Tại cuộc họp báo quý I/2017 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 5/4, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết việc áp giá sàn vé máy bay nội địa mới chỉ dừng lại ở đề xuất của doanh nghiệp hàng không.
Ông Thanh cho biết với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực hàng không, bất cứ đề xuất gì của doanh nghiệp thì Bộ GTVT nói chung và Cục Hàng không nói riêng đều phải xem xét một cách cẩn trọng.
Ông Thanh đánh giá bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc áp giá vé hàng không tăng hay giảm đều ảnh hưởng lớn đến thị trường. Đặc biệt, người dân, với tư cách là hành khách, cũng rất quan tâm và chịu ảnh hưởng rất lớn.
Vì vậy, người đứng đầu Cục Hàng không cho biết đơn vị này đang xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành, ý kiến của các bộ ngành liên quan và kinh nghiệm quốc tế. Hiện tại, Cục Hàng không chưa có bất kỳ ý kiến nào về đề xuất của một số hãng liên quan đến áp giá sàn vé máy bay.
Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết để có cơ sở quyết định, xem xét các đề xuất về việc áp giá sàn với vé máy bay nội địa, Cục phải xem xét rất nhiều các yếu tố liên quan. Đầu tiên, Cục sẽ căn cứ vào các pháp luật liên quan đến ngành hàng không như Luật Hàng không, Luật Cạnh tranh, các chính sách về giá của Nhà nước…
Ông Lại Xuân Thanh lên tiếng về việc áp giá sàn vé máy bay. Ảnh: Hiếu Công. |
Vấn đề đảm bảo kinh tế vĩ mô, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, các doanh nghiệp, đặc biệt là của người dân cần được xem xét một cách cẩn trọng. Cục sẽ xem xét đề xuất một cách khách quan, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích của người dân khi sử dụng hàng không.
Người đứng đầu Cục Hàng không nhắc lại vai trò của việc áp giá trần, gia sàn được quy định rất rõ ở Luật Hàng không.
“Khi sửa đổi Luật Hàng không năm 2014, Quốc hội đã cân nhắc rất kỹ việc có để giá trần và giá sàn nữa không. Sở dĩ Quốc hội vẫn giữ khung giá này là do giá vé hàng không ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế”, ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm.
Cục trưởng Cục Hàng không cũng nhấn mạnh đến việc quản lý giá theo nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, ông cho rằng không phải lĩnh vực nào cũng để thị trường tự quyết định. Nhà nước cũng phải điều tiết khi thị trường có những vấn đề không tự giải quyết được đặc biệt, khi thị trường có dấu hiệu mất tự do, phá giá, độc quyền.
Thị phần hàng không trong nước năm 2003 và 2013 theo số liệu của Cục Hàng không. Đồ họa: Ngô Minh.
|
Ông Lại Xuân Thanh nhấn mạnh lại Tổng cục Hàng không cần có thời gian nghiên cứu sau đó mới có thể trả lời cho doanh nghiệp. Cục cũng xem xét nhiều phương án như bỏ giá sàn hay không, tăng giá trần hay bỏ giá trần…. Cục cũng sẽ điều tiết để không doanh nghiệp nào được bán vé quá đắt.
Chính sách mới cũng sẽ đảm bảo lợi ích, tạo điều kiện cho các hãng hàng không tồn tại phát triển. Cục sẽ hướng tới mục tiêu để tạo điều kiện cho người dân có thể dễ hàng sử dụng dịch vụ hàng không để đưa ra quyết định.
Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết Bộ đã báo cáo Chính phủ để tham mưu một cách tổng thể bối cảnh của cả nền kinh tế.
Ông Trường cũng nhấn mạnh sắp tới nước ta sẽ có thêm cả hãng hàng không tư nhân quốc tế, vì vậy chính sách mới vừa tạo điều kiện cho người dân, lại vừa phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Việc này nhằm tránh tình trạng một số doanh nghiệp dịch vụ tăng lên, mà vẫn bị lỗ.