Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nữ chiến sĩ bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh

Cuốn sách Đường mòn Hồ Chí Minh kể về những nữ chiến sĩ dũng cảm bảo vệ con đường dưới mưa bom bão đạn của đế quốc Mỹ.

Trong khuôn khổ Hội Sách Hà Nội 2024, cuốn sách Đường mòn Hồ Chí Minh do Công ty TNHH Thương mại Sách Nhân dân (Sách Nhân dân) mua bản quyền, phối hợp với Nhà Xuất bản Phụ nữ xuất bản và phát hành, ra mắt độc giả.

Duong mon anh 1

Tác giả Sherry Buchanan (áo hoa) và các diễn giả tham gia lễ ra mắt sách.

Tại lễ ra mắt, tác giả Sherry Buchanan chia sẻ đam mê với những ký họa về con người Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Bà đã đến nhiều địa điểm từ Hà Nội đến TP.HCM để ghi lại và lắng nghe câu chuyện về những chiến sĩ hy sinh để bảo vệ tuyến đường huyết mạch của đất nước - đường Hồ Chí Minh.

Bà khám phá ra một di sản đầy lạc quan sau khi Việt Nam thống nhất. Đó là di sản về sự chữa lành những đau thương, mất mát, vị tha và ăn năn. Bà nói chuyện với những nữ cựu chiến binh Việt Nam có lòng bao dung cho đối thủ ở bên kia chiến tuyến, vốn đã nhận ra sai lầm. Bà nói chuyện với cựu chiến binh Mỹ trở lại Việt Nam, đồng thời trao đổi với những phụ nữ từng sống ở miền Nam chế độ cũ, đang cố gắng mở ra con đường hoà giải thông qua mỹ thuật.

Duong mon anh 2

Anh hùng tải đạn Ngô Thị Tuyển.

Hình ảnh bà Ngô Thị Tuyển vác một lúc 2 hòm đạn cung cấp cho tiền phương, vết sẹo do bom cứa của nữ chỉ huy Nguyễn Thị Kim Huế... trở thành tư liệu sống động nhất trong cuốn sách.

“Một trong những điều tôi ấn tượng nhất về phụ nữ Việt Nam là việc họ đứng lên đấu tranh bảo vệ quê hương và quyết liệt tham gia chống chiến tranh. Họ rất mạnh mẽ, thậm chí còn làm được những việc còn tốt hơn cả đàn ông. Người phụ nữ Việt Nam là hình mẫu điển hình mà chúng ta cần theo đuổi” - tác giả Sherry Buchanan khẳng định.

Duong mon anh 3

Cuốn sách là con tàu vượt thời gian đưa độc giả trở về một thời lịch sử hào hùng.

Với 244 trang, cuốn sách Đường mòn Hồ Chí Minh kể về các nữ chiến sĩ dũng cảm bảo vệ đường mòn dưới mưa bom của đế quốc Mỹ, đưa độc giả trở về thời lịch sử hào hùng, thấu hiểu và trân quý những người làm nên quá khứ hào hùng để có hòa bình hôm nay.

Tại lễ ra mắt, Đại tá Nguyễn Văn Sáu - Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng bày tỏ: “Cách khai thác của tác giả rất mới mẻ. Bà nói về những câu chuyện của quá khứ nhưng lại đang bước đi trên đường Trường Sơn hôm nay - vốn đã có nhiều thay đổi do thời gian. Tôi cho rằng đây là sức sống của lịch sử”.

Giám đốc Nhà Xuất bản Phụ nữ Khúc Thị Hoa Phượng đánh giá nội dung cuốn sách đã cung cấp đa dạng tư liệu, toàn cảnh con đường Trường Sơn nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung…

"Tinh thần tha thứ, hòa giải, bao dung của các nữ chiến sĩ là điều chạm đến trái tim tôi nhất”, bà Phượng khẳng định.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/ky-uc-hao-hung-ve-nhung-nu-chien-si-bao-ve-duong-mon-ho-chi-minh-2327575.html

Tình Lê/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm