Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phát ngôn đáng chú ý xung quanh đề xuất áp sàn giá vé máy bay

Sau đề xuất áp giá sàn vé máy bay, nhiều chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không đã đăng đàn chia sẻ quan điểm không đồng tình, còn cơ quan quản lý khẳng định sẽ xem xét kỹ lưỡng.

phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 1
Trong đề xuất gửi Cục hàng không, Jetstar Pacific Airline cho rằng ngành hàng không đang phát triển quá nóng trong 3 năm trở lại đây, cần phải xây dựng khung mới về giá.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 2
Phản đối đề xuất của Jetstar Pacific Airline, Vietjet Air cho rằng áp giá sàn cho vé máy bay sẽ triệt tiêu vé giá rẻ, khiến 80 triệu dân Việt Nam chưa được sử dụng dịch vụ này sẽ mất đi cơ hội.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 3
Dư luận xôn xao về thông tin đề xuất của Jetstar Pacific sẽ trở thành hiện thực, tuy nhiên Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định Cục chưa có bất kỳ văn bản đề xuất nào gửi lên Bộ Giao thông Vận tải.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 4
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay Bộ vẫn đang xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng và sẽ gửi Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 5
Chia sẻ trên mạng xã hội, TS. Nguyễn Đức Thành phản đối đề xuất trên và khẳng định chỉ khi thị trường có tính cạnh tranh, các doanh nghiệp mới có động lực để phát triển.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 6
TS. Lương Hoài Nam cũng cho rằng nên để giá vé máy bay thuận theo quy luật thị trường, Nhà nước nên giảm tối đa sự can thiệp.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 7
TS Lê Đăng Doanh lo ngại sự xuất hiện giá sàn vé máy bay sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, và các hãng hàng không sẽ mất đi động lực để đổi mới.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 8
Để chứng minh áp sàn giá vé máy bay là phù hợp với thông lệ quốc tế, Jetstar Pacific cho hay tại Indonesia, sàn giá vé máy bay được áp ở mức 40% giá trần.
phat ngon ve ap gia san ve may bay anh 9
Ở chiều ngược lại, Vietjet Air khẳng định trong kiến nghị của mình: Không có hãng hàng không hay quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách.

Áp giá sàn: Nhà nước sẽ điều tiết khi thị trường phá giá, độc quyền

Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay việc áp giá sàn sẽ được xem xét cẩn trọng. Tuy nhiên không phải lĩnh vực nào cũng có thể để thị trường quyết định nhất là khi có phá giá, độc quyền.


Phượng Nguyễn - Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm