Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý dự thảo mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) có ý kiến tương tự như Jetstar Pacific Airlines, khi đồng tình với việc áp giá sàn cho các chuyến bay nội địa.
Theo VNA, cơ sở để tính giá sàn và giá trần dựa trên chi phí một chuyến bay bằng máy bay Airbus A 321 với đường bay có cự ly trên 1.280 km. Cụ thể, giá trần là 4,2 triệu đồng/vé, giá sàn là 1,54 triệu đồng/vé.
VNA dự kiến nếu hãng tăng giá vé máy bay 5% so với hiện tại và áp dụng mức giá sàn 1,54 triệu đồng với đường bay có cự ly trên 1.280 km, doanh thu của hãng ước tính tăng khoảng 2.500 tỷ đồng sau một năm thực hiện.
![]() |
Doanh thu trung bình chi theo hành khách qua các năm của VNA. Đồ họa: Hiếu Công. |
Hãng này cũng cho biết trên cơ sở giá trần do Nhà nước quy định, VNA đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa, bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.
VNA khẳng định việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hoá doanh thu, doanh thu trung bình trên khách của hãng ở toàn mạng bay nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân.
Hãng hàng không quốc gia cũng cho rằng mức doanh thu trung bình của mình có xu hướng giảm qua các năm. Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng/khách; năm 2014 hơn 1,58 triệu đồng/ khách; năm 2015 hơn 1,48 triệu đồng/ khách; năm 2016 gần 1,3 triệu đồng/khách.
Hãng đồng ý với mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông như phương án mà Cục Hàng không đưa ra trước đó. Hãng đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng giá sàn dựa trên cơ sở chi phí biến đổi cộng với chi phí thiết bị bay.
![]() |
VNA đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa từ 1,54 triệu đồng/vé. Ảnh minh họa. |
Trước đó, trong dự thảo về mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/hành khách/km.
Theo đó, giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ tăng 7-16%, tương ứng 110.000- 600.000 đồng, tùy theo từng nhóm đường bay.
Góp ý cho dự thảo trên, hãng giá rẻ Jetstar đồng ý tăng giá trần nhưng đề nghị quy định giá sàn cho 5 nhóm đường bay, dao động 29%- 34% so với giá trần.
Jetstar cho rằng việc quy định giá sàn là nhằm tránh tình trạng các hãng hàng không cạnh tranh bằng cách liên tục giảm giá vé, có khi phải bán thấp hơn giá thành.
Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng nếu có giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không nội địa, làm hạn chế cơ hội đi máy bay của người dân khi không có nhiều vé máy bay giá rẻ.
Sau kiểm toán, Vietjet Air báo lãi thêm hơn 200 tỷ đồng
Do ghi nhận chi phí nhiều hơn thực tế nên công ty kiểm toán đã điều chỉnh chi phí bán hàng của Vietjet Air khiến công ty lãi thêm hơn 200 tỷ đồng.
Áp sàn vé máy bay: Thời kỳ 'đi ngược' của hàng không Mỹ
2
Từ năm 1938 đến 1978, các hãng hàng không Mỹ bị áp sàn giá vé, dẫn tới việc thị trường hàng không nước này bị kìm hãm và phát sinh cạnh tranh không lành mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng trước đề xuất áp giá sàn vé máy bay
Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đế đề xuất áp giá sàn lên vé máy bay nội địa, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến.