Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhân vật nổi tiếng thế giới sinh năm Ngựa

Nelson Mandela và phi hành gia Neil Armstrong cùng sinh năm Ngọ. Theo quan niệm Á Đông, người cầm tinh con ngựa thông minh và suy nghĩ độc lập.

Cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela sinh năm con Ngựa. Ảnh: Reuters.
Nelson Mandela (18/7/1918 - 5/12/2013) là người con anh hùng của Nam Phi. Ông là biểu tượng của phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Mandela giữ cương vị tổng thống từ năm 1994 đến 1999 và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu.

Trước khi trở thành tổng thống, Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid. Năm 1962, chính quyền của người da trắng bắt và buộc tội ông phá hoại và âm mưu lật đổ chính phủ. Ông lĩnh án chung thân. Sau 27 năm trong tù, Mandela được trả tự do vào ngày 11/2/1990. Bốn năm sau đó, ông trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng đối với người da màu.

Người con anh hùng của đất nước Nam Phi qua đời ngày 5/12/2013 vì biến chứng của bệnh nhiễm trùng phổi. Nam Phi đã tổ chức lễ tưởng niệm cho ông Mandela với sự góp mặt của hơn 90 đương kim và cựu nguyên thủ các nước.

Phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong

Phi hành gia Neil Armstrong là người đầu tiên trên thế giới đặt chân lên mặt trăng. Ảnh: Reuters.

Neil Armstrong (5/8/1930 – 25/8/2012) là một phi hành gia người Mỹ, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng ngày 20/7/1969.

Khi đặt chân lên mặt trăng, ông đã nói một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại". “Bước đi ngắn” của Neil Armstrong đã mở ra một kỷ nguyên chinh phục vũ trụ mới cho con người. Dù có tên trong lịch sử nhân loại và gắn chặt tên mình với cột mốc lớn của loài người nhưng Neil Armstrong là một người rất giản dị ngoài đời. Ông rất ít khi xuất hiện trước công chúng và nếu có, cũng chỉ phát biểu rất ngắn và ít đề cập đến việc từng bước đi trên mặt trăng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bà đầm thép của nước Đức sinh năm Ngựa. Ảnh: Reuters.

Angela Merkel sinh ngày 17/7/1954 tại Hamburg, Đức. Bà trở thành thủ tướng Đức từ tháng 11/2005 và là người phụ nữ Đức đầu tiên đảm nhiệm vị trí này. Trước khi làm thủ tướng, bà Merkel từng đảm nhiệm vị trí cao trong chính phủ. Năm 1994, Merkel được bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Môi trường và An toàn Lò Phản ứng Hạt nhân. Đây là một bước ngoặt quan trọng giúp bà có nhãn quan chính trị rộng hơn và cũng là nền tảng để xây dựng sự nghiệp chính trị sau này.

Sau 7 năm tại nhiệm, bà Merkel đã cầm lái kế hoạch ứng phó với khủng hoảng tài chính của châu Âu với những đòi hỏi giảm nợ và kiểm soát kinh tế chặt chẽ hơn. Bà được gọi là bà đầm thép của nước Đức.

Ba năm liên tiếp 2006, 2007 và 2008, Forbes bầu chọn bà Merkel là người đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Cựu vận động viên quyền anh Mike Tyson

Mike Tyson sinh năm 1966, năm con Ngựa.

Mike Tyson sinh ngày 30/6/1966 và là cựu vận động viên quyền anh nổi tiếng người Mỹ. Ông từng là nhà vô địch tuyệt đối hạng nặng ở môn quyền anh. Ông giành đai vô địch Hội đồng quyền anh thế giới WBC khi mới 20 tuổi, 4 tháng và 22 ngày sau khi đánh bại Trevor Berbick bằng cú knock-out kỹ thuật ở hiệp thứ hai. Nhân vật huyền thoại này từng luôn là mối lo ngại của bất kỳ đối thủ nào.

Huyền thoại quyền anh Mike Tyson được tạp chí Ring Magazine xếp thứ 16 trong danh sách 100 tay đấm vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey

Oprah Winfrey sinh ngày 29/1/1954. Bà là người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình và là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú thế giới.

Oprah Winfrey trong một bữa tiệc sinh nhật cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela năm 2008. Ảnh: Reuters.

Oprah Winfrey được xem là một trong những nhân vật ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới. Năm 2006, bà đứng ở vị trí thứ 14 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Sau khi làm việc tại một số doanh nghiệp địa phương ở Baltimore, Oprah Winfrey trở thành phóng viên truyền hình trưởng của đài AM Chicago. Bằng năng lực của mình, Oprah đã biến AM Chicago từ một đài bị khán giả truyền hình đánh giá kém trở thành chương trình truyền hình ăn khách nhất ở Chicago. Năm 1985, nhờ danh tiếng của chương trình này, các nhà điều hành quyết định đổi tên nó thành Oprah Winfrey Show.

Oprah không chỉ tượng trưng cho quyền lực của nữ giới ngành giải trí Mỹ và còn là biểu tượng của sự vươn lên không ngừng nghỉ và nỗ lực phi thường. Tuổi thơ đầy gian khó đã giúp Oprah trở thành người mạnh mẽ và thành đạt như ngày nay.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm