn mượn xe xăng của vợ cho chắc”.

Hiện nay, nạp nhiên liệu cho những chiếc xe xăng vẫn tiện hơn nhiều, bởi cứ vài km trên đường là có chỗ đổ xăng và thời gian chờ không tới 5 phút. Dù nơi sạc xe dễ kiếm và dễ cắm, nhưng thời gian sạc thật sự là trở ngại lớn để người tiêu dùng đi đến quyết định chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Bước đầu trong “vượt chướng ngại vật”

Trăn trở về quãng đường đi hay việc sạc pin đều dẫn tới nhu cầu xây dựng các trạm sạc nhanh.

Nếu người dùng phải đi quãng đường hơn 200 km, khả năng cao họ sẽ phải dừng chân ít nhất một lần trên đường để nghỉ ngơi. Nếu có trạm sạc nhanh, việc tiếp nhiên liệu trong thời gian chờ 20-30 phút là hợp lý. Có trạm sạc nhanh, người dùng cũng không phải loay hoay tìm chỗ sạc hay ngại ngùng ghé nhờ sạc bên đường. Các vấn đề về cơ bản được giải quyết.

Nắm bắt được nhu cầu thực tế và xu hướng phát triển tất yếu này của ngành xe điện, hãng xe máy điện Dat Bike đã giới thiệu Dat Charge - trạm sạc siêu nhanh sạc 100 km trong 20 phút. Trước đó nửa năm, hãng đã giới thiệu mẫu xe Weaver 200 đi xa 200 km cho một lần sạc 3 giờ.

xe may dien anh 2

Trạm sạc nhanh xe máy điện Dat Bike.

Nói về tiềm năng của trạm sạc nhanh Dat Charge, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO của Dat Bike - chia sẻ: “Yếu tố về thời gian tái nạp nguyên liệu vốn khác biệt giữa xe xăng và xe điện đã có thể thu hẹp nhờ những trạm sạc siêu nhanh của Dat Bike. Đây mới là bước thí điểm khởi đầu, ngành xe điện nói chung và Dat Bike nói riêng sẽ còn cả hành trình dài phía trước. Kết hợp với khoa học công nghệ ngày một phát triển, chúng tôi tin khả năng sạc nhanh dưới 20 phút, thậm chí 5-10 phút là hoàn toàn khả thi trong tương lai”.

xe may dien anh 3

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO của Dat Bike.

Việc xuất hiện trạm sạc nhanh Dat Charge là cú chạy đà để vượt “chướng ngại vật” của ngành xe máy điện. Trong tương lai, những chiếc xe máy điện có thể đến sạc năng lượng và rời đi mà không mất quá nhiều thời gian chờ. Người dùng phổ thông sẽ bớt ngần ngại khi chuyển sang dùng xe máy điện. Đây là viễn cảnh đầy hứa hẹn cho hệ thống giao thông xanh bền vững của Việt Nam.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm