Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phát ngôn ấn tượng của lãnh đạo thế giới 2015

Mỹ sẽ tiêu diệt IS, Nga bị đâm sau lưng bởi những kẻ ủng hộ khủng bố hay Pháp đang trong thời chiến là những phát ngôn ấn tượng của các nguyên thủ thế giới trong năm qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra nhận định trên trong bài phát biểu 13 phút hôm 6/12 tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng về nguy cơ khủng bố với nước Mỹ. Washington cũng tuyên bố cử 150 tới 200 biệt kích tới Iraq để tấn công các mục tiêu IS tại Trung Đông.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập tới vụ Su-24 bị bắn rơi ở biên giới Syria cũng như những bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khi đọc bản thông điệp liên bang thường niên hôm 3/12. Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga khiến mối quan hệ hai bên xấu đi nhanh chóng.
Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu hôm 16/11, ba ngày sau thời điểm thủ đô Paris bị khủng bố liên hoàn bằng bom và các vụ xả súng đẫm máu.
Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố trước Quốc hội khi đề cập tới khả năng Liên Hợp Quốc phủ quyết hoặc đe dọa phủ quyết sứ mệnh cứu người tị nạn ở Địa Trung Hải hay đưa chiến đấu cơ diệt IS ở Trung Đông của Anh. Ngày 3/12, nước này lần đầu điều chiến đấu cơ dội bom IS ở Syria.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra khẳng định trên trong bài phát biểu hôm 14/11, một ngày sau khi thủ đô của Pháp rúng động bởi những vụ tấn công khủng bố làm 130 người thiệt mạng. Đức cũng đã thông qua quyết định điều 1.200 lính cùng máy bay và chiến hạm tới Syria hỗ trợ chiến dịch chống IS.
Trong phát biểu hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đưa ra nhận định trên. Thông điệp này tiếp tục được nhắc lại tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (COP21) diễn ra tại Paris không lâu sau chuỗi vụ khủng bố. Tại COP21, các quốc gia thảo luận, đàm phán nhằm đưa ra phương án thay thế cho Nghị định thư Kyoto sẽ hết hiệu lực vào năm 2020.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh trước 150 nhà đàm phán tham dự COP21, những người sẽ đưa ra quyết định cho tương lai thế giới thông qua lá phiếu trong tuần này.
Thông báo Đức mở cửa cho người tị nạn, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định Berlin sẽ không quay lưng với những người chạy trốn chiến tranh, bạo lực và đói nghèo nơi quê nhà. Bà Merkel cũng là người đi đầu trong nỗ lực kêu gọi các nước hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư được coi là tồi tệ nhất từ sau Thế chiến II.

Phượng Nguyễn - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm